Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân rỉ ối và sự nguy hiểm của hiện tượng rỉ nước ối?

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước ối đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Khi túi ối bị vỡ và nước ối rò rỉ ra ngoài, thai phụ sẽ có thể cảm nhận được hiện tượng này khá nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều bà bầu nhầm lẫn giữa tiết dịch âm đạo với tình trạng mất nước ối. Trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các mẹ bầu rỉ ối là gì và cách nhận biết như thế nào để phòng ngừa và biết cách xử lý kịp thời.

Nguyên nhân rỉ nước ối có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó mẹ bầu cần nắm rõ dấu hiệu để tránh trường hợp này. Rỉ nước ối khi mang thai có nguy hiểm không? Phải làm gì nếu nước ối bị rò rỉ? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trong bài viết sau đây. 

Rỉ ối là gì?

Nước ối là chất lỏng trong túi ối để nuôi dưỡng thai nhi trong quá trình mang thai. Nước ối được màng ối bao bọc kín để ngăn cách với môi trường bên ngoài. Rò rỉ nước ối là tình trạng nước ối bị rò rỉ ra ngoài âm đạo từng chút một nên mẹ bầu thường không để ý hoặc nghĩ rằng đó là nước tiểu hoặc dịch âm đạo. Nhiều mẹ bầu không phát hiện được dấu hiệu rỉ ối vì dịch không chảy ra nhiều. Mẹ bầu có thể quan sát đáy quần lót có chất dịch trong suốt, không mùi. Chất lỏng đôi khi có chút chất nhầy hoặc có máu, có thể kèm theo đau ở vùng bụng dưới. Lượng dịch này tiết ra ở mỗi người có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào tình trạng nước ối.

Để thai phụ có thể phát hiện rỉ ối bằng cách sau khi đi tiểu, lau khô âm đạo rồi đặt băng vệ sinh hàng ngày lên quần lót sau 1 giờ quan sát xem dịch có màu vàng và mùi khai thì là nước tiểu. Nếu chất lỏng không màu, rất có thể đó là nước ối. 

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân rỉ ối và sự nguy hiểm của hiện tượng rỉ nước ối? 1 Rỉ ối là gì? Rỉ nước ối là tình trạng nước ối bị rò rỉ ra ngoài âm đạo từng chút một nên mẹ bầu thường không để ý

Phân biệt rỉ nước ối và dịch âm đạo

Cơ thể người mẹ trải qua nhiều thay đổi khi mang thai, đặc biệt là nồng độ hormone. Vì vậy, việc phụ nữ mang thai ra dịch âm đạo là điều khá bình thường. Khi sắp đến ngày sinh, chất dịch sẽ tiết ra nhiều hơn. Dịch tiết ra thường là chất nhầy, có màu trắng, trong hoặc hơi ngả vàng, không mùi hoặc hơi tanh, có thể không ngứa hoặc ngứa nhưng không kèm theo máu. Khi mang thai, cần cẩn thận để không nhầm tưởng rằng đây là tình trạng rỉ ối.

Rỉ ối khi mang thai có nguy hiểm không?

Nguyên nhân rỉ ối là gì?

Nguyên nhân đầu tiên cần xem xét khi nước ối bị rò rỉ là viêm phần phụ của mẹ. Một nguyên nhân khác có thể kể đến là mang đa thai, đa túi ối các túi ối chèn ép nhau gây rỉ ối. Cũng có thể do vị trí của thai nhi hoặc khung xương chậu của mẹ bầu không bình thường và túi ối không được nâng đỡ đúng cách. Khi mang thai, rò rỉ nước ối nguy hiểm hay không phụ thuộc vào nguyên nhân với lượng nước ối bị rỉ có nhiều không.

Biểu hiện rỉ ối nguy hiểm

Rỉ nước ối khi mang thai có nguy hiểm không được xác định vào mức độ rỉ ối nhiều hay ít. Và quan trọng nhất là màu sắc của nước ối khi chảy ra. Mẹ bầu nên chú ý đến màu sắc của nước ối rò rỉ để biết được tình trạng chung như sau: 

  • Rò rỉ nước ối màu nâu đỏ: Cảnh báo thai nhi đang gặp nguy hiểm. 
  • Rò rỉ nước ối có màu xanh đục, có mùi hôi: Cảnh báo nhiễm trùng ối, bé có thể bị nhiễm trùng. 
  • Nước ối rỉ ra có màu vàng sẫm: Cảnh báo tình trạng suy tim mãn tính ở bà bầu, thai nhi cũng có nguy cơ bị suy thai cấp tính. 
  • Nước ối rỉ ra màu xanh rêu: Dấu hiệu cảnh báo suy thai, thai phụ cần cấp cứu ngay để xác định tình trạng của thai nhi. 
  • Rò rỉ nước ối màu vàng: Cảnh báo tình trạng của thai phụ bị thiếu máu, thai nhi chậm lớn. 
  • Rò rỉ nước ối có màu nâu nhạt hoặc hồng: Dấu hiệu báo sắp chuyển dạ

Bất kỳ dấu hiệu rò rỉ nước ối nào cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bất thường của mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên chủ động tìm hiểu kiến ​​thức khi mang thai và đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Rỉ ối là gì? Nguyên nhân rỉ ối và sự nguy hiểm của hiện tượng rỉ nước ối? 2 Khi có dấu hiệu rỉ ối hoặc dấu hiệu lạ khi mang thai mẹ bầu nên đi kiểm tra ngay lập tức

Các biện pháp xử lý rỉ ối

Tùy theo trường hợp rỉ ối mà có các biện pháp điều trị khác nhau: 

  • Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ tình trạng thiểu ối, thai phụ cần đến bệnh viện khám ngay. Một khi nước ối bị rò rỉ thì màng ối cũng mỏng dần và có thể bị vỡ bất cứ lúc nào trong thai kỳ, rất nguy hiểm khi thai nhi còn nhỏ.
  • Bà bầu nên dùng thuốc kháng sinh để chống lại nguy cơ nhiễm trùng ối.
  • Nếu thai nhi đã phát triển đủ khả năng sống (thai hơn 37 tuần), bác sĩ có thể quyết định gây chuyển dạ sớm để tránh mọi rủi ro cho em bé. 
  • Nếu nước ối có màu xanh lục tiết ra với số lượng lớn, đó là dấu hiệu cảnh báo em bé đã đi phân su vào tử cung, có thể nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và em bé cần được nhập viện ngay lập tức. 
  • Bà bầu cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ tránh nhiễm trùng. 

Cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai

Rò rỉ nước ối trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng thứ hai của thai kỳ có thể gây ra các biến chứng như: dị tật bẩm sinh, sảy thai, sinh non, thai chết lưu. Có ít nước ối trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể dẫn đến dây rốn chèn ép, thai lưu, tăng nguy cơ mổ lấy thai. Vì vậy việc phòng ngừa là vô cùng quan trọng bao gồm:

  • Theo dõi những thay đổi của cơ thể nhằm ngăn ngừa tối đa những biến chứng có thể phát sinh thông qua việc phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Siêu âm thai định kỳ thường xuyên. 
  • Khi nước ối bị rò rỉ, thai phụ nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh nhiễm trùng. 
  • Phụ nữ có thai không nên quan hệ tình dục, tắm bồn, vệ sinh âm đạo sâu bên trong. 
  • Phụ nữ mang thai cũng nên tránh sử dụng băng vệ sinh vì có thể gây nhiễm trùng nặng hơn. 
  • Nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.
Rỉ ối là gì? Nguyên nhân rỉ ối và sự nguy hiểm của hiện tượng rỉ nước ối? 3 Cách phòng ngừa rỉ ối khi mang thai là khám thai định kỳ để phát hiện dấu hiệu bất thường sớm để điều trị

Khi bị rò rỉ nước ối, thai phụ nên cố gắng giữ vùng kín sạch sẽ và khô ráo để tránh bị nhiễm khuẩn âm đạo. Đồng thời nên thường xuyên đi khám và theo dõi lượng nước ối. Làm các xét nghiệm tiền sản cần thiết để giúp ngăn ngừa các dấu hiệu bất thường của thai nhi đồng thời kiểm soát sức khỏe của mẹ bầu. Bài viết trên đây đã giải thích rỉ ối là gì và có nguy hiểm không. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho phụ nữ đang mang thai hoặc sắp mang thai.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm