Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dầu ăn bao nhiêu calo? Cách dùng dầu ăn không gây tăng cân

Ngày 02/03/2023
Kích thước chữ

Có thể nói dầu ăn là gia vị được sử dụng trong hầu hết các món ăn. Nhưng nhiều người không khỏi thắc mắc dầu ăn bao nhiêu calo và sử dụng dầu ăn như thế nào cho hợp lý?

Dầu ăn là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong bếp ăn của mỗi gia đình. Đây là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên những món ăn ngon miệng. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, khi sức khỏe được chú trọng hàng đầu thì dầu ăn lại dần trở thành mối lo ngại đáng kể khi nạp vào cơ thể.

Vậy dầu ăn bao nhiêu calo? Ăn nhiều dầu ăn có gây béo? Ngoài những lợi ích, dầu ăn sẽ gây ra những tác hại gì với cơ thể? Đây là đều là những câu hỏi phổ biến được đặt ra nhiều nhất mỗi khi nhắc đến dầu ăn. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này.

Dầu ăn bao nhiêu calo?

Hiện nay dầu ăn đang được chia làm hai loại phổ biến là dầu động vật và dầu thực vật. Dầu động vật có nguồn gốc và được tinh chế từ các loại mỡ động vật. Tương tự, dầu thực vật có nguồn gốc và được tinh chế từ các bộ phận của thực vật như hạt, lá, củ, quả,... 

Dầu ăn là một loại nguyên liệu có lượng calo tương đối cao. Thông thường, một muỗng dầu ăn (khoảng 5ml) sẽ chứa khoảng 40 calo. Tương tự, trong 100ml dầu ăn sẽ chứa khoảng 800 calo. Tuy nhiên, tùy theo từng loại dầu ăn sẽ có chênh lệch về lượng calo. Ví dụ: Một muỗng canh dầu mè có chứa khoảng 120 calo.

Dầu ăn bao nhiêu calo 1
Dầu ăn có chứa khá nhiều calo

Ăn dầu ăn có béo không?

Theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng thì việc thường xuyên sử dụng dầu ăn để chế biến các món chiên, xào sẽ dẫn đến tình trạng cân nặng tăng lên một cách nhanh chóng. Như đã phân tích ở trên thì mỗi 100ml dầu ăn cung cấp tới hơn 800 calo cho cơ thể thì việc tăng cân là điều khá dễ hiểu.

Ngoài ra, nếu ăn các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao sẽ gây nên những tác hại không hề nhỏ đến sức khỏe. Khi dầu ăn được nấu ở nhiệt độ cao, dầu sẽ làm bay hơi nước và các axit béo tự do. Vì vậy khi ăn nhiều thức ăn chiên, xào sẽ gây tăng khả năng tích tụ mỡ thừa cho cơ thể. 

Dầu ăn để lâu có tốt không?

Tương tự các loại thực phẩm khác, dầu ăn cũng có hạn sử dụng. Thông thường, hạn sử dụng của dầu ăn sẽ dao động từ khoảng 18 - 24 tháng. Tuy nhiên đối với dầu ăn đã mở nắp, các chuyên gia khuyên dùng nên sử dụng trong vòng 3 tháng để đảm bảo cho sức khỏe.

Nếu thấy dầu ăn đã hết hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu hư hỏng, bạn nên loại bỏ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Dầu ăn bao nhiêu calo 2
Dầu ăn đã được mở nắp nên sử dụng trong vòng 3 tháng

Tác hại khi nạp dầu ăn quá nhiều

Gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa

Dầu ăn có các thành phần làm chậm quá trình tiêu hóa như carbs, chất béo và protein nên nếu sử dụng dầu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu. Đối với các bạn đã có tiền sử các bệnh liên quan đến tiêu hóa khi sử dụng dầu ăn quá nhiều sẽ gây tình trạng nặng hơn như bị đau dạ dày và tiêu chảy.

Khiến hệ vi sinh đường ruột suy yếu

Đường ruột là nơi chứa nhiều các lợi khuẩn không chỉ hỗ trợ tiêu hóa chất xơ mà còn hỗ trợ miễn dịch, sức khỏe đường ruột và tim mạch.

Việc cơ thể nạp quá nhiều dầu ăn tương tự như việc chúng ta đang đưa vi khuẩn có hại vào đường ruột để tấn công các lợi khuẩn. Đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các bệnh như ung thư, tiểu đường,...

Tăng nguy cơ béo phì

Như đã đề cập trước đó, dầu ăn là loại thực phẩm có chứa lượng calo khá cao nên khi bạn ăn quá nhiều sẽ tăng nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì. Ngoài ra, béo phì cũng là nguyên nhân để gây ra các bệnh khác như bệnh tim, ung thư,...

Dễ mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường cũng là căn bệnh có nguy cơ xuất hiện cao khi bạn nạp quá nhiều dầu ăn vào cơ thể. Việc tiêu thụ các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và các loại đồ uống có đường dẫn đến lượng calo nạp vào tăng cao, không kiểm soát được lượng đường trong máu. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tiểu đường.

Giảm chức năng não

Việc sử dụng nhiều các loại thức ăn dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về não bộ. Tình trạng béo phì, tăng huyết áp thường sẽ nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến hoạt động của bộ não như đau đầu mãn tính, suy giảm chức năng não bộ,...

Dầu ăn bao nhiêu calo 3
Nên lựa chọn dầu ăn có nguồn gốc thực vật

Cách sử dụng dầu ăn hiệu quả

Vì dầu ăn là một nguyên liệu thiết yếu trong các bữa ăn nên chúng ta không thể cắt hoàn toàn được. Thay vào đó, nếu bạn biết sử dụng dầu ăn đúng cách không những bạn không béo mà còn giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, một người trưởng thành thì tối đa chỉ nạp được 25% lượng chất béo vào cơ thể. Vì vậy trong một ngày bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 - 4 muỗng cafe dầu ăn. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật, từ các loại hạt để tốt cho sức khỏe và hạn chế các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Đồng thời bạn nên hạn chế sử dụng dầu ăn có nhiệt độ quá cao. Ở nhiệt độ quá cao, các axit béo có trong dầu rối loạn cấu trúc và sản sinh ra các chất độc hại. Từ đó dẫn đến các bệnh ung thư và việc thừa lipid có thể làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, dầu ăn khi đã sử dụng để chiên nấu nhiều lần bạn cũng không nên sử dụng vì khi đó các chất vitamin, giá trị dinh dưỡng sẽ không còn nữa.

Việc sử dụng dầu ăn một cách khoa học không những giúp bạn hạn chế tình trạng béo phì mà còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Hy vọng dựa vào những thông tin bổ ích trên, Long Châu đã giải đáp được thắc mắc dầu ăn bao nhiêu calo cũng như cách sử dụng dầu ăn hiệu quả nhất.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Dinhduong.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo