Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các dấu hiệu cảnh báo bong gân mắt cá chân

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bất cứ ai cũng có thể bị bong gân mắt cá chân nếu không cẩn thận khi tập thể dục hoặc chơi thể thao. Để có phương pháp điều trị phù hợp, bạn cần biết các dấu hiệu khi bị bong gân mắt cá chân để tránh nhầm lẫn với các chấn thương khác. Vậy triệu chứng bong gân mắt cá chân là gì?

Bong gân mắt cá chân là một trong những chấn thương khá phổ biến trong cuộc sống. Bong gân là do dây chằng hỗ trợ mắt cá chân bị căng hoặc rách. Tình trạng này tuy không khó điều trị nhưng cần được phát hiện kịp thời và xử lý đúng cách để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc về sau.

Bong gân mắt cá chân là một trong những chấn thương khá phổ biến trong cuộc sống Bong gân mắt cá chân là một trong những chấn thương khá phổ biến trong cuộc sống

Bong gân mắt cá chân là gì?

Bong gân mắt cá chân xảy ra khi nơi xương mắt cá chân bị chấn thương, đây cũng là vị trí thường gặp nhất của bong gân. Dây chằng là những sợi collagen chắc chắn giúp giữ xương lại với nhau. Bong gân xảy ra khi các dây chằng này bị xoắn và rách, thường là do lực tác động lên khớp quá mức. Mức độ tổn thương từ nhẹ đến nặng sẽ phụ thuộc vào mức độ tổn thương của dây chằng.

Chấn thương phổ biến gây bong gân mắt cá chân nhất là ngã và xoay bàn chân vào trong, dẫn đến trật khớp vẹo bên. Bong gân mắt cá chân thường nhẹ và có thể tự khỏi sau vài ngày nếu chăm sóc đúng cách.

Các dấu hiệu để nhận biết bong gân mắt cá chân

Kiểm tra mắt cá chân của bạn

Nhớ thời điểm bị thương

Bạn cần nhớ những gì đã xảy ra trong quá trình chấn thương. Điều này có thể hơi khó khăn, đặc biệt nếu bạn bị đau nặng. Tuy nhiên, những trải nghiệm hoặc cảm giác trong quá trình chấn thương có thể gợi nhớ cho bạn nguyên nhân gây ra chấn thương, từ đó phán đoán chính xác tình trạng bệnh.

Nếu bạn tập thể dục với tốc độ cao, chẳng hạn như trượt tuyết hoặc chạy nhanh, bạn có nguy cơ gặp phải tình trạng gãy xương và cần được chăm sóc y tế. Các chấn thương do tập thể dục tốc độ thấp, chẳng hạn như lắc mắt cá chân khi chạy bộ hoặc đi bộ, có khả năng là bong gân và sẽ tự lành nếu được chăm sóc thích hợp.

Theo dõi các dấu hiệu sưng tấy

Trong trường hợp bị bong gân, mắt cá chân thường sưng ngay lập tức. Bạn nên kiểm tra cả hai cổ chân để xem cổ chân có bị sưng không. Bàn chân hoặc mắt cá chân bị biến dạng và đau dữ dội thường là dấu hiệu của việc bong gân mắt cá chân. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải sử dụng nạng và đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Theo dõi các dấu hiệu bầm tím

Bong gân thường dẫn đến bầm tím trên da. Bạn cần kiểm tra mắt cá chân để tìm dấu hiệu đổi màu da do vết bầm.

Tình trạng bong gân mắt cá chân thường dẫn đến bầm tím trên da Tình trạng bong gân mắt cá chân thường dẫn đến bầm tím trên da

Kiểm tra cơn đau

Bong gân mắt cá chân thường gây ra các cơn đau. Bạn có thể dùng ngón tay chạm vào vùng bị thương để xem có đau không.

Đặt trọng lượng lên mắt cá chân

Bạn có thể cố gắng đứng dậy và đặt trọng lượng vừa phải lên mắt cá chân bị thương. Nếu nó bị đau, đó có thể là dấu hiệu của bong gân hoặc gãy mắt cá chân. Ngoài ra, mắt cá chân bị bong gân thường lỏng lẻo và không ổn định.

Khi bị bong gân nặng, bạn có thể không thể đặt trọng lượng lên mắt cá chân hoặc không thể đứng được. Dồn trọng lượng lên mắt cá chân hoặc khi đứng có thể gây đau. Do đó, bạn nên sử dụng nạng và đi khám ngay.

Xác định mức độ bong gân

Bong gân cấp độ 1

Bong gân cấp độ 1 là một vết rách nhỏ, không ảnh hưởng đến việc đứng hoặc đi lại. Mắt cá vẫn có thể sử dụng như bình thường. Bong gân cấp độ một có thể gây sưng nhẹ và đau nhẹ. Trong trường hợp bong gân cấp độ một, vết sưng tấy thường biến mất nếu được chăm sóc đúng cách sau vài ngày.

Bong gân cấp 2

Bong gân cấp độ 2 là một chấn thương vừa phải. Đây là tình trạng dây chằng bị rách đáng kể nhưng không quá lớn.

Với bong gân độ 2, bạn sẽ không thể sử dụng mắt cá chân như bình thường và khó dồn trọng lượng lên mắt cá chân. Bạn sẽ thấy đau vừa phải, đau khớp cổ chân, sưng và bầm tím. Mắt cá chân sẽ hơi lỏng ra và có vẻ như bị kéo về phía trước. Đối với bong gân cấp độ 2, bạn sẽ cần đi khám bác sĩ và sử dụng nạng và dụng cụ bảo vệ mắt cá chân một thời gian trước khi đi lại.

Bong gân cấp độ 3

Bong gân cấp độ 3 là tình trạng dây chằng bị rách và mất cấu trúc hoàn toàn. Với bong gân độ 3, bạn sẽ không thể dồn trọng lượng lên mắt cá chân của mình và bạn sẽ không thể đứng nếu không có sự trợ giúp. Tình trạng cơn đau trở nên nghiêm trọng và sẽ có những vết sưng tấy đáng kể xung quanh xương mác. Bong gân cấp độ 3 cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Đối với tình trạng bong gân cấp độ 3 cần được chăm sóc y tế ngay lập tức Đối với tình trạng bong gân cấp độ 3 cần được chăm sóc y tế ngay lập tức

Cách điều trị bong gân mắt cá chân

Khi bị bong gân mắt cá chân, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Thông thường, các bác sĩ không khuyên bạn nên phẫu thuật cho hầu hết các trường hợp bong gân vừa và nhẹ. Cách điều trị bong gân mắt cá chân sẽ còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Trong trường hợp bong gân nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số lưu ý sau để giảm các triệu chứng đau như:

  • Bạn nên để mắt cá chân được nghỉ ngơi. Bạn có thể cần đến nạng để tránh những tác động nặng cho vùng bị thương trong 48 giờ.
  • Bạn cần chườm đá ngay để giảm sưng tấy, áp dụng trong khoảng 20 đến 30 phút, thực hiện nhiều lần trong vòng 48 giờ đầu tiên.
  • Việc băng bó sẽ giúp cố định và nâng đỡ mắt cá chân bị thương.
  • Trong 48 giờ đầu tiên bị thương, bạn nên nằm với chân cao hơn ngực.

Trong trường hợp cơn đau kéo dài, bong gân nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau để kiểm soát cơn đau và giảm sưng tấy. Sau khi vết sưng thuyên giảm, bạn cần thực hiện một số bài tập để tránh cứng khớp, tăng sức mạnh cho mắt cá chân và ngăn ngừa các bệnh mãn tính về mắt cá chân. Mỗi liệu pháp đều có các bài tập riêng để giúp phát triển cân bằng và ổn định.

Trên đây nhà thuốc Long Châu đã thông tin đến các bạn những dấu hiệu cảnh báo khi bị bong gân mắt cá chân. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy ớn lạnh ở chân, tê hoàn toàn ở bàn chân hoặc căng tức do sưng phù, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Lúc này, bạn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức, vì bạn có thể cần phẫu thuật khẩn cấp nếu dây thần kinh và động mạch của bạn bị tổn thương.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm