Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau dạ dày có nên tập gym không?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tập gym là một hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Hiện nay, tập gym dần trở nên phổ biến vì đem lại những cải thiện về mặt thể chất và tinh thần. Nhưng liệu đau dạ dày có nên tập gym không?

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ mang lại những thông tin về bổ ích về bệnh đau dạ dày và lợi ích của việc tập gym.

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là một bệnh lý phổ biến ở đường tiêu hóa, thường xảy ra tại dạ dày do các tổn thương gây ra các cơn đau, nóng rát tại vùng thượng vị làm cho người bệnh khó chịu, đau đớn. Các triệu chứng thường xuất hiện khi người bệnh thường xuyên căng thẳng, làm việc quá sức, ăn quá no hay quá đói hay tình trạng tâm trạng thất thường.

Đau dạ dày có nên tập gym không? 1Bệnh lý đau dạ dày gây khó chịu cho người bệnh

Dấu hiệu và triệu chứng của đau dạ dày

Đau dạ dày xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và thường đi kèm một số triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân bị đau dạ dày như sau:

  • Đau bụng vùng thượng vị: Triệu chứng phổ biến dễ nhận biết nhất. Người bệnh thường cảm thấy đau rát vùng thượng vị, đôi khi tức ngực. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cảm thấy đau vùng giữa bụng hay bên trái.
  • Buồn nôn: Bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn, khó chịu do dạ dày bị kích thích khi bị tổn thương.
  • Ợ chua: Một số nguyên nhân làm dạ dày tăng tiết acid dịch vị có thể dẫn đến chứng trào ngược thực quản gây nên ợ chua.
  • Chán ăn: Do sự tổn thương ảnh hướng đến các hoạt động của dạ dày làm cho người bệnh không có cảm giác đói dẫn đến cảm thấy chán ăn.
  • Xuất huyết tiêu hóa: Các trường hợp viêm loét dạ dày nặng thường sẽ gây xuất huyết dạ dày kèm theo các biểu hiện như: Nôn ra máu tươi, phân màu cà phê,…

Tác dụng của việc tập gym

Việc tập gym mang lại các tác dụng như sau:

  • Mang lại cảm giác hạnh phúc vì khi tập gym thường xuyên giúp tiết ra loại hormon hạnh phúc hỗ trợ điều chỉnh tâm trạng, trạng thái lo lắng. Từ đó, có thể giúp người bệnh tránh được các chứng bệnh thần kinh như trầm cảm. Ngoài ra, tập gym còn giúp cơ thể tiết endorphin mang lại cảm giác lạc quan, vui vẻ, thoải mái trong cuộc sống và được xem như một bài thuốc giảm đau hữu hiệu.
  • Nếu có chế độ luyện tập đều đặn, gym có thể hỗ trợ cơ thể giảm cân qua các bài tập có cường độ khác nhau giúp đào thải được lượng calo dư thừa góp phần giảm cân hữu hiệu.
  • Giúp cho xương và cơ bắp khỏe mạnh qua việc kết hợp các bài tập nâng tạ với chế độ dinh dưỡng phù hợp vì có thể kích thích thúc đẩy sự giãn nở của cơ bắp và duy trì được độ săn chắc. Ngoài ra, việc luyện tập đều đặn có thể mang lại sự khỏe mạnh và dẻo dai hơn cho xương và cơ bắp. Đồng thời, hạn chế được các bệnh cơ xương khớp như: Thoái hóa xương khớp, loãng xương và mang lại các lợi ích cho quá trình phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì.
  • Luyện tập thường xuyên giúp cơ thể sinh ra các năng lượng tốt cho sức khỏe, mang lại suy nghĩ tích cực, giảm mệt mỏi, đẩy lùi bệnh tật.
  • Hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như rối loạn lipid máu, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch,...
  • Chế độ luyện tập đều đặn mang lại lợi ích trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da qua việc kích thích tăng các chất chống oxy hóa góp phần bảo vệ các tế bào cho da, chống lão hóa.
  • Hỗ trợ cải thiện trí nhớ do việc tập gym có thể làm tăng tuần hoàn máu lên não, kích thích các loại hormon làm phát triển tế bào não từ đó có thể hỗ trợ cải thiện trí nhớ, làm giảm nguy cơ mắc bệnh thần kinh như: Alzheimer và tai biến mạch máu não.
  • Giúp cải thiện giấc ngủ qua chế độ luyện tập hợp lý.
  • Luyện tập có thể giúp cải thiện đời sống tình dục qua việc làm giảm các triệu chứng cương dương ở nam giới và tăng ham muốn tình dục ở nữ giới.
  • Chế độ tập luyện hợp lý mang lại lợi ích cho sức khỏe qua việc hỗ trợ giảm cảm giác đau vàngăn chặn các cơn đau như: Đau lưng, đau cơ, đau mãn tính,...

Đau dạ dày có nên tập gym không? 2

Tập gym giúp giảm căng thẳng, lo âu trong cuộc sống

Đau dạ dày có nên tập gym không?

Từ các thông tin đã đề cập, người bệnh đau dạ dày hoàn toàn có thể tập luyện thể hình để nâng cao sức khỏe và cái thiện cảm xúc. Tuy nhiên, người bệnh cần xác định rõ mức độ nặng nhẹ của bệnh để thiết lập chế độ tập luyện cho phù hợp. 

  • Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, bạn có thể thiết lập chế độ luyện tập ở cường độ tác động thấp qua các bài thể dục nhẹ nhàng mỗi sáng, giúp hạn chế sự tái phát của cơn đau dạ dày.
  • Nếu bệnh đang ở mức độ nặng như bệnh đau dạ dày cần phải phẫu thuật hoặc có tiền sử mắc bệnh đau dạ dày mạn tính đang trong tình trạng bị loét dạ dày tá tràng thì tuyệt đối không nên luyện tập thể hình. Nguyên nhân chính là do những động tác của việc luyện tập có thể khiến cho các tổn thương, tình trạng chảy máu trong dạ dày ngày càng trở nặng.
  • Sau khi bệnh đau dạ dày đã được điều trị ổn định, các sẹo phẫu thuật đã lành, người bệnh có thể chọn chế độ tập luyện với các động tác từ đơn giản đến phức tạp, từ chậm tới nhanh để có thể nâng cao sức khỏe. 

Từ các thông tin về việc tập luyện, người bệnh dạ dày nên thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, thiết lập chế độ vận động phù hợp và điều trị đúng thuốc, đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện sớm tình trạng sức khỏe.

Đau dạ dày có nên tập gym không? 3Tập gym nhẹ nhàng vừa phải

Gợi ý một số nguyên tắc tập gym cho người đau dạ dày

Dưới đây là một số gợi ý cho việc luyện tập ở người đau dạ dày:

  • Mỗi ngày người bệnh đau dạ dày có thể chọn chế độ vận động từ 15 – 30 phút tùy thể lực mỗi người và không nên vận động quá sức.
  • Khuyến khích tham gia các môn vận động nhẹ như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, yoga, đạp xe và không nên chọn các bài tập, môn vận động mạnh.
  • Đối với những người ít vận động hoặc chưa từng vận động thì không nên chọn việc vận động mạnh, khuyến khích có thể đi bộ với cường độ nhanh hơn một ít.
  • Kiên trì vận động, tiến hành theo nguyên tắc từ từ, từng bước, nhanh dần đều và không nên cố gắng tập dồn dập.
  • Nên giữ một tinh thần lạc quan, vui vẻ khi tham gia các bài tập thể dục, tránh tình trạng căng thẳng.

Tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, bạn chỉ cần cân nhắc vận động nhẹ nhàng thì việc tập gym khi bị đau dạ dày là việc bình thường. Thêm vào đó, bạn có thể tham khảo các bộ môn như yoga và bơi lội, các môn thể thao này cũng tốt cho sức khỏe và không cần tập quá nặng.

Gia Bảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm