Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Có nên ăn hoa quả sau bữa tối không? Thời điểm nào ăn hoa quả tốt nhất?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, do đó chúng là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, thời điểm ăn hoa quả cũng quan trọng không kém để có thể phát huy lợi ích sức khỏe. Có nên ăn hoa quả sau bữa tối không?

Bổ sung hoa quả mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của bạn. Với rất nhiều lựa chọn loại hoa quả ngon miệng và bổ dưỡng sẵn có, bạn dễ dàng hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn. Chỉ cần ăn hoa quả một cách hợp lý, đúng thời điểm là cơ thể sẽ có được lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời.

Lợi ích sức khỏe của việc ăn hoa quả mỗi ngày

Trước khi trả lời cho câu hỏi có nên ăn hoa quả sau buổi tối không, chúng ta cần tìm hiểu công dụng của việc ăn hoa quả thường xuyên nhé.

Có nên ăn hoa quả sau buổi tối không? Thời điểm nào ăn hoa quả tốt nhất? 1
Hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Hoa quả (trái cây) không chỉ ngon và tươi mát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn trái cây mỗi ngày có thể mang lại những tác dụng đáng ngạc nhiên đối với cơ thể bạn, từ việc chống viêm cho đến hỗ trợ giảm cân. Dưới đây là sáu trong số những lợi ích quan trọng nhất của việc ăn trái cây mỗi ngày:

  • Giảm viêm: Các chất chống oxy hóa tự nhiên có trong trái cây giúp chống viêm - nguyên nhân phổ biến của nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.
  • Ngăn ngừa các bệnh mãn tính: Các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật có trong trái cây phối hợp với nhau để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ và một số loại ung thư.
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột: Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón. Chất xơ cũng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn, có thể cải thiện sức khỏe đường ruột tổng thể của bạn.
  • Làm đẹp da: Trái cây rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp làm chậm quá trình tổn thương tế bào da và bảo vệ chống lại các gốc tự do gây lão hóa sớm. Ăn các loại trái cây như ổi, kiwi, dâu tây và cam có thể giúp bạn duy trì làn da khỏe đẹp.
  • Bù nước cho cơ thể: Trái cây là một nguồn nước tuyệt vời, rất cần thiết để giữ cho cơ thể bạn đủ nước. Bằng cách ăn trái cây, bạn có thể bổ sung lượng nước hàng ngày và đảm bảo rằng cơ thể bạn luôn đủ nước và khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ giảm cân: Trái với suy nghĩ của nhiều người, ăn trái cây thực sự có thể giúp giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người ăn nhiều trái cây và rau quả có xu hướng ít mỡ trong cơ thể hơn và trái cây đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa béo phì và kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể.
Có nên ăn hoa quả sau buổi tối không? Thời điểm nào ăn hoa quả tốt nhất? 2
Hoa quả không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh

Có nên ăn hoa quả sau bữa tối không?

Mặc dù trái cây chắc chắn là một lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến thời điểm bạn ăn. Vậy có nên ăn hoa quả sau buổi tối không? Nên ăn hoa quả lúc nào tốt nhất?

Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh ăn trái cây sau bữa tối, đặc biệt là vào buổi tối muộn. Tại sao? Bởi vì nó có thể có một số tác động tiêu cực nghiêm trọng đến cơ thể của bạn.

Một trong những bất lợi của việc ăn trái cây sau bữa tối là đầy hơi. Tình trạng này xảy ra khi dạ dày của bạn đầy và khó chịu do dư thừa khí. Ăn trái cây sau bữa tối có thể dẫn đến đầy bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thể chất do trái cây khi tiêu hóa gây ra quá trình lên men trong ruột dẫn đến đầy hơi và khó chịu.

Bên cạnh đó, ăn trái cây sau bữa tối cũng có thể gây tăng cân ngoài ý muốn. Mặc dù trái cây là một lựa chọn thực phẩm lành mạnh, nhưng nó chứa nhiều calo hơn rau. Chưa kể, khi bạn ăn trái cây sau bữa tối, cơ thể bạn không đốt cháy calo hiệu quả như thời điểm trước đó trong ngày, dẫn đến tăng cân.

Có nên ăn hoa quả sau buổi tối không? Thời điểm nào ăn hoa quả tốt nhất? 3
Nhiều người thắc mắc có nên ăn hoa quả sau buổi tối không

Vì vậy, nếu bạn muốn giữ sức khỏe và vóc dáng cân đối, điều quan trọng là phải xem xét thời điểm ăn trái cây trong ngày. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn trái cây sớm hơn buổi tối để tránh đầy bụng, khó chịu và tăng cân ngoài ý muốn. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng bản thân đang nhận được tất cả những lợi ích của trái cây mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe và thể lực.

Thời điểm tốt nhất để ăn hoa quả là khi nào?

Đến đây hẳn bạn đã có giải đáp cho thắc mắc "Có nên ăn hoa quả sau bữa tối không?" rồi. Vậy nên ăn trái cây lúc nào để có thể hấp thụ tối ưu nguồn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu từ chúng? 

Các chuyên gia đều đồng ý rằng thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy. Đây là lý do lý giải nguyên nhân vì sao buổi sáng rất nên ăn trái cây:

  • Trái cây chứa nhiều đường fructose, một loại đường mà cơ thể chúng ta sử dụng để tạo năng lượng. Ăn trái cây vào buổi sáng giúp bổ sung năng lượng dự trữ cho cơ thể và khởi động quá trình trao đổi chất cho ngày mới. Ngược lại, ăn trái cây muộn hơn vào ban ngày hoặc ban đêm có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Ngoài việc cung cấp năng lượng, ăn trái cây vào buổi sáng còn giúp đảm bảo cơ thể tiêu hóa và hấp thu được hết các chất dinh dưỡng có trong trái cây. Khi chúng ta ăn trái cây khi bụng đói, cơ thể có thể phân hủy trái cây tốt hơn và chiết xuất tất cả các vitamin và khoáng chất của nó. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn từ trái cây nếu ăn vào buổi sáng.
  • Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn nên tránh ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn. Điều này là do chất xơ trong trái cây có thể cản trở quá trình tiêu hóa các loại thực phẩm khác, dẫn đến đầy hơi. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn trái cây 1 - 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn để đảm bảo tiêu hóa tốt và tránh các vấn đề tiêu hóa khó chịu.

Có nên ăn hoa quả sau buổi tối không? Thời điểm nào ăn hoa quả tốt nhất? 4

Bạn sẽ nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn từ hoa quả nếu ăn vào buổi sáng

Tóm lại, "Có nên ăn hoa quả sau bữa tối không?" thì câu trả lời là "Không nên". Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể thu được tất cả những lợi ích dinh dưỡng của trái cây đồng thời cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để giải quyết một ngày sắp tới. Chỉ cần đảm bảo tránh ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa ăn để tránh đầy hơi và đầy hơi. Vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới với một khẩu phần trái cây thơm ngon và bổ dưỡng!

Xem thêm: Có nên ăn bã đậu đen rang không? Lợi ích cho sức khỏe là gì?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin