Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu ung thư phổi di căn gan

Ngày 22/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh ung thư phổi đặc biệt là ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) chiếm 85% các trường hợp mắc phải, tế bào ung thư có thể lây lan nhanh chóng sang các bộ phận khác của cơ thể trong đó có bộ phận gan. Vậy ung thư phổi di căn gan là gì, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Được biết hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi trên thế giới và có Việt Nam chúng ta. Khi ung thư phổi di căn đến gan xảy ra được gọi là NSCLC di căn hoặc ung thư phổi ở giai đoạn IV. Lúc này dù không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, tuy nhiên có nhiều phương pháp điều trị có khả năng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng giúp bệnh nhân giảm cơn đau đớn, dễ chịu và thoải mái hơn.

Bệnh ung thư phổi di căn gan là gì?

Khi chẳng may được chẩn đoán ung thư thì ai trong chúng ta đều cảm thấy lo sợ. Ung thư phổi di căn đến gan là một trong 5 loại di căn thường gặp nhất ở những bệnh nhân ung thư phổi. Tương tự như những loại ung thư di căn khác, ung thư phổi di căn gan được cho là giai đoạn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Ung thư phổi di căn gan là hiện tượng các tế bào ung tách ra từ khối ung thư nguyên phát, theo đường máu đến các gan gây bệnh, xấm lấn đến các tế bào lành ở gan, làm cho gan xuất hiện các khối ung thư tương tự như ở phổi.

Thông thường, tế bào ung thư phổi bắt đầu di căn vào gan ở cuối giai đoạn III và đến giai đoạn IV – giai đoạn cuối của bệnh. Tình trạng di căn diễn biến rất phức tạp làm đe đến dọa sức khỏe cũng như tính mạng của bệnh nhân.

Ung thư phổi di căn gan là gì?1 Ung thư phổi di căn gan là hiện tượng các tế bào ung tách ra từ khối ung thư nguyên phát, theo đường máu đến các gan gây bệnh

Dấu hiệu của ung thư phổi di căn gan

Khi tế bào ung thư di căn đến gan, bệnh nhân có khả năng xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Bệnh nhân vàng da và mắt, ngứa da.
  • Bệnh nhân thường xuyên đau vùng bụng bên phải – phần hạ sườn phải.
  • Xuất hiện khối phồng ở bụng không rõ lí do.
  • Bệnh nhân suy giảm miễn dịch, sụt cân nhanh chóng.
  • Bệnh nhân chán ăn, mất cảm giác ăn ngon miệng, bỏ bữa.

Khi người bệnh được chẩn đoán ung thư phổi, nếu nhận thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào như trên, hãy tìm gặp bác sĩ sớm nhất và yêu cầu thăm khám để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Ung thư phổi di căn gan là gì?2 Vàng da và mắt là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi di căn gan

Chẩn đoán bệnh ung thư phổi di căn gan

Để xác định chính xác tế bào ung thư phổi di căn gan, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như sau:

Thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu:

Khi tế bào ung thư di căn đến gan có thể làm cho nồng độ các men gan tăng như alanin transaminase (ALT) và aspartate transaminase (AST). Xét nghiệm máu sẽ giúp phát hiện những sự thay đổi đó.

Chụp CT cắt lớp

Tia X có thể xuyên thấu mạnh giúp hiển thị rõ hình ảnh cắt lớp ngang bên trong cơ thể người bệnh. Từ đó phát hiện các dấu hiệu ung thư di căn gan và ở các cơ quan khác của người bệnh.

Chụp PET/CT:

Đây là loại xét nghiệm kết hợp với chụp CT cắt lớp phát xạ positron (PET). Với kỹ thuật này cần sử dụng một lượng nhỏ chất phóng xạ được gọi là bộ đo bức xạ, các chất phóng xạ sẽ tích tụ lại, giúp đánh dấu những vùng có tế bào ung thư trong cơ thể của bệnh nhân. Sau đó cắt lớp để phát hiện nơi tế bào ung thư đã di căn.

Tác dụng phụ của điều trị bệnh ung thư phổi di căn đến gan

Khi bệnh ung thư phổi di căn gan, tức khoảng giai đoạn III – IV, tại giai đoạn này, các bác sĩ chủ yếu dùng phương pháp hóa xạ trị liệu, nhằm ức chế sự lây lan của tế bào ung thư, làm giảm sự đau đớn cho bệnh nhân. Mỗi giai đoạn điều trị và ngưng điều trị - cơ thể nghỉ ngơi, được gọi là một chu kỳ. Mỗi bệnh nhân có khả năng phải trải qua từ 4 – 6 chu kỳ.

Hóa trị

Những vấn đề khó khăn này sẽ chấm dứt khi bệnh nhân ngưng điều trị. Lúc này hãy lắng nghe sự tư vấn của bác sĩ về các phương pháp giảm đau hoặc thuốc giảm đau trong thời gian điều trị. Các tác dụng phụ của việc điều trị bằng hóa trị có thể xảy ra điển hình như sau:

  • Rụng tóc là tác dụng phụ điển hình.
  • Bệnh nhân ớn lạnh, thậm chí sốt.
  • Bệnh nhân buồn nôn và nôn từ 1 – 2 ngày tùy thể trạng.
  • Bệnh nhân có thể tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Một số người xảy ra tình trạn phát ban hoặc tê chân tay.
  • Việc điều trị có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Ung thư phổi di căn gan là gì?3 Rụng tóc là tác dụng phụ điển hình khi sử dụng phương pháp hóa trị liệu

Xạ trị

Xạ trị là sử dụng các tia năng lượng cao nhằm để tiêu diệt tế bào ung thư, đồng thời ngăn chặn tế bào ung thư mới hình thành, từ đó làm giảm triệu chứng cho bệnh nhân. Với phương pháp này có thể mang lại một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Làm đỏ ở vùng da được xạ trị.
  • Bệnh nhân rụng tóc và mệt mỏi, chán ăn.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Một số tế bào ung thư mang các đột biến gen giúp cho chúng tồn tại và phát triển. Các liệu pháp điều trị NSCLC giai đoạn cuối nhắm vào các protein làm thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới. Tác dụng phụ của phương pháp nhắm trúng đích có thể được kể đến như sau:

  • Bệnh nhân lở miệng.
  • Gặp các vấn đề về hô hấp.
  • Bệnh nhân buồn nôn và nôn.
  • Một số bệnh nhân bị tiêu chảy, đau đầu và mệt mỏi.

Liệu pháp miễn dịch

Với phương pháp điều trị này, sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của người bệnh – cơ quan bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng và ngăn ngừa sự di chuyển của các tế bào ung thư. Một loại liệu pháp miễn dịch cho NSCLC có tên gọi là chất ức chế điểm kiểm soát. Các “trạm kiểm soát” là các điểm được “đánh dấu”. Các điểm này giúp cho hệ thống miễn dịch nhận ra đây là tế bào khỏe mạnh của cơ thể và không tấn công. Các tế bào ung thư lúc này có thể “ẩn nấp” sau các “trạm kiểm soát” trên, tránh bị phát hiện. Chất ức chế điểm kiểm soát lúc này sẽ vô hiệu hóa trạm kiểm soát, từ đó hệ thống miễn dịch có thể tìm thấy tế bào ung thư di căn gan và tiêu diệt chúng. Tác dụng phụ của liệu pháp này có thể xảy ra với người bệnh như sau:

  • Bệnh nhân mệt mỏi và sốt.
  • Bệnh nhân tiêu chảy, phát ban và ngứa da.

Ung thư phổi di căn gan là biến chứng giai đoạn muộn của bệnh ung thư phổi. Bệnh nhân nên suy nghĩ tích cực, lạc quan và tin tưởng vào phác đồ điều trị của bác sĩ nhằm kéo dài sự sống. Những bệnh nhân ung thư phổi di căn gan, là hồi chuông tỉnh thức cho những người có thói quen hút thuốc lá thường xuyên. Do đó, nếu người thân, đồng nghiệp của chúng ta có ai đang hút thuốc lá, hãy khuyên họ từ bỏ để tránh được những hậu quả không mong muốn.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm