Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau đầu mất ngủ thường gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với cuộc sống của nhiều người và dẫn đến sự hình thành của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt ở người già, nguy cơ họ bị đau đầu mất ngủ rất cao. Vậy đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu?

Để được giải đáp vấn đề thắc mắc “Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu?” cũng như cách khắc phục đau đầu mất ngủ ở người già , bạn đọc hãy tham khảo nội dung thông tin ở bài viết sau nhé. 

Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu? 

Đau đầu vốn là căn bệnh rất phổ biến mà hầu như ai cũng đã từng gặp phải vào một thời điểm nào đó ở trong đời, đặc biệt là người cao tuổi. Tuy nhiên, đau đầu mất ngủ không phải lúc nào cũng báo hiệu bệnh tật. Mức độ, tần suất và loại đau đầu khiến cho việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến cơn đau là điều không dễ dàng. Cùng với đau đầu, tình trạng mất ngủ càng khiến cho sức khỏe người già bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục1 Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu?

Hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau đầu ở người cao tuổi đó là: Đau đầu sau tai biến mạch máu não và thiểu năng tuần hoàn não.

Tai biến mạch máu não: Càng về già, con người càng dễ mắc chứng tai biến mạch máu não. Bệnh có thể để lại di chứng đó là khó nói, méo miệng, làm giảm khả năng vận động, đau đầu, mất ngủ. Người cao tuổi sẽ có cảm giác bị đau toàn bộ vùng đầu hoặc đau nửa đầu. Cảm giác đau nhức như có kim châm trong đầu khiến cho họ cảm thấy rất khó chịu trong thời gian dài. 

Thiểu năng tuần hoàn não: Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não. Ngoài triệu chứng đau đầu, họ còn xuất hiện thêm một số triệu chứng điển hình như hoa mắt, mệt mỏi, đầu óc choáng váng, mất thăng bằng tạm thời…

Tùy thuộc vào lứa tuổi mà thời gian ngủ trong ngày sẽ có sự thay đổi. Nếu như càng nhỏ tuổi ngủ càng nhiều thì người càng lớn tuổi càng ngủ ít và khó ngủ. 

Theo đó, một số nghiên cứu khoa học đã tìm ra mối liên quan giữa mất ngủ ở người già và sự sụt giảm bài tiết nội tiết tố Melatonin đóng vai trò trong điều hòa nhịp thức - ngủ. Theo sinh lý bình thường của con người thì lượng melatonin khi tiết ra từ lúc mới sinh, bắt đầu từ 15 tuổi sẽ bắt đầu bị suy giảm. Sau độ tuổi 45 thì melatonin sẽ suy giảm rất nhanh và đến 80 tuổi thì lượng melatonin chỉ còn ở ngưỡng tối thiểu. 

Trên thực tế, phần lớn những người cao tuổi hay phàn nàn về giấc ngủ khi họ ngủ chập chờn, không say giấc, giấc ngủ bị đứt quãng nhiều lần. Mỗi lần thức dậy, họ không cảm thấy thoải mái, dễ chịu, cơ thể thì uể oải, mệt mỏi. Giấc ngủ vốn đã bị ảnh hưởng bởi tuổi tác lại thêm chứng đau đầu mất ngủ thì sức khỏe ở người già sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống cũng sẽ suy giảm nặng nề.

Cách khắc phục chứng đau đầu mất ngủ ở người già

Có thể nói rằng, việc chăm sóc sức khỏe cho người già cần phải cẩn thận hơn so với người trẻ bởi thể chất của họ khá yếu và sức đề kháng kém. Theo đó, để cải thiện tình trạng bệnh lý, người cao tuổi có thể áp dụng một số mẹo chữa đau đầu mất ngủ như sau:

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người bệnh nên duy trì đều đặn 3 bữa ăn/ngày kết hợp với khẩu phần ăn cân bằng với thành phần dinh dưỡng hợp lý. Với những người cao tuổi mắc phải các bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, thừa cân, rối loạn mỡ máu… thì cần tuân thủ theo chế độ ăn uống mà bác sĩ đã chỉ định.

Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục2 Người già nên duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tập luyện thể dục thường xuyên

Người cao tuổi nên thường xuyên tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức đề kháng và rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, việc tập thể dục sẽ làm thư giãn tinh thần, mang lại cảm xúc tích cực cho họ và hạn chế tình trạng đau đầu mất ngủ một cách hiệu quả. 

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Người cao tuổi cần được chăm sóc, quan tâm về mặt tinh thần, cần được trò chuyện, chia sẻ để có thể duy trì tâm lý lạc quan, vui vẻ, hạn chế được những cảm xúc buồn rầu, lo lắng, xúc động thái quá. 

Mặc dù đau đầu mất ngủ là bệnh lý thường gặp nhưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó bao gồm cả những bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng. Nếu các cơn đau đầu xảy ra dữ dội và kéo dài, bạn nên đưa người cao tuổi đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh để tìm ra nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị phù hợp. 

Đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục3 Người cao tuổi nên thăm khám bác sĩ nếu bị đau đầu mất ngủ kéo dài

Như vậy, với những nội dung ở bài viết trên, chắc hẳn bạn đã được giải đáp rõ ràng về vấn đề đau đầu mất ngủ nguyên nhân do đâu rồi chứ? Việc phát hiện và điều trị bệnh là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Do đó, hãy cố gắng chăm sóc sức khỏe để họ sống vui khỏe hơn mỗi ngày nhé. 

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau đầu