Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Công dụng của máy đo hạ đường huyết

Ngày 21/07/2018
Kích thước chữ

Có lẽ rất nhiều người còn đang mơ hồ về khái niệm liên quan đến đường huyết, huyết áp hoặc máy đo đường huyết, máy đo huyết áp....Vậy công dụng của máy đo hạ đường huyết là gì?

Có lẽ rất nhiều người còn đang mơ hồ về khái niệm đường huyết, huyết áp hoặc máy đo đường huyết, máy đo huyết áp....Vậy công dụng của máy đo hạ đường huyết là gì?

Tăng đường huyết chính là tình trạng có quá nhiều glucose trong máu do sự dư thừa glucose tại các mô của cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có thể coi là tăng đường huyết nếu mức đường trong máu cao hơn 1,26 g/l (lúc đói) hoặc hơn 2g/l (vào những thời điểm khác trong ngày). Tình trạng này nếu nặng và kéo dài sẽ gây tổn thương cho các mạch máu và mô. 

Còn bệnh hạ đường huyết là tình trạng ngược lại với tăng đường huyết. Lúc đó cơ thể sẽ thấy cảm giác đói cồn cào, sợ thức ăn, buồn nôn, nôn, ngáp, buồn ngủ, run, tim đập nhanh, ra mồ hôi lạnh, đau vùng tim, tím tái, có cảm giác như say rượu, kích động hay trầm cảm vô cớ, mất định hướng, hôn mê.

Công dụng của máy đo hạ đường huyếtHạ đường huyết khiến cơ thể choáng váng

Vậy để kiểm soát lượng đường trong máu một cách dễ dàng, việc sở hữu một máy đo hạ đường huyết là một phần không thể thiếu đối với tất cả mọi người đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường.

Tại sao bệnh nhân tiểu đường cần kiểm tra đường huyết?

Theo dõi chỉ số đường huyết là rất cần thiết đối với bệnh nhân tiểu đường vì 4 lý do chính sau:

 Đầu tiên, nó cho phép bệnh nhân và bác sĩ phát hiện nồng độ đường trong máu cao hay thấp, tạo điều kiện cho quá trình điều chỉnh điều trị.

Thứ hai, theo dõi chỉ số tiểu đường hay đường huyết giúp bảo vệ bệnh nhân bằng cách cho phép họ xác nhận ngay tình trạng hạ đường huyết cấp tính hoặc tăng đường huyết.

Thứ ba, kiểm tra đường huyết tại nhà giúp bệnh nhân tự tìm hiểu và nâng cao kiến thức về tình trạng bệnh của mình và có trách nhiệm tự chăm sóc mình cao hơn. 

Thứ tư, kiểm tra đường huyết giúp thúc đẩy mọi người hướng tới lối sống lành mạnh và cách chữa bệnh khoa học hơn.

Công dụng của máy đo hạ đường huyết 1Chỉ sử dụng máy đo tiểu đường cho mục đích kiểm tra đường huyết

Những lưu ý khi sử dụng máy đo hạ đường huyết

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng máy đo hạ đường huyết:

- Chỉ sử dụng máy đo đường huyết cho mục đích kiểm tra đường huyết.
- Không sử dụng cho trẻ em sơ sinh trong mọi trường hợp.
- Máy không dùng để chữa bệnh. Kết quả đo cho người bệnh có thể kiểm soát được mức đường huyết ở mức ổn định, điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập một cách hợp lý.
- Không sử dụng máy ở gần mức bức xạ điện từ mạnh vì có thể làm máy hoạt động không chính xác.
- Khi sử dụng que thử đường huyết, bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn để có được kết quả đo chính xác nhất.

Công dụng của máy đo hạ đường huyết 2Bác sỹ thường khuyên bệnh nhân lấy máu ở ngón tay trỏ vì nó ổn định
- Có nhiều vị trí lấy máu thử khác nhau nhưng các bác sỹ thường khuyên bệnh nhân lấy máu ở ngón tay trỏ vì nó ổn định và có thể kiểm tra ở bất kỳ thời gian nào trong ngày.
- Kết quả đo ở trước và sau bữa ăn là khác nhau. Chính vì vậy, nên đo sau 2, 3 giờ sau bữa ăn hoặc đo trước ăn thì sẽ có được kết quả chính xác nhất.
- Bảo quản máy đo đường huyết ở nhiệt độ phòng.
- Không rửa các khe cắm que thử.
- Nếu bề mặt máy bị bẩn hãy lau nhẹ nhàng bằng vải mềm hoặc sử dụng chất tẩy rửa nhẹ.

Máy đo hạ đường huyết sẽ giúp bạn biết rõ về chỉ số đường huyết của cơ thể, để từ đó có cách điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt một cách hợp lý. Giúp bạn theo dõi sức khỏe cho mình và những người thân trong gia đình.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.