Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12

Ngày 27/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 có thể sẽ làm hệ thống miễn dịch bị suy yếu và làm tăng khả năng mắc các bệnh lý khác. Do đó, cần phải nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12 để có giải pháp bổ sung kịp thời.

Vitamin B12 là một dưỡng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự sản xuất loại vitamin này mà cần phải bổ sung từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra nhiều vấn đề về cả thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin B12

Càng lớn tuổi, khả năng hấp thu vitamin B12 của cơ thể cũng sẽ bị giảm đi. Ngoài ra, tình trạng hấp thu vitamin B12 kém còn có thể xảy ra đối với những người đã thực hiện phẫu thuật giảm cân hoặc phẫu thuật khác để loại bỏ một phần dạ dày hoặc cũng có thể do bạn uống quá nhiều rượu. 

dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-bi-thieu-hut-vitamin-b12-3

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin B12

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 hơn khi mắc một số tình trạng sau: 

  • Người bị viêm teo dạ dày bởi lúc này niêm mạc dạ dày đã trở nên mỏng đi. 
  • Những cơ địa bị thiếu máu cũng sẽ khó hấp thụ vitamin B12.
  • Người gặp những bệnh lý liên quan đến ruột non chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh Celiac, vi khuẩn phát triển hoặc ký sinh trùng
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch và người đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường. 

Ngoài ra, những người ăn theo chế độ thuần chay cũng sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12. Phụ nữ mang thai nếu muốn theo chế độ ăn chay thì nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nhé! Bởi nếu không nhận đủ vitamin B12 thì trẻ sinh ra có thể bị chậm phát triển hoặc không phát triển theo các bình thường. 

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12

Việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị thiếu máu. Nếu nhẹ thì sẽ không gây ra triệu chứng nhưng nếu nặng có thể khiến bạn gặp một số vấn đề sức khỏe như: 

1. Suy nhược, chóng mặt và mệt mỏi

Suy nhược, chóng mặt và mệt mỏi là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12. Bởi khi nguồn cung cấp vitamin bị thiếu hụt sẽ khiến cơ thể tạo ra ít tế bào hồng cầu cần thiết cho việc vận chuyển oxy hơn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, kiệt sức và luôn trong trạng thái lâng lâng.  

dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-bi-thieu-hut-vitamin-b12-2

Chóng mặt và mệt mỏi là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12

Các triệu chứng này thường sẽ dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng do thiếu ngủ, căng thẳng hoặc làm việc quá sức. Tuy nhiên, để nhận định chính xác hơn bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện xét nghiệm để kiểm tra nồng độ vitamin B12 trong máu. 

2. Khó thở, tim đập nhanh

Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12, cơ thể sẽ cảnh báo bạn bằng triệu chứng cảm thấy khó thở khi gắng sức. Nguyên nhân là do vitamin B12 giữ vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các hemoglobin, một loại protein có vai trò giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. 

Tình trạng thiếu hụt vitamin B12 có thể làm giảm lượng oxy đến các mô dẫn đến thiếu máu và gây cảm giác khó thở, tim đập nhanh. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm kiểm tra nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh, rát lưỡi vì đây có thể là triệu chứng của thiếu vitamin B12. 

3. Tổn thương thần kinh và tê bì chân tay

Các tế bào thần kinh bị tê liệt do cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 có thể sẽ dẫn đến triệu chứng tê bì chân và tay. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể trở nên trầm trọng hơn, thậm chí tiến triển thành bệnh dị cảm. 

Việc cơ thể bị thiếu hụt loại vitamin này có thể dẫn đến thoái hóa cột sống, dây thần kinh thị giác, mô não và các dây thần kinh ngoại biên. Bởi vitamin B12 là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành myelin - một lớp vỏ màu trắng bao quanh các sợi thần kinh làm tăng tốc độ dẫn truyền các xung thần kinh. Các dây thần kinh tủy sống có thể bị phân rã và sẽ gây ra tình trạng mất thăng bằng vì không có sự bảo vệ của vitamin B12.

dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-bi-thieu-hut-vitamin-b12-1

Người thiếu vitamin B12 có thể bị tổn thương thần kinh và tê bì chân tay

4. Táo bón, tiêu chảy và đầy hơi

Thiếu vitamin B12 còn là nguyên nhân gây ra những vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và đầy hơi. Tình trạng này có thể trở thành mãn tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung để bổ sung vitamin B12 để cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. 

Phần lớn những người bị thiếu hụt vitamin B12 đều sẽ bị thiếu yếu tố nội tại là một loại protein do dạ dày tiết ra và cần thiết cho sự hấp thụ vitamin B12. Và nếu thiếu protein này sẽ khiến khả năng hấp thụ vitamin B12 cũng sẽ bị giảm đi. Cách điều trị là tiêm bổ sung loại vitamin thiết yếu này.

6. Giảm thị lực

Thiếu vitamin B12 còn có thể gây suy giảm thị lực, thậm chí nghiêm trọng hơn còn gây bệnh thần kinh giác mạc. Bởi vitamin B12 giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng các dây thần kinh cũng như hệ thần  kinh. 

Một số nghiên cứu mới đây cũng cho thấy rằng, thị giác và độ nhạy của võng mạc ở những người bị bệnh tăng nhãn áp sẽ được cải thiện tốt hơn nếu có sự kết hợp của vitamin E, DHA và vitamin B12. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin B12 cũng sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị đục thủy tinh thể và giảm thị lực.

Trên đây là những nội dung chia sẻ về những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin B12 mà bạn cần biết để có thể bổ sung kịp thời. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm