Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé/
  4. Mang thai

Đau dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng xử trí

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Khi mang thai, mẹ bầu phải đối mặt với rất nhiều áp lực bởi sự thay đổi cả về mặt tâm lý, sinh lý và nội tiết. Bên cạnh đó, phụ nữ khi mang thai thường hay lo nghĩ và căng thẳng cộng với tình trạng ốm nghén dẫn đến chế độ ăn uống không điều độ. Điều này gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai.

Đau dạ dày khi mang thai là tình trạng khá phổ biến hiện nay, tình trạng này đã gây ra không ít những khó chịu cho mẹ bầu. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này khi mang thai là gì? Đau dạ dày khi mang thai bao gồm những triệu chứng nào? Liệu cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Tất tần tật sẽ được trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau dạ dày khi mang thai

Theo thống kê, hiện nay có đến hơn 70% phụ nữ mang thai bị đau dạ dày. Một câu hỏi đặt ra là: Tại sao số phụ nữ bị đau dạ dày khi mang thai lại nhiều đến vậy? Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân nổi bật gây nên hiện tượng này nhé!

  • Ốm nghén: Ba tháng đầu thai kỳ là thời điểm mẹ bầu dễ bị ốm nghén với các triệu chứng điển hình như buồn nôn, nôn. Điều này có thể tác động đến hoạt động của hệ tiêu hóa, khiến dạ dày bị kích thích co bóp quá mức dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch vị và gây đau.
  • Thay đổi nội tiết tố: Progesterone là hormone giữ vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng thai nhi trong tử cung đồng thời hạn chế nguy cơ sảy thai. Tuy nhiên, trong thai kỳ, hormone progesterone ở mẹ bầu có chiều hướng tăng một cách đột ngột. Điều này dễ khiến nhu động ruột giảm, kích thích dạ dày và tăng áp lực ổ bụng. Hệ quả là dạ dày có xu hướng tăng tiết dịch vị kèm theo các cơn co bóp quá mức và gây đau.
  • Sự giãn nở của tử cung: Trong suốt thai kỳ, tử cung của mẹ sẽ giãn nở để đảm bảo đủ không gian cho thai nhi phát triển. Đó là tác nhân gây tăng áp lực ổ bụng, khiến ống hậu môn và dạ dày bị kích thích. Ngoài ra, đây cũng được đánh giá là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai.
  • Thói quen ăn uống không điều độ: Thói quen ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Việc số lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn của mẹ bầu tăng đột ngột, ăn quá nhiều trái cây có tính chua, sử dụng chất kích thích… cũng dễ khiến mẹ bầu dễ bị đau dạ dày.
  • Tâm lý căng thẳng kéo dài: Việc mẹ bầu lo lắng, căng thẳng quá mức trong thai kỳ làm tăng áp lực lên dây thần kinh não - ruột. Điều này dẫn đến tình trạng dạ dày co bóp và tăng tiết dịch vị quá mức, giảm nhu động ruột gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai.
Đau dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng xử trí 1
Lo lắng và căng thẳng quá mức là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Triệu chứng của tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Những triệu chứng của tình trạng đau dạ dày khi mang thai mẹ bầu có thể gặp phải bao gồm:

  • Ợ hơi và ợ chua: Đây là triệu chứng điển hình của tình trạng đau dạ dày. Nguyên nhân là do luồng hơi có từ lượng thức ăn bị tích trữ lâu ngày trong dạ dày trào ngược lên thực quản và khoang miệng. Những trường hợp đau dạ dày nặng, luồng hơi này còn mang theo dịch vị acid dạ dày.
  • Buồn nôn, nôn: Đây là triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với chứng ốm nghén ở mẹ bầu. Tuy nhiên, nôn ở đau dạ dày khác với ốm nghén ở chỗ mẹ bầu nôn ra nước hoặc thức ăn, thậm chí là nôn nhiều dẫn đến mất nước và tụt huyết áp.
  • Đau thượng vị: Trường hợp mẹ bầu xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng bụng kèm theo cảm giác nóng rát từ rốn đến mũi xương ức thì rất có thể đây là triệu chứng của chứng đau dạ dày.
  • Xuất huyết tiêu hóa: Đại tiện có máu là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết tiêu hóa gây ra bởi chứng đau dạ dày khi mang thai. Đây là tình trạng đáng báo động, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.
  • Chướng bụng: Dạ dày bị tổn thương khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị ì trệ. Lượng thức ăn tồn đọng trong dạ dày lâu ngày khiến cho dạ dày bị ách tắc và gây ra cho thai phụ cảm giác chướng bụng.
Đau dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng xử trí 2
Buồn nôn và nôn là triệu chứng thường gặp ở thai phụ bị đau dạ dày

Hướng xử trí với tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Tình trạng đau dạ dày khi mang thai nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vậy hướng xử trí khi mẹ bầu bị đau dạ dày là gì?

Thời điểm thai phụ nên gặp bác sĩ

Đa số các trường hợp đau dạ dày khi mang thai đều sẽ được cải thiện sau 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc sau khi có sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng trong ăn uống cũng như sinh hoạt khoa học. Tuy nhiên, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy có những dấu hiệu sau:

  • Tình trạng nôn mửa kéo dài.
  • Các cơn đau dạ dày kéo dài và có xu hướng tiến triển nặng hơn về mức độ lẫn tần suất.
  • Xuất huyết tiêu hóa: Nôn ra máu hoặc bã màu cà phê. Đi ngoài phân có lẫn máu.
  • Giảm cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn.
  • Các triệu chứng đau dạ dày ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.
Đau dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng xử trí 3
Nếu tình trạng đau dạ dày không thuyên giảm thì thai phụ nên đến khám bác sĩ

Các biện pháp khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Để có thể khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai, mẹ bầu nên áp dụng một số biện pháp cơ bản sau:

Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý và khoa học: Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp mẹ bầu giảm các triệu chứng của đau dạ dày mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cũng như tốt cho sự phát triển của bé yêu. Do đó, mẹ bầu nên:

  • Chia các bữa ăn trong ngày ra thành nhiều bữa nhỏ, không nên để bản thân rơi vào tình trạng quá no hay quá đói.
  • Ăn đồ mềm, nhai kỹ.
  • Hạn chế ăn đồ xào, đồ chiên rán. Thay vào đó mẹ bầu nên cố gắng ăn đồ luộc nhiều.
  • Hạn chế tối đa việc ăn các loại thực phẩm giàu axit hoặc các đồ cay nóng.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích.
  • Bổ sung thêm hải sản vào khẩu phần ăn, nhất là những loại hải sản có hàm lượng kẽm cao nhằm giúp thúc đẩy quá trình làm lành các vết loét dạ dày đồng thời bổ sung dưỡng chất cho bé.
  • Sau khi ăn, mẹ bầu không nên nằm ngay và cũng không nên vận động mạnh.

Xem thêm: Đau dạ dày nên ăn gì để mau khỏe? Top thực phẩm tốt nhất

Duy trì chế độ sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi khoa học: Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc duy trì chế độ sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi khoa học cũng là một trong những biện pháp giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Vì thế, các mẹ bầu nên:

  • Đảm bảo giấc ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Không thức quá khuya sau 22 giờ và không dậy quá sớm trước 5 giờ sáng.
  • Vận động nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức. Mẹ có thể tập thêm các bài tập nhẹ nhàng, tập yoga và đi bộ.
  • Mỗi ngày dành ra từ 30 phút - 1 tiếng để thư giãn để tâm lý thoải mái hơn. 
  • Nằm ngủ nghiêng về bên trái kết hợp kê đầu và chân để máu lưu thông, giảm tình trạng trào ngược dạ dày và giảm đau đớn.

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh chủ đề đau dạ dày khi mang thai mà Nhà Thuốc Long Châu đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc có thể có thêm lượng kiến thức hữu ích. Và đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc để cập nhật những bài viết sức khỏe bổ ích hàng ngày bạn nhé.

Xem thêm: Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin