Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết các triệu chứng thông qua hình ảnh bong gân mắt cá chân

Ngày 10/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người nghi ngờ không biết mình có bị bong gân mắt cá chân không? Đừng lo lắng vì bạn có thể nhận biết được các triệu chứng thông qua hình ảnh bong gân mắt cá chân để xác định được mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Bong gân mắt cá chân là hiện tượng tổn thương dây chằng rất thường gặp. Đôi khi chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ cũng có thể gây bong gân mắt cá chân. Tuy nhiên, do có một số triệu chứng tương tự với các chấn thương khác nên thường nhiều người không nhận ra chấn thương này ngay khi gặp phải. Vậy làm cách nào để nhận biết tình trạng này thông qua hình ảnh bong gân mắt cá chân.

Xác định mức độ nghiêm trọng thông qua hình ảnh bong gân mắt cá chân

Tùy thuộc vào lực gây chấn thương và độ dẻo dai của dây chằng mà mức độ bong gân sẽ ở mức nhẹ hay nặng

Tùy thuộc vào lực gây chấn thương và độ dẻo dai của dây chằng mà mức độ bong gân sẽ ở mức nhẹ hay nặng

Tình trạng bong gân ở mắt cá chân rất dễ gặp phải. Đôi lúc chỉ là vô tình bạn đang đi bước hụt cũng khiến cho mắt cá chân bị thương dẫn đến bong gân. Tuy nhiên, tùy thuộc vào lực gây chấn thương và độ dẻo dai của dây chằng mà mức độ bong gân sẽ ở mức nhẹ hay nặng. Nói đến mức độ bong gân mắt cá chân, người ta chia làm 3 mức cụ thể:

  • Mức nhẹ: Đây là mức độ nhẹ nhất bạn sẽ gặp phải khi bị bong gân mắt cá chân. Trường hợp bong gân này xảy ra khi lực tác động vào vùng mắt cá chân của bạn không quá lớn và chỉ gây nên tình trạng giãn dây chằng nhẹ. Vùng mắt cá chân của bạn sẽ xuất hiện vết sưng nhỏ và kèm theo cảm giác hơi đau một chút.
  • Mức trung bình: Khi bị bong gân ở mức độ này, dây chằng ở vùng mắt cá chân của bạn có thể đã bị rách hoặc bị đứt một phần. Hình ảnh bong gân mắt cá chân lúc này sẽ bị sưng và thâm khá lớn. Khi đứng lên hay đi lại bạn sẽ cảm nhận được cảm giác hơi mất vững ở phần cổ chân.
  • Mức nặng: Đây là mức độ nặng nhất khi bạn bị bong gân mắt cá chân. Trường hợp này, dây chằng ở phần mắt cá chân của bạn đã bị đứt toàn bộ. Vùng mắt cá chân sẽ bị sưng và bầm tím rất lớn. Khi đứng dậy bạn sẽ có cảm giác cực kỳ đau và hoàn toàn bị mất vững khớp mắt cá chân.

Biểu hiện khi bị bong gân mắt cá chân

Phần khớp mắt cá chân bị bong gân sẽ bị đau âm ỉ trong suốt nhiều ngày

Phần khớp mắt cá chân bị bong gân sẽ bị đau âm ỉ trong suốt nhiều ngày

Tình trạng bong gân mắt cá chân xuất hiện khi phần khớp đột nhiên bị tác động một lực lớn hơn mức bình thường như kéo, gấp, xoắn,... Điều này làm cho dây chằng xung quanh khớp bị tổn thương. Khi bạn bị bong gân mắt cá chân thì sẽ xuất hiện một số biểu hiện như:

  • Khi bị chấn thương, phần mắt cá chân của bạn có thể phát ra tiếng rắc như khi mình bẻ khớp ngón tay.
  • Bên ngoài phần mắt cá chân sẽ xuất hiện vết bầm tím và sưng. Tùy thuộc vào mức độ bong gân mà diện tích sưng và bầm tím sẽ lớn hoặc nhỏ. Hầu như bạn sẽ không thể hoạt động được phần khớp mắt cá chân trong quá trình bị bong gân.
  • Phần khớp mắt cá chân bị bong gân sẽ bị đau âm ỉ trong suốt nhiều ngày. Đặc biệt, trong tình trạng bị thương nặng thì mức độ đau nhức sẽ tăng lên rất nhiều. Bạn sẽ cảm thấy đau đớn và khó chịu khi phải đi lại.

Tùy vào từng mức độ nghiêm trọng mà bạn nên có phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, bạn không nên quá chủ quan khi gặp bong gân mắt cá chân. Bạn nên phải đi gặp bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp cần thiết. Bởi nếu bị bong gân mắt cá chân nặng nhưng không được chữa trị đúng cách và kịp thời thì tình trạng sẽ ngày càng nặng hơn. Trong một số trường hợp phần mắt cá chân của bạn sẽ trở nên yếu đi, dễ bị thương hơn và ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt trong cuộc sống.

Các giai đoạn điều trị bong gân mắt cá chân

Người bệnh cần đến các cơ sở y tế trong trường hợp nghiêm trọng

Người bệnh cần đến các cơ sở y tế trong trường hợp nghiêm trọng

Hầu hết các trường hợp bong gân mắt cá chân từ nhẹ đến nặng đều được điều trị theo một quá trình gồm 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Điều trị và chăm sóc với mục đích giảm sưng và bảo vệ mắt cá chân bị thương. Phương pháp điều trị chính trong giai đoạn này là để khớp mắt cá chân nghỉ ngơi.
  • Giai đoạn 2: Các phương pháp điều trị ở giai đoạn này hướng đến mục tiêu tăng tính linh hoạt và cải thiện phạm vi chuyển động.
  • Giai đoạn 3: Dần dần đưa bệnh nhân về với nhịp sống hàng ngày của mình trước đây. Tình trạng bong gân mắt cá chân dần thuyên giảm và khỏi hẳn.

Bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị bong gân mắt cá chân tại nhà trong trường hợp nhẹ và cần đến các cơ sở y tế trong trường hợp nghiêm trọng.

Bong gân mắt cá chân dù nhẹ nhưng bạn không được xem thường, chủ quan. Mắt cá chân khi bị bong gân hoặc trật khớp thường xuyên sẽ dễ dẫn đến tình trạng lỏng khớp. Về lâu dài, chỉ với một chấn thương nhẹ cũng có thể làm bong gân tái phát. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về cách chăm sóc và sinh hoạt để bảo vệ mắt cá chân bị chấn thương. Tránh hoạt động mạnh sớm làm cản trở sự hồi phục của dây chằng.

Hy vọng qua bài viết trên đây có thể giúp bạn nhận biết tình trạng chấn thương thông qua hình ảnh bong gân mắt cá chân.

Ngọc Hiếu

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm