Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thắc mắc: Có nên ăn bã đậu đen rang không?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Nước đậu đen rang là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng nên được nhiều chị em chọn lựa làm phương pháp giảm cân rất hiệu quả. Nhiều người thắc mắc "Có nên ăn bã đậu đen rang không?". Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Từ lâu, đậu đen rang nấu lấy nước uống là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe đến không ngờ. Tuy nhiên, bổ sung chất dinh dưỡng từ đậu đen phải đúng cách mới phát huy được hiệu quả tối ưu của thực phẩm này.

Lợi ích sức khỏe của nước đậu đen rang

Nước đậu đen rang là thức uống rất được ưa chuộng vì chứa nhiều chất xơ, protein và nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác cho sức khỏe tổng thể. 

Thắc mắc: Có nên ăn bã đậu đen rang không? 1
Nước đậu đen rang là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng

Cụ thể, trong 100gr đậu đen có chứa các thành phần như sau:

  • Năng lượng: 325 Kcal;
  • Sắt: 6.1mg;
  • Nước: 13.6g;
  • Canxi: 56mg;
  • Vitamin C: 3mg;
  • Tinh bột: 53.3g;
  • Đạm: 24.2g;
  • Vitamin PP: 1.8mg;
  • Chất xơ: 4g.

Với hàm lượng dưỡng chất như trên, không ngạc nhiên khi uống nước đậu đen rang có thể mang lại tám lợi ích sức khỏe tuyệt vời sau đây:

  • Thúc đẩy xương và khớp khỏe mạnh: Đậu đen rất giàu canxi, phốt pho, sắt và kẽm, tất cả đều cần thiết để duy trì xương và khớp chắc khỏe.
  • Hạ huyết áp: Kali, canxi và magie có trong đậu đen có thể giúp điều hòa huyết áp một cách tự nhiên mà không cần dùng thuốc.
  • Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường: Đậu đen là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường.
  • Bảo vệ trái tim của bạn: Các đặc tính chống viêm của đậu đen, cùng với hàm lượng vitamin B tổng hợp cao, có thể giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể, hỗ trợ sức khỏe tổng thể của tim.
  • Chống ung thư: Các flavonoid có trong đậu đen đã được chứng minh là làm giảm tác hại của các gốc tự do có thể gây ung thư, khiến thức uống này trở thành một lựa chọn tuyệt vời để phòng chống ung thư.
  • Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh: Với hàm lượng chất xơ cao, nước đậu đen có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru và giảm các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và ợ nóng.
  • Hỗ trợ giảm cân: Chất xơ trong đậu đen có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no, giúp bạn dễ dàng thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân.
  • Tăng cường sức khỏe và làm đẹp da: 10 loại axit amin thiết yếu có trong đậu đen là nguồn sản sinh collagen, giúp duy trì làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa da.

Thắc mắc: Có nên ăn bã đậu đen rang không? 2Nước đậu đen giúp giảm cholesterol xấu, hỗ trợ sức khỏe tổng thể của tim

Tại sao phải rang đậu đen trước khi nấu nước?

Như đã đề cập ở trên, tuy là thức uống đơn giản nhưng nước đậu đen rang chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo một người nên uống từ 1 - 2 ly nước đậu đen mỗi ngày và không dùng để uống thay thế nước lọc. Rang đậu đen trước khi nấu nước có thể tăng thêm lợi ích của thức uống này.

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, đậu đen tính hàn, uống nhiều có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy. Tuy nhiên, rang đậu trước khi nấu có thể làm giảm những tác động tiêu cực này. Mặt khác, y học hiện đại đã phát hiện nước đậu đen rang rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Đối với những người lao động nặng nhọc, thêm một ít muối vào nước đậu đen rang có thể tăng cường yếu tố điện giải cho cơ thể, là lựa chọn tuyệt vời để làm thức uống sau khi tập luyện.

Điều quan trọng cần lưu ý, đậu đen tốt nhất là những hạt vẫn còn nguyên vỏ. Vì vậy, khi nấu đậu đen không nên ngâm hay bóc vỏ mà nên rửa sạch các chất bẩn khi rang và nấu lấy nước.

Tóm lại, nước đậu đen rang là một thức uống ngon và tốt cho sức khỏe để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng; đồng thời mang lại vô số lợi ích sức khỏe mà ngay cả chính người uống cũng không thể ngờ.

Thắc mắc: Có nên ăn bã đậu đen rang không? 3Rang đậu đen trước khi nấu nước có thể tăng thêm lợi ích

Có nên ăn bã đậu đen rang không?

Một trong những câu hỏi liên quan đến việc uống nước đậu đen được rất nhiều người quan tâm đó là "Có nên ăn bã đậu đen rang không?". Theo chuyên gia, để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt và hiệu quả nhất từ đậu đen thì bạn có thể ăn bã đậu đen rang bởi trong vỏ đậu đen có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt.

Nhiều người hẳn chưa biết bã đậu đen có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, điển hình là bánh đậu đen cốt dừa, cháo đậu đen, kem đậu đen,… Cách thực hiện các món ăn này không khó và cũng không tốn nhiều thời gian vì lúc này hạt đậu đen đã mềm, chín. Tuy nhiên, lưu ý bạn là không nên ăn quá nhiều bã đậu đen cũng như phải đảm bảo bã đã mềm và chín khi ăn.

Thắc mắc: Có nên ăn bã đậu đen rang không? 4Nhiều người thắc mắc: "Có nên ăn bã đậu đen rang không?"

Một số lưu ý khi sử dụng nước đậu đen rang giảm cân

Nước đậu đen rang là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng nên được nhiều chị em chọn lựa làm phương pháp giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, có một số điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng nước đậu đen rang như một phần trong chế độ ăn kiêng của bạn sau đây:

  • Trước hết, cần nhớ rằng nước đậu đen nên được uống ở mức độ vừa phải và không dùng để thay thế hoàn toàn nước lọc. Mặc dù nó có thể được tiêu thụ hàng ngày, nhưng tốt nhất bạn nên giới hạn lượng tiêu thụ của mình ở mức 1 - 2 ly mỗi ngày.
  • Khi nói đến việc sử dụng nước đậu đen rang để giảm cân, thời điểm là rất quan trọng. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, bạn có thể uống nó trước hoặc sau bữa sáng để giúp tăng cường trao đổi chất và hạn chế cảm giác thèm ăn trong suốt cả ngày.
  • Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đậu đen có tác dụng làm mát cơ thể và có thể gây ra các vấn đề cho những người có vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, phân lỏng hoặc viêm đại tràng. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng nước đậu đen rang nếu mắc phải các tình trạng trên.
  • Ngoài ra, không rang đậu đen quá kỹ để tránh làm chúng lên men và giảm hiệu quả hỗ trợ giảm cân.
  • Cân nhắc đến độ tuổi của người uống nước đậu đen rang, chẳng hạn như không nên cho trẻ em dưới một tuổi uống nước đậu đen. Với trẻ nhỏ, cha mẹ nên thận trọng khi dùng.

Tóm lại, "Có nên ăn bã đậu đen rang không?" thì câu trả lời là nên vì vỏ đậu đen chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, lưu ý phải uống nước đậu đen rang một cách điều độ, đồng thời cẩn trọng các tác dụng phụ tiềm ẩn đối với những người có vấn đề về tiêu hóa nhé.

Xem thêm: Chế độ ăn súp giảm cân có thực sự hiệu quả hay không?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin