Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Có nên tập gym mỗi ngày không?

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ

Ngoài chế độ dinh dưỡng, cường độ và thời gian tập luyện cũng là yếu tố quyết định hiệu quả tập gym. Một trong những thắc mắc phổ biến của các gymer là có nên tập gym mỗi ngày không?

Tập gym là phương pháp rèn luyện thể lực giúp bạn sở hữu sức khỏe tốt và một vóc dáng như ý. Tuy nhiên, để quá trình luyện tập đạt kết quả như mong đợi, các gymer cần xây dựng cho mình một kế hoạch luyện tập khoa học. Kế hoạch đó bao gồm cả việc xác định thời gian tập. Vậy theo bạn có nên tập gym mỗi ngày hay không?

Có nên tập gym mỗi ngày không?

Tập gym mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời của các chuyên gia thể hình là bạn không nên tập gym liên tục nhiều ngày. Hầu hết họ đều khuyên các gymer nên dành cho cơ thể từ 1 đến 3 ngày để nghỉ ngơi. Việc tập luyện liên tục, không có quãng nghỉ không chỉ làm giảm hiệu quả tập luyện mà còn để lại những ảnh hưởng tiêu cực khác. Và đây là lý do khiến các chuyên gia không khuyến khích bạn tập gym hàng ngày. 

Ngày nào cũng tập dễ khiến cơ thể kiệt sức

Trong quá trình tập luyện, cơ bắp và các bộ phận khác trên cơ thể phải chịu nhiều tác động. Nếu tập luyện liên tục, không có thời gian nghỉ và duy trì trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị kiệt sức. Hậu quả tất yếu là tập luyện không tập trung, không đúng kỹ thuật. Không chỉ có hiệu quả tập luyện không cao mà nguy cơ chấn thương khi luyện tập cũng luôn tiềm ẩn. 

có nên tập gym mỗi ngày Có nên tập gym mỗi ngày không là thắc mắc của nhiều gymer.

Các chuyên gia cho rằng, các gymer cần ít nhất 1 ngày/tuần để nghỉ ngơi. Đó là khoảng thời gian để cơ thể được thư giãn, năng lượng được bù đắp và cơ bắp được phục hồi. Chỉ khi đó bạn mới có đủ năng lượng và sự hào hứng cho những buổi tập tiếp theo. Nghỉ ngơi chính là cách để bạn có thể duy trì việc tập luyện lâu dài nhất. 

Cơ không được phục hồi dễ gặp chấn thương

Khi tập luyện, các mô cơ bị phân hủy và nhiều người bị đau cơ sau khi tập gym. Cơ bắp cần được nghỉ ngơi, các mô cơ cũng cần sửa chữa và hoàn thiện. Nếu tập luyện liên tục trong thời gian dài, các mô cơ càng không có cơ hội để sửa chữa. 

Kết quả là bạn tập mãi mà không lên cơ. Cơ bắp không những không phát triển thêm mà còn có xu hướng yếu đi. Thậm chí tập luyện quá sức dẫn đến các chấn thương không đáng có. Nghỉ ngơi 1 - 3 ngày mỗi tuần cũng là cách để gymer hạn chế gặp chấn thương khi tập luyện. 

Nguyên nhân gây khó ngủ và stress

Khi bạn tập luyện quá nhiều, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, đầu óc sẽ trở nên căng thẳng. Đây là nguyên nhân của chứng khó ngủ, mất ngủstress. Lúc này sức khỏe thể chất và tinh thần đều suy giảm khiến chúng ta khó có thể tập gym hiệu quả. Không ít người vì ban đầu tập gym quá sức mà đã phải từ bỏ kế hoạch tập luyện lâu dài. 

Mỗi tuần tập gym mấy ngày là hợp lý?

Mỗi tuần, các gymer chỉ nên tập luyện tối đa 6 ngày. Hãy dành ít nhất 1 ngày trong tuần để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. Khi đó cơ bắp được tái tạo và tràn đầy năng lượng của các buổi tập tiếp theo. Nhưng tập bao nhiêu ngày mỗi tuần còn phụ thuộc vào cường độ tập luyện và khoảng thời gian bạn đã tham gia tập gym. 

có nên tập gym mỗi ngày 2 Gymer có thể xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp tránh kiệt sức.

Những người mới bắt đầu nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn để cơ thể thích nghi dần với chế độ luyện tập. Những người tập luyện với cường độ thấp cũng cần ít thời gian phục hồi hơn người tập luyện với cường độ cao. Những ai chưa biết có nên tập gym mỗi ngày không, tập thế nào cho hợp lý có thể tham khảo lịch tập (dành cho nam) như sau: 

  • Những người mới bắt đầu làm quen với gym có thể xây dựng lịch tập 3 buổi/tuần. Tốt nhất nên bắt đầu với các bài tập và mức tạ vừa sức. Khi quen dần mới tăng cường độ tập luyện lên. 
  • Những ai muốn phát triển các nhóm cơ có thể tập 4 - 5 buổi/tuần. Trong đó, hãy dành 2 buổi cho các bài tập phát triển nhóm cơ trên, 2 buổi cho các bài tập phát triển nhóm cơ dưới. Nếu muốn thêm 1 buổi, hãy dành thời gian đó cho các bài tập toàn thân. Tốt nhất bạn nên tập và nghỉ xen kẽ giữa các ngày. 
  • Những ai đam mê bộ môn này và có nhiều thời gian có thể lên lịch tập 6 buổi/tuần. Trong đó, bạn có thể dành 3 buổi cho các bài tập phát triển các nhóm cơ, 3 buổi tập toàn thân. 

Những ngày không tập gym nên làm gì?

Ngay cả khi đã biết có nên tập gym mỗi ngày hay không, nhiều gymer vẫn băn khoăn những ngày không tập gym nên làm gì? Ai cũng biết những ngày không đến phòng tập là khoảng thời gian để gymer nghỉ ngơi và phục hồi cơ thể. Với người mới tập, tốt nhất nên để cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn trong những ngày không tập gym.

Người đã tập gym lâu năm có thể chạy bộ, bơi lội, tập cardio không dụng cụ vào những ngày không đến phòng tập. Trong những ngày nghỉ, các gymer đều phải chú trọng ăn uống đúng chế độ dinh dưỡng đã đặt ra ban đầu. 

có nên tập gym mỗi ngày 3 Có thể tập luyện nhẹ nhàng tại nhà trong những ngày nghỉ.

Việc tập luyện kín tuần là không tốt, nhưng nghỉ 3 - 4 buổi/tuần cũng không nên. Tập luyện không đều đặn sẽ khiến bạn bị mất dần thói quen tập luyện, dễ bị tăng cân, dễ bị đau nhức cơ khi tập. Nghỉ tập dài ngày vừa khiến cơ thể trở nên lười biếng, vừa dễ gây mất cơ. Các nghiên cứu đã cho thấy sau 3 tuần bỏ tập hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng mất cơ. 

Nếu vì một lý do nào đó, bạn buộc phải nghỉ tập dài ngày, có cách nào để tránh bị mất cơ không? Các chuyên gia thể hình khuyên bạn nên tăng cường vận động hàng ngày, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh và chú ý chế độ ăn uống, nhất là cung cấp đủ protein cho cơ thể. 

Có nên tập gym mỗi ngày không? Hy vọng rằng qua những thông tin trên bạn đã có câu trả lời cho bản thân về thắc mắc này. Bất kỳ ai dù mới bắt đầu hay đã tập luyện lâu năm đều cần xây dựng lịch tập gym khoa học để phục hồi cơ sau tập luyện. Tập đúng, nghỉ đủ chính là bí quyết để bạn có thể tập luyện điều độ và hiệu quả. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin