Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu bong gân mắt cá chân bạn cần lưu ý

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đôi khi chỉ một vài hoạt động thường ngày cũng có thể dẫn đến bong gân mắt cá chân. Tình trạng này gây đau đớn và ảnh hưởng đến việc đi lại của người bệnh. Thế nên bạn cần phải lưu ý một số dấu hiệu bong gân mắt cá chân để điều trị kịp thời, tránh chấn thương trở nên nặng thêm.

Bạn bị trật mắt cá chân và vùng chấn thương trở nên đau nhức, sưng tấy? Bạn nghi ngờ bản thân đã bị bong gân mắt cá chân. Vậy các triệu chứng bong gân mắt cá chân thường gặp là gì? Phải làm gì khi bị bong gân mắt cá chân? Nếu bạn đang cần tìm kiếm những thông tin về chấn thương này thì đây là bài viết dành cho bạn. 

Bong gân mắt cá chân là gì?

Bong gân mắt cá chân xảy ra là do căng hoặc rách dây chằng hỗ trợ mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân xảy ra là do căng hoặc rách dây chằng hỗ trợ mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là một trong những chấn thương liên quan đến hệ xương khớp thường gặp nhất. Tình trạng này xảy ra là do căng hoặc rách dây chằng hỗ trợ mắt cá chân. Bong gân mắt cá chân xảy ra phần lớn là ở dây chằng ATF (dây chằng mác sên trước) vì đây là dây chằng chạy dọc bên ngoài mắt cá chân.

Dây chằng chạy dọc bên ngoài không khỏe bằng dây chằng bên trong nên dễ tổn thương hơn. Thông qua tác dụng lực vật lý, trọng lực cũng như trọng lượng cơ thể, chúng sẽ kéo căng dây chằng vượt quá mức chịu đựng thông thường. Điều này khiến cho dây chằng và các mạch máu nhỏ xung quanh bị rách.

Bạn có thể tưởng tượng bong gân giống như một sợi cao su bị kéo dãn quá căng, gây rách trên bề mặt. 

Dấu hiệu bị bong gân mắt cá chân bạn cần chú ý

Các triệu chứng bong gân mắt cá chân rất đa dạng và còn tùy vào mức độ của tổn thương, bao gồm:

  • Đau: Những cơn đau nhức luôn là một dấu hiệu cơ thể thông báo rằng chúng đang gặp vấn đề. Nếu một cơn đau xuất hiện ngay sau khi bạn bị chấn thương, cơn đau dữ dội ngay sau chấn thương và âm ỉ sau đó. Và điểm cần chú ý là đau tăng khi đứng tỳ chân, vận động khớp, hoặc ấn vào vùng khớp mắt cá chân bị tổn thương thì có thể nghĩ đến bong gân mắt cá chân.
  • Sưng: Đây là dấu hiệu bong gân mắt cá chân không thể bỏ qua. Nhưng triệu chứng sưng cần thời gian khoảng vài giờ để biểu hiện rõ ràng. Vì vậy, đôi khi người bệnh chưa để ý đến chúng mà vẫn duy trì các hoạt động bình thường sau chấn thương khiến cho chấn thương càng nặng hơn.
  • Bầm tím: Các vết bầm tím là dấu hiệu bong gân mắt cá chân xuất hiện muộn nhất. Khi các thành phần gân, cơ, dây chằng bị chấn thương và xuất hiện tình trạng chảy máu bên trong. Qua thời gian, các thành phần thoái hóa trong máu ngấm tới da và biểu hiện thành triệu chứng bầm tím xung quanh vùng mắt cá chân bị tổn thương.
  • Khả năng vận động tại khớp tổn thương bị hạn chế: Các triệu chứng đau, sưng làm cho bạn bạn không thể vận động khớp một cách tự nhiên như trước. Khoảng 24 giờ sau chấn thương, bạn sẽ cảm thấy cứng khớp, và phải rất nhẹ nhàng mới vận động lại được.

Các triệu chứng bong gân mắt cá chân rất đa dạng và còn tùy vào mức độ của tổn thương

Các triệu chứng bong gân mắt cá chân rất đa dạng và còn tùy vào mức độ của tổn thương

Chăm sóc bong gân mắt cá chân tại nhà

Đối với trường hợp bong gân mắt cá chân mức độ nhẹ, các triệu chứng có thể được cải thiện bằng các phương pháp đơn giản, chẳng hạn như RICE (Rest - Ice - Compression - Elevation):

  • Nghỉ ngơi: Bạn có thể nghỉ ngơi tại giường, và tốt nhất là không nên di chuyển hoặc làm bất cứ hoạt động gì ảnh hưởng đến chỗ bong gân mắt cá chân. Điều này sẽ giúp ngăn tình trạng bong gân của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chườm lạnh: Bạn có thể áp một túi đá lên vùng mắt cá chân bị thương từ 15-20 phút, khoảng 2 – 3 giờ một lần để giảm sưng và đau. Tuy nhiên, hãy nhớ dùng một chiếc khăn sạch bọc túi đá lại trước khi chườm để tránh bị bỏng lạnh.
  • Băng ép: Người bệnh có thể sử dụng băng thun quấn quanh mắt cá chân bị tổn thương để giúp giảm sưng. Chú ý không được quấn quá chặt vì sẽ làm cho máu không thể lưu thông bình thường vào vùng bị ảnh hưởng.
  • Nâng cao mắt cá chân: Khi nằm, bạn hãy kê cổ chân bằng gối hoặc đệm kê sao cho cao hơn tim trong vòng 48 giờ đầu sau khi bị thương để giảm sưng.

Sử dụng băng thun quấn quanh mắt cá chân bị tổn thương để giúp giảm sưng

Sử dụng băng thun quấn quanh mắt cá chân bị tổn thương để giúp giảm sưng

Sau khoảng 48 giờ thực hiện chăm sóc tại nhà, nếu các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm hay thậm chí trở nên nghiêm trọng hơn thì người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Mắt cá chân là khu vực rất dễ bị tổn thương vì phải chịu tải trọng của cả cơ thể và đảm nhiệm vai trò di chuyển trong các hoạt động thể dục thể thao. Nếu bị bong gân mắt cá chân, tốt hơn hết bạn hãy điều trị y tế kịp thời để hạn chế khả năng cần thực hiện phẫu thuật. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm