Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì: 9 Loại trái cây tốt cho dạ dày

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để đạt hiệu quả tốt trong điều trị bệnh dạ dày, bạn cần cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể. Trong đó trái cây, rau củ quả là loại thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất cơ thể cần. Để đảm bảo cơ thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng và làm dịu cơn đau thì nhóm thực phẩm này là lựa chọn đơn giản nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đau dạ dày nên ăn hoa quả gì.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Câu hỏi này được đặt ra vì trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh dạ dày. Hãy cùng tham khảo một số loại trái cây được khuyên dùng dưới đây nhé!

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Chuối

Đau dạ dày có nên ăn chuối không? Chuối là trái cây tốt cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu đã cho biết chuối chứa nhiều pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp giảm các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Ngoài ra, chuối còn giúp cơ thể bổ sung kali, magie và vitamin C, B6, protein và các loại chất xơ. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bị đau dạ dày chỉ nên ăn chuối chín kỹ, hạn chế ăn chuối tiêu, tránh ăn chuối khi bụng đói.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Không nên ăn trái cây gì? 1Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Chuối là trái cây tốt cho hệ tiêu hóa

Bơ là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi đau dạ dày nên ăn hoa quả gì. Giống như chuối, bơ có nhiều kali, chất xơ và chất béo không bão hòa. Ăn bơ sẽ giúp bạn giảm nhanh cơn đau dạ dày, thúc đẩy quá trình lành vết loét và có tác dụng tích cực đối với nhu động ruột.

Táo

Táo là thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa nhiều pectin, chất xơ, kali, vitamin và enzyme có lợi cho cơ thể. Ăn táo hàng ngày giúp quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm áp lực cho dạ dày, hạn chế các cơn đau và triệu chứng khó tiêu.

Đu đủ chín

Đau dạ dày nên ăn gì? Đu đủ là loại trái cây giàu dinh dưỡng mà người đau dạ dày nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Hai enzym tìm thấy trong đu đủ là papain và chymopapain thuộc nhóm enzym phân giải protein để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn, đồng nghĩa với việc giảm hoạt động cho dạ dày. Ngoài ra, đu đủ còn giúp cân bằng nồng độ axit trong dạ dày, giảm bớt các triệu chứng trào ngược axit và giảm nguy cơ táo bón.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn đu đủ chín, không nên ăn đu đủ xanh vì chất nhựa trong đu đủ xanh sẽ bào mòn dạ dày và làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Thanh long

Thanh long là loại trái cây nhiệt đới cực kỳ phổ biến ở Việt Nam. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng thanh long có chứa oligosaccharides giúp kích thích, sản sinh và nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Thanh long cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, trung hòa axit trong dạ dày, có tác dụng tích cực trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, thanh long là loại trái cây mà người bị đau dạ dày cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Không nên ăn trái cây gì? 2Thanh long đã được nghiên cứu có thể nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa

Lựu

Lựu rất giàu vitamin, protein và chất xơ. Loại quả này giúp điều hòa nhu động ruột và làm dịu cơn đau dạ dày. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn không biết đau dạ dày nên ăn hoa quả gì thì đừng ngần ngại chọn lựu nhé.

Ổi

Ổi có hàm lượng vitamin C nhiều hơn cả cam. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh dạ dày mãn tính có thể do cơ thể bị thiếu hụt vitamin C. Ổi có hàm lượng vitamin phong phú nhưng lượng axit hữu cơ lại tương đối ít nên đây chính là loại trái cây phù hợp với những người mắc bệnh dạ dày. Bên trong ổi có nhiều hạt cứng gây khó tiêu nên bạn có thể bỏ hạt hoặc ép lấy nước để dễ hấp thu hơn.

Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây giàu vitamin C, kali, magie và đặc biệt giàu chất xơ. Nghiên cứu cho thấy mỗi quả dâu tây chứa khoảng 3g chất xơ. Chất xơ có vai trò quan trọng đối với sự hình thành của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Mặt dù hàm lượng carbohydrate khá cao nhưng tồn tại ở dạng đường đơn nên cơ thể dễ hấp thụ và chuyển hóa do đó bệnh nhân đau dạ dày không bị tăng đường huyết khi ăn dâu tây mỗi ngày.

Việt quất

Quả việt quất giàu chất dinh dưỡng và rất ít calo. Giống như dâu tây, quả việt quất rất giàu chất xơ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên bạn không nên ăn loại quả này quá nhiều vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Không nên ăn trái cây gì? 3Việt quất giàu chất xơ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn và ngăn ngừa táo bón

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì?

Bên cạnh thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì thì loại trái cây nên tránh cũng được quan tâm. Nếu bị đau dạ dày, tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm sau:

  • Các loại trái cây có tính axit cao như cam, quýt, bưởi, xoài,… khiến cơn đau thêm nặng hơn.
  • Người bị đau dạ dày nên hạn chế các loại trái cây như hồng, kiwi, dứa,… để giảm triệu chứng.

Hơn nữa, người đau dạ dày cũng cần tránh các loại đồ uống như socola nóng, trà xanh, cà phê, đồ uống có cồn; thực phẩm nhiều gia vị cay, nóng như tỏi, ớt, nhiều dầu mỡ,... vì dễ kích thích tiết dịch vị làm triệu chứng bệnh dạ dày nặng hơn.

Một số lưu ý khi bị đau dạ dày

Ngoài việc chọn loại trái cây có lợi cho tiêu hoá, người bị đau dạ dày cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề khác trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày để giảm triệu chứng bệnh hoặc tái phát như:

  • Ăn thức ăn mềm, nấu chín.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, ăn đủ chất trong mỗi bữa, không ăn quá no, không bắt dạ dày phải làm việc quá sức, không để bụng quá đói sẽ làm tăng tiết axit làm vết loét ngày càng nặng hơn. Tốt nhất bạn nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Bạn nên có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức quá khuya sẽ gây hại dạ dày.
  • Tâm trạng thoải mái cũng giúp giảm đáng kể cơn đau dạ dày.
  • Tránh thực phẩm dầu mỡ, chiên xào, chất béo, ngọt, cay, nóng,...
  • Hạn chế ăn khuya, tránh vận động mạnh sau bữa ăn.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết về đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, không nên ăn gì để không làm tăng triệu chứng bệnh và hỗ trợ chữa bệnh tốt hơn. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cũng cần tái khám và hỏi ý kiến ​​bác sĩ để bệnh thuyên giảm và duy trì sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm: Đau dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng xử trí

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: benhvienthucuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin