Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp cổ tay phải làm gì? Những thông tin mà bạn cần biết

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ

Tay cần phải hoạt động thường xuyên và liên tục gây ra những áp lực lên bàn tay, khớp bàn tay và khớp cổ tay. Ban đầu các cơn đau khớp cổ tay xuất hiện nhẹ và ít lâu ngày sẽ trở nên dai dẳng và âm ỉ làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của bạn. Vì vậy mời bạn tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra cách điều trị qua bài viết sau.

Đau khớp cổ tay thường xảy ra do tác động bên ngoài hoặc do chấn thương trong sinh hoạt hằng ngày. Đau khớp tay là tình trạng xuất hiện những cơn đau ở cổ tay làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của bạn. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những thông tin liên quan đến đau khớp ở cổ tay qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra đau khớp cổ tay

Đau khớp cổ tay và những thông tin mà bạn cần biết 1 Đau khớp cổ tay khiến vùng cổ tay sưng đỏ và gây đau

Đau khớp cổ tay thường xảy ra với các nguyên nhân khác nhau như: Do yếu tố tác động bên ngoài, do hội chứng ống cổ tay, viêm khớp hoặc thoái hóa khớp, viêm gân cổ tay, bệnh gout,... 

Tỷ lệ mắc phải tình trạng đau khớp cổ tay xảy ra ở dân văn phòng ngày càng tăng. Vì phải làm việc liên tục với máy tính trong nhiều giờ dẫn đến tình trạng dây thần kinh ở cổ tay bị chèn ép gây ra cảm giác đau và mỏi cổ tay. Lâu ngày dẫn đến việc đau khớp cổ tay phải và đau khớp cổ tay bên trái.

Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay còn xảy ra ở các hoạt động hằng ngày khi tham gia các môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, golf, tennis… chấn thương do chơi thể thao khiến vùng cổ tay bị bong gân, trật khớp từ đó xuất hiện kèm những cơn đau và sưng đỏ. Vậy đau khớp cổ tay phải làm sao?

Các phương pháp chẩn đoán đau khớp cổ tay phổ biến hiện nay

Đau khớp cổ tay và những thông tin mà bạn cần biết 2 Dùng các thiết bị kỹ thuật để xác định tình trạng đau cổ tay

Chụp ảnh xương khớp

Chụp X-quang, CT scan và MRI sẽ giúp bác sĩ xác nhận được tình trạng đau khớp cổ tay của bạn thông qua hình ảnh chụp xương cổ tay. Việc xác nhận chính xác tình trạng đau cổ tay của bạn giúp việc điều trị được hiệu quả hơn. Bác sĩ sẽ chọn kỹ thuật phù hợp với tình trạng của bạn. Việc xác định tình trạng đau khớp cổ tay qua các kỹ thuật trên sẽ giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất dành cho tình trạng của bạn.

Nội soi khớp cổ tay để xác định tình trạng đau khớp cổ tay

Bác sĩ sẽ tạo một vết thương nhỏ trên cổ tay của bạn để làm đường dẫn đưa thiết bị nội soi chuyên dụng vào bên trong cổ tay. Thiết bị sẽ được gắn camera siêu nhỏ và được đưa vào bên trong cổ tay của bạn. Hình ảnh bên trong sẽ ghi nhận trên màn hình giúp bác sĩ quan sát và xác định chính xác tình trạng đau khớp cổ tay hay thoái hoá khớp. Phương pháp này giúp bác sĩ xác định cụ thể từng vùng bị viêm để đưa ra phương pháp điều trị chính xác và cụ thể hơn.

Dùng phương pháp siêu âm đầu dò

Đây là công nghệ tân tiến và được nhiều bác sĩ sử dụng trong việc xác định tình trạng đau khớp cổ tay cho các bệnh nhân hiện nay. Siêu âm đầu dò không những xác định được tình trạng đau khớp cổ tay mà bác sĩ còn biết được mức độ tổn thương của từng vùng. Kỹ thuật này được đánh giá cao trong việc xác định tình trạng đau khớp cổ tay vì kỹ thuật này cho kết quả chẩn đoán chính xác hơn các kỹ thuật khác.

Các cách điều trị đau khớp cổ tay mà người bệnh cần biết

 

Đau khớp cổ tay và những thông tin mà bạn cần biết 3 Xác định nguyên nhân đau khớp cổ tay để đưa ra các điều trị phù hợp cho bệnh nhân

Điều trị đau khớp cổ tay cho bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay

Người mắc hội chứng ống cổ tay dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay thường có cảm giác đau nhức nên các bác sĩ thường áp dụng các biện pháp chữa trị sau cho bệnh nhân: Dùng nẹp cổ tay để định hình vào ban đêm làm giảm sưng và giảm đau cho bệnh nhân, sử dụng phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh (tùy theo từng trường hợp của bệnh nhân) để giảm đau và sưng, sử dụng thuốc giảm đau cho bệnh nhân, trong các trường hợp nặng thì cần phải tiến hành phẫu thuật.

Điều trị đau khớp cổ tay cho người mắc bệnh gout

Gout là bệnh gây đau các khớp xương như: Khớp xương cổ tay, cổ chân, khớp gối, gót chân gây ra tình trạng đau nhức và sưng đỏ. Để trị đau khớp cổ chân cho người mắc bệnh gout bác sĩ thường sử dụng các biện pháp như: Sử dụng thuốc chống viêm cho bệnh nhân, đề nghị bệnh nhân uống nhiều nước để giúp bệnh nhân giảm nồng độ Axit Uric trong cơ thể, dùng thuốc để giảm Axit Uric, hạn chế cho bệnh nhân sử dụng chất béo và rượu bia… bệnh gout là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn vì vậy bệnh nhân nên kiểm soát chế độ dinh dưỡng và nồng độ Axit Uric.

Điều trị đau khớp cổ tay cho bệnh nhân bị chấn thương

Để điều trị đau cổ tay do chấn thương hoặc té ngã, bạn có thể giảm cảm giác đau nhức bằng cách: Cố định cổ tay bằng nẹp, sử dụng thuốc giảm đau, chườm lạnh lên vùng khớp cổ tay để giảm sưng và đau. Trong khi điều trị bạn cần phải tránh hoạt động nhiều. Kê khớp cổ tay lên gối mềm trong khi ngủ giúp cổ tay của bạn dễ chịu hơn trong khi ngủ.

Với những chia sẻ trên nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn sẽ hiểu đúng về đau khớp cổ tay. Mong rằng bạn sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay của mình. Từ việc tìm đúng nguyên nhân tình trạng bệnh của mình sẽ giúp bạn chọn được cách điều trị và sớm cải thiện được bệnh đau khớp cổ tay.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin