Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sưng đau mắt cá chân làm thế nào nhanh khỏi?

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau mắt cá chân không hiếm gặp và có thể xảy ra với bất cứ ai trong số chúng ta. Sưng đau mắt cá chân không chữa sớm sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Vậy làm thế nào để tình trạng này nhanh chấm dứt?

Sưng đau mắt cá chân có thể xảy ra với bất cứ ai trong chúng ta và vào bất cứ thời điểm nào trong cuộc đời. Chúng ta có thể gặp phải vấn đề này do chơi thể thao, do đi lại hàng ngày, do bị ngã hay do bệnh lý…

Nhưng dù lý do là gì, tình trạng này cũng nên được khắc phục sớm để nhanh chóng chấm dứt. Long Châu tin rằng với những kiến thức y khoa bổ ích trong bài viết này, những người đang bị sưng đau mắt cá chân sẽ tìm được giải pháp phù hợp.

Sưng đau mắt cá chân là gì?

Mắt cá chân là bộ phận kết nối bàn chân và cẳng chân. Ở đây có hệ thống các dây chằng và các khớp giúp bàn chân có thể vận động linh hoạt. Cấu trúc mắt cá chân khá phức tạp và vị trí dễ tổn thương nên tình trạng sưng mắt cá chân gây đau đớn không hề hiếm gặp. Những người gặp tình trạng này ban đầu thường chủ quan, lơ là. Và cơn đau cứ âm ỉ bùng phát cho đến khi sinh hoạt và cuộc sống bị ảnh hưởng họ mới tìm cách chữa trị. 

đau mắt cá chân 1 Sưng đau mắt cá chân do nhiều nguyên nhân

Đau mắt cá chân là gì? Đây là cảm giác đau đớn khó chịu ở vùng mắt cá chân xảy ra do các nguyên nhân như: 

  • Bong gân mắt cá chân: Đây là nguyên nhân phổ biến chiếm đến 85% trường hợp chấn thương ở mắt cá chân. Bong gân là tình trạng xảy ra khi dây chằng quanh khớp bị rách hoặc giãn quá mức khiến mắt cá chân sưng, đau, bầm tím dài ngày. Bong gân mắt cá chân thường xảy ra khi chân không may má ngoài chân bị xoay về phía tiếp đất. Ngay cả khi bong gân đã khỏi, tình trạng đau mắt cá chân vẫn có thể tái phát và khiến mắt cá chân ngày càng yếu hơn. 
  • Bệnh gout: Căn bệnh này do sự gia tăng quá mức acid uric. Chúng tích tụ và kết thành những tinh thể sắc nhọn trong các khớp cơ khiến người bệnh bị đau khớp dữ dội trong đó có cả đau ở vùng mắt cá chân. Đặc trưng của căn bệnh này là mắt cá chân nóng đỏ, sưng, đau dữ dội. 
  • Viêm khớp cổ chân sẽ dẫn đến tình trạng đau khớp mắt cá chân. Nguyên nhân có thể do khớp bị suy thoái, các khớp xương bị cọ sát tạo cảm giác đau đớn. Chấn thương do tai nạn ở vùng mắt cá chân khi không được chữa trị đúng cách và triệt để có thể bị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm. Triệu chứng điển hình là đau khớp mắt cá chân, khớp chân khó cử động.
  • Một số nguyên nhân khác dẫn đến sưng đau vùng mắt cá chân là những chấn thương, tổn thương thần kinh, do mạch máu bị tắc nghẽn hay nhiễm trùng khớp cổ chân…
đau mắt cá chân 2 Ai cũng muốn tìm cách nhanh khỏi đau mắt cá chân

Sưng đau mắt cá chân làm thế nào nhanh khỏi?

Chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc

Nếu tình trạng sưng đau chưa lặp lại nhiều lần và mức độ không quá nghiêm trọng, bạn có thể thử khắc phục bằng cách nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà. Những việc bạn có thể làm cụ thể như sau: 

  • Bạn nên tăng cường nghỉ ngơi, hạn chế đi lại và vận động nặng để giảm tải áp lực cho mắt cá chân. Hãy cố gắng di chuyển ít nhất có thể trong những ngày đầu. Khi nhận thấy tình trạng tốt hơn, bạn có thể đi lại với nạng hoặc gậy chống để giảm trọng lực lên đôi chân bị đau. 
  • Trong các bữa ăn hàng ngày, bạn nên cố gắng kiêng các loại thịt đỏ, nội tạng của động vật, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại đồ ăn chế biến sẵn, rượu bia và các chất kích thích…
  • Để giảm cảm giác đau mắt cá chân dữ dội, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Khi đó, mạch máu ở khu vực mắt cá chân sưng đau sẽ co lại, giảm cảm giác đau cấp, sưng phù và đau đớn. Thời gian mỗi lần chườm khoảng 20 phút và thời gian nghỉ giữa 2 lần chườm khoảng 90 phút. 
đau mắt cá chân 2 Chườm lạnh làm giảm cảm giác sưng đau khó chịu ở mắt cá chân
  • Băng cố định mắt cá chân bị đau có thể hạn chế được cử động và cố ổn định các khớp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không băng bó quá chặt bởi sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. 
  • Kê chân cao hơn bình thường sẽ giúp giảm máu lưu thông xuống dưới chân. Nhờ đó có thể cải thiện đáng kể tình trạng sưng đau, căng tức chân khi bị đau mắt cá.

Dùng thuốc chữa đau mắt cá chân

Nếu những cách chữa đau mắt cá chân trên không phát huy tác dụng, chúng ta nên đến cơ sở y tế thăm khám. Khi tìm ra nguyên nhân, xác định được mức độ nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng các loại thuốc để chữa trị và giảm đau. Một số loại thuốc được dùng phổ biến trong trường hợp mắt cá chân bị sưng, đau như: 

  • Các thuốc chống viêm với tác dụng giảm đau, chống viêm mắt cá chân.
  • Các loại thuốc corticosteroid kiểm soát tình trạng viêm một cách nhanh chóng trong trường hợp viêm toàn thân. 
  • Chế phẩm corticosteroid dùng để tiêm vào khớp nếu viêm chỉ xảy ra ở một khớp cổ cá chân.
  • Các loại thuốc giảm đau để người bệnh cảm thấy đỡ đau đớn và dễ chịu hơn thường được kê khi bị viêm khớp, bong gân, gãy xương mắt cá chân hay các chấn thương tương tự.
đau mắt cá chân 3 Dùng thuốc điều trị đau mắt cá chân cần theo chỉ định bác sĩ
  • Thuốc chống thấp khớp dùng cho các bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến, lupus, viêm khớp mắt cá chân…
  • Nếu bệnh nhân đau mắt cá chân do bệnh gout sẽ cần dùng thuốc chữa bệnh gout để giảm nồng độ acid uric trong máu, giảm đau khớp và kháng viêm khi bị sưng đau mắt cá chân cấp tính. 
  • Các loại thuốc có tác dụng sửa đổi phản ứng sinh học sẽ ngăn chặn bước nào đó trong quá trình phản ứng viêm, thường được dùng trong viêm khớp dạng thấp, viêm khớp mắt cá chân…

Dùng bất cứ loại thuốc nào bạn cũng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ và dùng đúng hướng dẫn sử dụng. Một số loại thuốc có thể có tác dụng phụ với số ít bệnh nhân. Khi có bất kỳ phản ứng phụ không mong muốn nào, bạn nên báo ngay cho bác sĩ để được đổi thuốc. 

Phẫu thuật chữa đau mắt cá chân

Một số trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nếu bệnh nhân bị gãy mắt cá chân, viêm khớp cổ chân nặng nề mà các biện pháp điều trị tại nhà hay uống thuốc không có tác dụng. Một số phẫu thuật chữa đau mắt cá chân phổ biến nhất như: 

  • Phẫu thuật hở khắc phục xương mắt cá chân bị gãy để chỉnh sửa thương tổn. Phẫu thuật có thể cần sử dụng nẹp hay ốc vít để cố định mảnh xương bị vỡ cho đến khi chúng lành lại. 
  • Phẫu thuật nội soi thông qua một vết rạch nhỏ ở vùng mắt cá chân để lấy dị vật, sắp xếp lại mảnh xương bị vỡ, chỉnh sửa dây chằng ở mắt cá chân bị tổn thương.
đau mắt cá chân 4 Phẫu thuật mắt cá chân được chỉ định khi các biện pháp trên không có tác dụng
  • Một số bệnh nhân buộc phải thay khớp mắt cá chân nếu chức năng của khớp mắt cá chân bị tổn hại hoặc các biện pháp điều trị nội khoa không có tác dụng. Thay khớp mắt cá chân là sử dụng khớp nhân tạo làm từ keo sinh học và áp dụng nhiều thủ thuật khác để ổn định mắt cá chân. 

Sưng và đau mắt cá chân tưởng chừng như đơn giản nhưng không thăm khám và xử lý kịp thời sẽ để lại những hậu quả nặng nề. Hãy đi khám đúng chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng hướng khi gặp vấn đề với mắt cá chân của mình bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm