Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu rỉ ối là gì? Mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao?

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước ối là chất dịch quan trọng, cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, nước ối còn là lá chắn giúp bảo vệ thai nhi. Hẳn nhiều mẹ sẽ thắc mắc dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì? Hay nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu rỉ ối là tình trạng khi nước ối bị chảy khỏi túi ối, làm giảm lượng dịch trong túi thai. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của em bé. Hoặc đây là báo hiệu cho ngày “vượt cạn” gần kề. Vậy dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì? Liệu hiện tượng rỉ ối có nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và sự ra đời của bé hay không?

Dấu hiệu rỉ ối là gì?

Nước ối là chất dịch lỏng được chứa trong túi ối hay còn gọi là túi thai. Nước ối bao bọc dạ con, cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ giúp nuôi dưỡng thai nhi phát triển trong bụng mẹ. Đồng thời, nước ối tạo môi trường đệm giúp thai nhi không bị va chạm hay tổn thương, cử động dễ dàng trong bụng mẹ. Ngoài ra, dịch ối là lá chắn an toàn bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của mầm bệnh.

Chính vì vậy, dấu hiệu rỉ ối có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của thai nhi và thai phụ. Đặc biệt, khi chưa tới gần ngày sinh mà mẹ có hiện tượng rỉ ối hay vỡ ối sẽ nguy hiểm tới tính mạng của em bé.

Rỉ ối là hiện tượng khi nước ối chảy ra ngoài túi thai qua đường âm đạo. Lượng dịch ối bị rỉ thường ít nên mẹ bầu thường không chú ý mà cho rằng đó là dịch âm đạo hay nước tiểu.

Dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì? Nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao? 1 Mẹ cần nắm rõ những dấu hiệu rỉ ối

Rỉ ối có nguy hiểm không?

Rỉ ối có thể làm giảm lượng nước ối chứa trong túi ối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự sinh trưởng và phát triển của em bé. Nếu hiện tượng rỉ ối không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên hậu quả khôn lường như suy thai, đẻ non hay thậm chí là sảy thai.

Mặt khác, khi mẹ gặp phải tình trạng rỉ ối sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Điều này gây viêm nhiễm âm đạo hoặc nhiễm trùng ối. Ngoài ra, lượng dịch ối ít sẽ khiến quá trình sinh đẻ gian nan hơn, tăng phần trăm mẹ phải sinh mổ và tăng nguy hiểm trong quá trình sinh sản cho cả mẹ và bé.

Bên cạnh đó, dấu hiệu rỉ ối cũng có thể báo hiệu sắp tới ngày mẹ bầu chuyển dạ. Ngược lại, nếu dịch rỉ ối xuất hiện sớm trước 1 tới 2 tháng so với ngày sinh dự kiến gây tăng nguy cơ sinh non.

Dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì? Nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao? 2 Rỉ ối âm đạo có thể gây nguy hiểm cho thai nhi

Nguyên nhân gây hiện tượng rỉ ối

Một số nguyên nhân gây tình trạng rỉ ối âm đạo, bao gồm:

  • Mẹ bị viêm nhiễm vùng âm đạo, tử cung trước hoặc trong thời kỳ mang thai.
  • Túi ối có cấu tạo bất thường làm giảm độ bền của túi ối, màng ối mỏng đi, từ đó gây hiện tượng rỉ ối.
  • Thai phụ có cấu trúc không thuận lợi cho mang thai như khung chậu hẹp, bánh nhau bám dính trên niêm mạc tử cung ở vị trí không tốt, hở eo tử cung.
  • Bất thường về thai như ngôi thai bất thường, hiện tượng đa thai hay đa ối, viêm màng ối…
  • Một số trường hợp rỉ ối âm đạo không rõ nguyên nhân.

Nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao?

Điều trị hiện tượng rò rỉ nước ối

Đầu tiên, mẹ bầu cần nhận biết dịch nước ối bị rò rỉ qua tính chất của dịch:

  • Dịch thường có màu trong hoặc vàng nhạt.
  • Dịch không có mùi.
  • Dịch rò rỉ trong ngày với số lượng ít.
  • Thử quỳ tím thấy giấy chuyển màu xanh.
  • Phân biệt với tình trạng són tiểu hoặc dịch âm đạo.

Ngay khi phát hiện dấu hiệu rỉ ối, thai phụ cần tới ngay bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kỹ lưỡng và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới quá trình phát triển của thai nhi. Vì khi hiện tượng rỉ ối xuất hiện, màng ối cũng yếu hơn và dễ bị vỡ ối, gây nguy hiểm tới mẹ và bé.

Tùy vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của mẹ mà bác sĩ sẽ xây dựng những phác đồ điều trị khác nhau. Nếu rỉ ối xuất hiện trong giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu cần uống kháng sinh để chống lại mầm bệnh cũng như giảm nguy cơ nhiễm trùng túi ối. Trong giai đoạn này, thai phụ cần tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng kháng sinh theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để giảm thiểu tác dụng không mong muốn của thuốc lên mẹ bầu và em bé.

Nếu bệnh xuất hiện trong giai đoạn 37 tuần thai trở đi thì bác sĩ có thể cân nhắc giục sinh sớm để hạn chế rủi ro cho sự phát triển và ra đời của bé.

Dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì? Nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao? 3 Mẹ bầu cần đi khám bác sĩ ngay khi xuất hiện rỉ ối

Ngoài ra, nếu thai phụ xuất hiện các triệu chứng khác ngoài tình trạng rỉ ối như chất lỏng chảy ra với số lượng nhiều, màu dịch bất thường như màu xanh, màu đỏ máu… thì mẹ cần sớm nhập viện điều trị nội trú.

Mặt khác, một số phương pháp mẹ có thể áp dụng tại nhà để hỗ trợ cho quá trình điều trị như:

  • Nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, giảm thiểu và kiểm soát căng thẳng, lo lắng.
  • Giữ vệ sinh cơ thể và âm đạo sạch sẽ, tránh viêm nhiễm phát triển.
  • Không nên sử dụng băng vệ sinh vì điều này sẽ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Nên dùng khăn mềm, sạch thấm dịch ối khi bị rỉ ra.
  • Tránh quan hệ tình dục.

Phòng ngừa rỉ ối âm đạo

Rỉ ối âm đạo là dấu hiệu quan trọng báo hiệu bất thường về túi ối, gây ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đặc biệt, nếu tình trạng này không được phát hiện kịp thời có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như dị tật bẩm sinh, khó sinh, thai chết lưu… Chính vì vậy, “phòng bệnh hơn chữa bệnh” với những điều sau đây:

  • Theo dõi sự thay đổi của cơ thể trong quá trình mang thai, phát hiện bất thường kịp thời để điều trị hiệu quả.
  • Khám thai định kỳ.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và đúng cách, đặc biệt là vùng âm đạo. Tránh tự kiểm tra hay thụt rửa âm đạo bằng tay.
  • Tránh quan hệ tình dục trong quá trình mang thai.
  • Đi đứng nhẹ nhàng, tránh va chạm hay ngã.
  • Không ngâm mình trong bồn tắm quá lâu.
  • Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng em bé trong thai kỳ cũng như cho quá trình “vượt cạn” được diễn ra suôn sẻ.
Dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì? Nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối phải làm sao? 4 Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ giúp phòng tránh hiện tượng rỉ ối

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Dấu hiệu rỉ ối mà mẹ cần biết là gì?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Nước ối là chất dịch vô cùng quan trọng, cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho sự sinh trưởng của thai nhi. Đồng thời, dịch ối tạo môi trường êm ái cho em bé cử động trong bụng mẹ cũng như bảo vệ bé khỏi những va chạm vô tình hay mầm bệnh, viêm nhiễm.

Dấu hiệu rỉ ối có thể báo hiệu ngày sinh đẻ sắp tới. Dấu hiệu này cũng có thể là dấu hiệu của sự bất thường về túi ối hay cấu trúc của thai. Vì vậy, khi mẹ phát hiện tình trạng rỉ ối âm đạo cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm