Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu thận yếu ở nam giới và những nguyên nhân gây bệnh cần biết

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng thận yếu ở nam giới gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản và cuộc sống sinh hoạt của phái mạnh. Do đó, bạn cần tìm hiểu rõ các dấu hiệu thận yếu ở nam giới để có biện pháp điều trị sớm.

Thận yếu hay còn gọi là suy thận hiện nay đang có chiều hướng gia tăng trong vài năm trở lại đây và là căn bệnh được xếp vào loại nguy hiểm. Đặc biệt, theo các nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho biết nam giới có nguy cơ bị suy thận cao hơn nữ giới. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu các dấu hiệu thận yếu ở nam giới để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu thận yếu ở nam giới

Dấu hiệu thận yếu ở nam giới và những nguyên nhân gây bệnh cần biết 1Đau cạnh sườn, đau lưng là một trong những dấu hiệu thận yếu ở nam giới

Thận yếu hay thuật ngữ chuyên ngành gọi là thận suy, là tình trạng chức năng của thận bị suy giảm. Bệnh này gây yếu sinh lý và ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới như tiểu không kiểm soát, đi tiểu nhiều trong ngày, đặc biệt đi tiểu buốt và rát, tiểu đêm… Bệnh này thường phát triển âm thầm, chậm và chỉ được phát hiện khi bệnh đã tiến triển thành suy thận.

Thay đổi về nước tiểu

Chức năng chính của thận là lọc các chất cặn bã trong máu và đào thải ra nước tiểu. Vì vậy khi thận yếu sẽ làm tăng tần suất đi tiểu, kèm theo là lượng nước tiểu cũng tăng gấp đôi bình thường. Đặc biệt, người bệnh đi tiểu rất nhiều về đêm, lúc tiểu cảm thấy buốt, đau rát. Ngoài ra nước tiểu có thể có màu sẫm, có bọt hoặc có máu.

Rùng mình, lạnh chân tay

Thận yếu làm người bệnh đột ngột cảm thấy ớn lạnh, dù không phải mùa đông nhưng tay, chân lúc nào cũng lạnh buốt.

Hoa mắt, chóng mặt, mất tập trung

Người bệnh cảm thấy hoa mắt chóng mặt, có thể gây mất trí nhớ, kém tập trung do thận yếu dẫn tới thiếu tế bào hồng cầu vận chuyển oxy lên não.

Yếu sinh lý

Thận yếu làm thay đổi chức năng điều hòa hormone sinh dục androgen ở nam, làm mất cân bằng hormone trong cơ thể gây ra giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm, liệt dương…

Đau lưng, cạnh sườn

Thận yếu có thể dẫn đến đau cạnh sườn, đau lưng đi kèm với cảm giác mệt mỏi, ốm yếu…

Khó thở

Chất lỏng dư thừa tích tụ trong hai lá phổi vài sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy khiến người bệnh khó thở.

Phù

Thận yếu nên không đào thải hết các chất lỏng thừa gây tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, mặt…

Đi tiểu nhiều lần trong ngày và cả về đêm

Chức năng của thận suy yếu nên không thực hiện nhiệm vụ của mình khiến người bệnh đi tiểu rất nhiều lần trong ngày và ngay cả về đêm, thậm chí đi tiểu có thể lên tới 1 lần/ tiếng.

Bị chóng mặt tai ù

Suy thận khiến tủy không đủ, bị mất chất dinh dưỡng ở não gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và làm người bệnh bị chóng mặt, ù tai.

Rối loạn đường tiêu hóa gây táo bón

Do chức năng lọc, chuyển hóa và loại bỏ các chất cặn bã ở thận bị suy giảm, người bị thận yếu sẽ thường xuyên bị táo bón, gây trĩ, nứt kẽ hậu môn.

Nguyên nhân thận yếu ở nam giới

Một trong những nguyên nhân sau đây có thể hình thành nên chứng thận yếu ở nam giới:

Tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại

Chức năng chính của thận là lọc thải chất độc hại. Việc tiếp xúc thường xuyên với chất độc sẽ làm thận hoạt động nhiều hơn và làm thận suy yếu dần.

Lượng máu lưu thông đến thận bị suy giảm

Do vỡ mô cơ, viêm cầu thận, sử dụng quá nhiều rượu, bia và các chất kích thích dẫn đến tình trạng lượng máu đến thận bị giảm.

Hoạt động lọc thải nước tiểu bị suy giảm

Chức năng lọc thải nước tiểu suy giảm sẽ làm tích tụ các chất độc hại tại thận. Nguyên nhân do ung thư bàng quang, ung thư ruột già, sỏi thận

Mắc các bệnh lý

Tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, viêm nhiễm bàng quang… làm tổn thương tế bào thận.

Dấu hiệu thận yếu ở nam giới và những nguyên nhân gây bệnh cần biết 2Thận yếu làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới và một số vấn đề sinh lý khác

Thận yếu ở nam có ảnh hưởng khả năng sinh sản không?

Tinh trùng nam giới có số lượng ít, bị yếu, dị dạng sẽ ảnh hưởng đến khả năng và chất lượng sinh sản. Tuy nhiên, yếu tố gây tác động xấu đến tinh trùng của nam giới không phải là do thận yếu mà do những nguyên nhân: Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, dị tật cơ quan sinh dục, chấn thương ở niệu đạo, tiếp xúc với hóa chất độc hại, sóng điện thoại, mặc đồ lót bó chật…

Đặc biệt, tinh trùng bị ảnh hưởng còn do các bệnh ở tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt), viêm đường sinh dục (Viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn). 

Do đó, bệnh thận yếu không gây ra những tác động xấu đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Thế nhưng, thận yếu lại là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng giảm ham muốn tình dục ở nam giới và một số vấn đề sinh lý khác. 

Cách chữa thận yếu ở nam giới

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Khi phát hiện bệnh sớm, người bệnh cần thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp, như vậy sẽ làm giảm quá trình tiến triển của bệnh và đề phòng các biến chứng.

Việc sử dụng thuốc kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học là phương pháp để cải thiện triệu chứng bệnh. Một số nhóm thuốc trị thận yếu thường được bác sĩ chỉ định gồm có: Thuốc lợi tiểu, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc chống thiếu máu, thuốc cân bằng acid uric trong máu. Lưu ý, người bệnh nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bệnh đã bước vào giai đoạn cuối, cần sử dụng các biện pháp khác như chạy thận nhân tạo và ghép thận để kéo dài thêm sự sống.

Dấu hiệu thận yếu ở nam giới và những nguyên nhân gây bệnh cần biết 3Nam giới có thể uống nước đậu đen để hỗ trợ điều trị chứng thận yếu tại nhà

Ngoài ra, nam giới có thể cải thiện tình trạng thận yếu tại nhà bằng cách dùng các bài thuốc dân gian như sau:

Sử dụng phương pháp dân gian

Đậu đen

Đậu đen cung cấp dinh dưỡng và có chức năng giải độc, bổ thận, chữa táo bón… Nam giới có thể đun nước đậu đen với đường, ăn cả nước lẫn cái. Tuy nhiên, với người bị bệnh tiểu đường, thay vì cho đường thì cho một chút muối. Sau khi uống đậu đen trong thời gian lâu dài bệnh yếu thận sẽ được cải thiện.

Đu đủ xanh

Cách thực hiện: Gọt sạch vỏ một quả đu đủ xanh để loại bỏ hết nhựa đu đủ. Khoét một lỗ nhỏ trên quả đu đủ, cho muối vào trong và đem hấp cách thủy cho đến khi đu đủ chín nhừ. Nam giới nên ăn món đu đủ này hàng ngày sẽ thấy bệnh cải thiện rõ rệt.

Tóm lại, khi có các dấu hiệu thận yếu ở nam giới, người bệnh nên đến bệnh viện khám để xem tình trạng bệnh là nhẹ hay nặng, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp để bệnh nhân có thể điều trị sớm và hồi phục sức khỏe nhanh.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm