Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp cổ chân không sưng có nguy hiểm không?

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp cổ chân không sưng là tình trạng thường gặp ở khớp cổ chân khi hoạt động hay va đập mạnh. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp về tình trạng đau khớp cổ chân không sưng này.

Khớp cổ chân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đi lại của con người. Cũng chính vì thế nên đây cũng là vị trí dễ bị đau và tổn thương nhất. Đối với các trường hợp đau khớp cổ chân không sưng, bạn cũng cần phải đi khám để tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị phù hợp.

Bị đau khớp cổ chân không sưng có nguy hiểm không?

Đau khớp cổ chân không sưng về cơ bản thì không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên nếu như không được điều trị kịp thời thì sẽ có khả năng phát triển thành bệnh mãn tính. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đi lại của người bệnh.

Không chỉ vậy, đau khớp cổ chân không sưng còn gây nên hiện tượng cứng khớp. Từ đó, cản trở quá trình lưu thông máu và chất dinh dưỡng đến các mô sụn khớp là cho chức năng cổ chân bị suy giảm. Về lâu dài, tình trạng này sẽ phát triển thành thoái hóa khớp, tăng nguy cơ bại liệt.

Chính vì vậy nên bạn cần phải chủ động đến nay cơ sở y tế nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Thăm khám và điều trị kịp thời sẽ hạn chế tối đa những ảnh hưởng nặng về sau.

Đau khớp cổ chân không sưng về cơ bản thì không đe dọa đến tính mạng Đau khớp cổ chân không sưng về cơ bản thì không đe dọa đến tính mạng

Nguyên nhân có thể gây đau khớp cổ chân không sưng

Khớp cổ chân được cấu thành từ nhiều xương tiếp khớp với nhau như xương chày, mác, gót, xương bàn chân,... và được bao bọc cũng như giữ vững bởi hệ thống các dây chằng, gân cơ.

Đây là khớp khá linh hoạt và đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại của con người. Thế nên, khớp cổ chân thường xuyên phải chịu một áp lực lớn từ toàn bộ trọng lượng cơ thể ở tư thế đứng.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khớp cổ chân như chấn thương, viêm gân hay bong gân. Tuy nhiên những nguyên nhân này thường có triệu chứng sưng và đau. Còn tình trạng đau khớp cổ chân không sưng có thể là do hội chứng ống cổ chân và thoái hóa khớp cổ chân gây ra.

Hội chứng ống cổ chân

Khi dây chằng hoặc dây thần kinh quanh khớp cổ chân bị chèn ép có thể dẫn đến hội chứng ống cổ chân. Thông thường, các vũ công, vận động viên nhảy cao hay cầu thủ bóng chuyền là những đối tượng dễ bị hội chứng ống cổ chân nhất.

Khi dây chằng hoặc dây thần kinh quanh khớp cổ chân bị chèn ép có thể dẫn đến hội chứng ống cổ chân Khi dây chằng hoặc dây thần kinh quanh khớp cổ chân bị chèn ép có thể dẫn đến hội chứng ống cổ chân

Bên cạnh đó, việc uốn cong khớp cổ chân lặp đi lặp lại nhiều lần và căng giãn bàn chân, khớp cổ chân khi đi bộ cũng có thể gây đè nén vào dây thần kinh và gân. Các triệu chứng của hội chứng ống cổ chân gồm cứng khớp, tê hoặc ngứa ran. Đôi lúc, bệnh nhân cũng có biểu hiện đau khớp cổ chân không sưng và kèm đau.

Thoái hóa khớp cổ chân

Thoái hóa khớp cổ chân thường gặp ở người ngoài 40 tuổi và những người từng bị chấn thương vùng cổ chân trước đó. Thoái hóa khớp thường diễn ra chậm với những biểu hiện ban đầu khá mơ hồ. Tuy nhiên, khi thoái hóa nặng hơn thì bạn sẽ cảm thấy đau khớp cổ chân nhiều nhưng không xưng, kèm theo đó là cảm giác vướng víu khi cử động.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị cứng khớp vào buổi sáng lúc vừa thức dậy và tình trạng này sẽ đỡ hơn sau một thời gian vận động. Các cơn đau nhói ở khớp cổ chân có thể xảy ra bất chợt hay khi gắng sức. Các cơ đau sẽ có mức độ dao động từ nhẹ đến nặng và đau tăng trong quá trình vận động, giảm khi nghỉ ngơi.

Khi khớp cổ chân bị đau, bạn phải giảm biên độ vận động của khớp cổ chân lại. Nếu duy trì điều này trong thời gian dài sẽ có khả năng dẫn đến teo cơ, cứng khớp và thậm chí là gây biến dạng khớp cổ chân.

Thoái hóa khớp cổ chân thường diễn ra chậm với những biểu hiện ban đầu khá mơ hồ Thoái hóa khớp cổ chân thường diễn ra chậm với những biểu hiện ban đầu khá mơ hồ

Mặc dù căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và cuộc sống của bạn. Bệnh thoái hóa khớp cổ chân có khả năng gây ra một số vấn đề sau:

  • Gây đau nhức xương khớp khó chịu: Phần sụn khớp dần bị mất đi do thoái hóa, lúc này hai đầu xương dưới sụn bị lộ ra sẽ gây đau nhức dữ dội khi bạn vận động. Ngoài ra, đôi khi còn có thể hình thành các gai xương gây chèn ép dât thần kinh và gân cơ xung quanh.
  • Gây teo cơ, tàn phế chi dưới: Tình trạng thoái hóa khớp cổ chân nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ có thể gây teo cơ, biến dạng khớp không thể phục hồi. Về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng yếu liệt, tàn phế và mất khả năng vận động.
  • Một số biến chứng khác như biến dạng khớp, trật khớp, dáng đi bất thường,...

Bị đau khớp cổ chân không sưng có phải đi khám không?

Nếu bạn đang bị đau khớp cổ chân không sưng thì bạn cần phải nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Không giống như các khớp khác, khớp cổ chân rất hạn chế hoặc thậm chí không thay khớp được. Chính vì vậy, nếu để tình trạng nặng thì khớp cổ chân khó có thể phục hồi được.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo bạn nên đi giày phù hợp với chân của mình, không nên mang quá rộng hay quá chật. Đồng thời bạn cũng cần hạn chế mang giày cao gót hằng ngày để cổ chân và ngón chân được nghỉ ngơi.

Đau khớp cổ chân không sưng tuy không quá nguy hiểm nhưng đó có thể là dấu hiệu của thoái hóa khớp. Vì vậy, khi cảm thấy bất thường bạn nên đến khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị thích hợp và kịp thời. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng đau khớp cổ chân không sưng và có hướng điều trị phù hợp.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm