Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đa xơ cứng: Từ chẩn đoán đến điều trị

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chẩn đoán MS rất đáng sợ, nhưng với phương pháp điều trị thích hợp, bạn có thể sống một cuộc sống bình thường.

Tìm hiểu về đa xơ cứng sẽ giúp bạn phát hiện sớm các triệu chứng và đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm nhất có thể.

Tổng quan về MS

Bệnh đa xơ cứng (MS), là một bệnh tự miễn dịch của hệ thần kinh. Hệ thống miễn dịch tấn công myelin, lớp bảo vệ bên ngoài của các sợi thần kinh của não, cắt đứt liên lạc giữa não và cơ thể, dẫn đến tổn thương thực thể trên khắp cơ thể. Có 4 loại MS:

  • Hội chứng cô lập trên lâm sàng (CIS).
  • MS tái phát-thuyên giảm (RRMS).
  • MS tiến triển nguyên phát (PPMS).
  • MS tiến triển thứ phát (SPMS).

Đa xơ cứng: Từ chẩn đoán đến điều trị 1 MS là một bệnh tự miễn của hệ thần kinh.

CIS là một giai đoạn thần kinh đơn lẻ kéo dài 24 giờ, gây ra bởi tình trạng viêm và mất myelin. Mặc dù nó có thể đại diện cho sự khởi đầu của MS, nhưng đối với một số người, đây có thể là tập duy nhất của họ. Nếu MRI cho thấy các tổn thương não, khả năng cao là người đó sẽ bị một đợt khác và cuối cùng sẽ được chẩn đoán mắc RRMS.

85% người Mỹ bị MS được chẩn đoán ban đầu là RRMS, có nghĩa là họ trải qua các triệu chứng đột ngột, sau đó là các giai đoạn thuyên giảm khi họ không gặp các triệu chứng. 15% còn lại bị MS tiến triển, nguyên phát hoặc thứ phát, có nghĩa là các triệu chứng dần dần xấu đi.

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần nam giới và hầu hết bắt đầu có các triệu chứng ở độ tuổi từ 20 đến 40. Trong khi người ta tin rằng MS phổ biến nhất ở người da trắng, một nghiên cứu của Kaiser Permanente cho thấy người da đen có nguy cơ mắc MS tăng 47%, trong đó phụ nữ da đen có nguy cơ cao nhất. Người Latinx có ít rủi ro hơn 50% và người châu Á có nguy cơ ít hơn 80%.

Các triệu chứng của MS

Tiến sĩ Diana Lucia Vargas Vives , một nhà thần kinh học có chuyên môn về bệnh đa xơ cứng và trợ lý giáo sư tại Trường Y Emory , giải thích về các triệu chứng của MS như sau:

“Bệnh nhân có thể thức dậy với bàn chân tê cóng. Sau đó, triệu chứng này đột ngột biến mất sau một vài ngày, vì vậy họ nghĩ rằng họ vẫn ổn. Nhiều năm sau, họ có thể bị mất thị lực ở một mắt kéo dài hàng ngày đến hàng tuần, và đó là lúc họ mới bắt đầu tìm kiếm sự giúp đỡ. Bệnh nhân cũng có thể có biểu hiện mệt mỏi cực độ và trở nên đãng trí”, bác sĩ Vargas nói.

Đa xơ cứng: Từ chẩn đoán đến điều trị 2 Phụ nữ có nguy cơ mắc MS cao hơn nam giới.

Cách chẩn đoán MS

Khi chẩn đoán MS, các bác sĩ hiện có các tiêu chí nghiêm ngặt và phải loại trừ các bệnh khác. Mục đích của các tiêu chí này là cố gắng chẩn đoán sớm. Bạn sẽ phải chụp MRI điều hoà thần kinh, nghĩa là chụp MRI não, cột sống cổ và lồng ngực của bạn để thấy được điểm bất thường.

Điều này bao gồm các bệnh tự miễn như lupus và hội chứng Sjogren cũng như các rối loạn hệ thần kinh như viêm dây thần kinh optica có thể được loại trừ bằng xét nghiệm kháng thể.

Các bệnh khó hiểu hơn như Sarcoidosis cũng có thể trông giống như MS trên MRI.

Bạn có thể sống một cuộc sống bình thường

Mặc dù MS có thể trở nên theo thời gian và việc điều trị cần trải qua một chặng đường khá dài. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Vargas: “Các liệu pháp điều trị hiện nay đã thay đổi cách mà MS hoạt động. Trước đây, khi bạn được chẩn đoán mắc chứng MS thì 15 năm sau có khoảng 60% khả năng bạn sẽ cần phải được hỗ trợ để đi lại. Nhưng hiện nay, con số ấy chỉ còn khoảng 11%”.

Điều đó chứng tỏ rằng đã có những khả quan trong việc điều trị MS. Hiện nay, có khoảng gần 20 loại thuốc được sử dụng để điều trị MS. Với sự can thiệp sớm, những loại thuốc này có thể làm chậm đáng kể sự phát triển của các tổn thương mới và ngăn ngừa tái phát. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại thuốc này có tác dụng phụ đó chính là dẫn đến kiệt sức, buồn nôn, thậm chí tổn thương gan.

Đa xơ cứng: Từ chẩn đoán đến điều trị 3 Điều trị MS hiện này đã có dấu hiệu khả quan hơn cho người bệnh.

Vì vậy, các bác sĩ khi kê đơn thuốc và phương pháp điều trị sẽ dựa trên tình trạng của bệnh nhân, sự phản ứng của người uống với thuốc như thế nào.

>>> Tìm hiểu thêm về Nucleo tiêm Forte và Nucleo viên uống trị các bệnh lý thần kinh ngoại biên

Trên đây là một số thông tin về đa xơ cứng từ chẩn đoán đến điều trị. Khi được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cần bình tĩnh và lắng nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ về phương án điều trị. Bên cạnh đó, luôn duy trì một lối sống lành mạnh để hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh thần kinh