Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới và những biến chứng nguy hiểm khác của quai bị

Ngày 18/12/2018
Kích thước chữ

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới là điều băn khoăn của nhiều người. Vì một trong những biến chứng nguy hiểm của quai bị đó chính là vô sinh. Vậy thực hư ra sao, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới là điều băn khoăn của nhiều người. Vì một trong những biến chứng nguy hiểm của quai bị đó chính là vô sinh. Vậy thực hư ra sao, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới và những biến chứng nguy hiểm khác của quai bị 1Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới?

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới và vì sao mắc quai bị lại dẫn đến vô sinh?

Có hay không quai bị gây vô sinh ở nữ giới

Đông xuân là giai đoạn dễ bùng phát dịch quai bị, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh này, nhất là những đối tượng trong độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi.

Nguyên nhân của quai bị là do sự xâm nhập của virus Paramyxo, bệnh dễ lây lan và bùng phát thành dịch do virus phát tán rất nhanh trong không khí. Quá trình phát bệnh là trong khoảng 12 - 15 ngày.

Biểu hiện của quai bị không quá nghiêm trọng, dấu hiệu giống với cảm sốt bình thường kèm sưng đau tuyến nước bọt. Nhưng nếu không điều trị bệnh đúng cách thì nguy cơ quai bị gây vô sinh ở nữ cũng như nam giới là rất cao.

Đối với nam giới, khả năng dẫn đến vô sinh do quai bị hầu như là chắc chắn nếu gặp biến chứng. Tuy nhiên quai bị gây vô sinh ở nữ giới thì lại là vấn đề còn khiến nhiều người băn khoăn. Thực sự quai bị gây vô sinh ở nữ giới hay không? Đáp án là có, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh chỉ chiếm khoảng 7%.

Vì sao mắc quai bị lại dẫn đến vô sinh?

Vì sao quai bị gây vô sinh ở nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới? Theo nhiều nghiên cứu, nữ giới khi mắc quai bị và không được điều trị đúng cách sẽ khiến buồng trứng bị viêm. Tuy nhiên xác suất dẫn đến vô sinh thấp là do tế bào trứng có cấu tạo khác so với tế bào ở mang tai. Vì vậy, ít bị ảnh hưởng khi virus Paramaxo tấn công.

Trong khi đó, ở nam giới tỷ lệ vô sinh cao do quai bị là vì cấu tạo tế bào ở tinh hoàn khá giống với tế bào tuyến ở quai hàm. Virus quai bị dễ dàng xâm nhập và làm tổn thương tinh hoàn. Việc ống sinh tinh bị tổn thương, nhu mô tinh hoàn viêm và phù nề khiến cho áp lực trong tinh hoàn ngày càng tăng. Từ đó dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn khi bệnh quai bị rời đi.

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới và những biến chứng nguy hiểm khác của quai bị 2Quai bị gây vô sinh ở nữ chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Tóm lại quai bị gây vô sinh ở nữ giới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Trong trường hợp phụ nữ bị viêm buồng trứng thì làm việc sinh sản ít đi. Nhưng đối với nam giới, nếu trong quá trình mắc quai bị biến chứng viêm tinh hoàn thì coi như hoàn toàn vô sinh.

Mặc dù quai bị gây vô sinh ở nữ không nguy hiểm như ở nam giới. Nhưng đối với thai phụ mắc quai bị thì lại dẫn đến những hậu quả rất tệ.

  • Thai phụ mắc quai bị trong ba tháng đầu thì dễ bị sẩy thai, sinh con dị dạng.
  • Thai phụ mắc quai bị trong ba tháng cuối thì dễ sinh non hoặc bị lưu thai.

Bởi vậy, dù là ở nam hay nữ thì bệnh cũng cần được nghiêm túc điều trị để tránh những biến chứng ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Những biến chứng nguy hiểm khác của quai bị bạn cần chú ý

Ngoài quai bị gây vô sinh ở nữ và nam giới. Thì căn bệnh này còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác nếu như không điều trị đúng cách.

Quai bị dẫn đến viêm màng não

Virus quai bị khi tấn công sẽ theo đường máu lan truyền đi khắp cơ thể kể cả não bộ. Khi virus xâm nhập làm tế bào thần kinh tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng viêm màng não hoặc viêm não. Theo thống kê, cứ mỗi bệnh nhân mắc quai bị thì sẽ có một người bị biến chứng viêm màng não, viêm não.

Đối với trường hợp bị biến chứng viêm màng não thì có thể nguy hiểm tới tính mạng. Triệu chứng thường gặp là đơ cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng, nhức đầu. Và những triệu chứng thường kéo dài trong khoảng 14 ngày.

Đối với người gặp phải biến chứng viêm não thì sẽ có triệu chứng như bệnh cảm và ít nguy hiểm tới tính mạng hơn. Không chỉ vậy, việc tổn thương dây thần kinh sọ não sẽ dẫn đến điếc, thị lực giảm, bệnh về tủy hoặc các bệnh thần kinh khác.

Viêm tụy là một trong những biến chứng do quai bị

Cứ 20 người mắc quai bị thì lại có 1 người bị biến chứng viêm tụy cấp. Dấu hiệu điển hình mà người bệnh có thể nhận biết đó chính là những cơn đau đột ngột ở giữa bụng. Những triệu chứng kèm theo như cơ thể ốm dần, ăn không ngon miệng, cơ thể thân nhiệt cao như bị sốt, tiêu chảy hoặc thậm chí có trường hợp còn bị vàng da.

Có thật quai bị gây vô sinh ở nữ giới và những biến chứng nguy hiểm khác của quai bị 3Cần đến gặp bác sĩ để tránh những biến chứng của quai bị kịp thời.

Một số biến chứng có thể xảy ra khi quai bị ghé thăm như viêm cơ tim, viêm thần kinh thị giác, viêm tuyến giáp. Chức năng gan bị rối loạn, giảm tiểu cầu gây xuất huyết. Và nhiều biến chứng gây viêm nhiều cơ quan chức năng  của cơ thể.

Quai bị là căn bệnh có triệu chứng nhẹ, tuy nhiên biến chứng lại vô cùng khó lường. Việc không kiêng khem cũng như điều trị đúng cách sẽ khiến người bệnh tổn thương về cuộc sống sau này. Quai bị gây vô sinh ở nữ và nam là những biến chứng điển hình. Vậy nên việc chủ động phòng bệnh ngay từ đầu là điều cần làm.

Trên đây là những thông tin cho vấn đề quai bị gây vô sinh ở nữ hay không và những biến chứng do căn bệnh này gây ra. Mọi thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn có bất kì thắ mắc hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh xin vui lòng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:quai bị