Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thường xuyên bị đau khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Ngày 18/02/2022
Kích thước chữ

Đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân là tình trạng nhiều người đang mắc phải. Vậy nguyên nhân gây đau khớp cổ tay là gì? Thường xuyên bị đau khớp cổ tay có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin về chứng đau khớp cổ tay qua bài viết sau đây.

Hiện nay, có nhiều người gặp phải tình trạng đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân. Tình trạng này gây nên khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây đau khớp cổ tay là gì?

Nguyên nhân gây đau khớp cổ tay là gì?

Đau khớp cổ tay có rất nhiều nguyên do, có thể chỉ đơn giản là gõ bàn phím máy tính quá nhiều nhưng cũng khiến cho xương khớp bị tổn thương dẫn đến đau. Nếu bạn thường xuyên bị đau khớp cổ tay thì hãy nghĩ đến những nguyên nhân dưới đây:

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn được gọi là hội chứng đường hầm cổ tay. Hội chứng này phát sinh khi dây chằng dày lên tạo áp lực đối với dây thần kinh. Dây thần kinh bị chèn ép, từ đó gây ra cảm giác đau, tê và mỏi ở cổ tay.

Những người béo phì, tiểu đường hay người phải làm việc với máy tính nhiều thường có nguy cơ cao bị hội chứng ống cổ tay. Trong đó, tỷ lệ dân văn phòng mắc hội chứng này ngày một gia tăng.

Hội chứng ống cổ tay phát sinh khi dây chằng dày lên tạo áp lực đối với dây thần kinh Hội chứng ống cổ tay phát sinh khi dây chằng dày lên tạo áp lực đối với dây thần kinh

Thoái hóa khớp, viêm khớp

Bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp do sụn và xương dưới sụn bị bào mòn. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp trên cơ thể, kể cả khớp cổ tay. Viêm khớp hay thoái hóa khớp không chỉ gây ra cảm giác đau mà còn làm giảm khả năng vận động của tay.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn. Tức là các mô khỏe mạnh bị phá vỡ bởi chính hệ thống miễn dịch của cơ thể. Viêm khớp dạng thấp không chỉ gây đau ở vùng khớp cổ tay mà còn có thể làm cho tất cả các khớp nằm trong vùng ảnh hưởng chịu cảm giác đau nhức này.

Viêm bao gân De Quervain

Viêm bao gân De Querain hay còn được biết đến với tên gọi "hội chứng De Quervain". Đây là tình trạng gân ở phía ngón tay cái của cổ tay bị viêm và sưng lên gây nên cảm giác đau rát bên trong cổ tay. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, hội chứng viêm bao gân thường liên quan đến chấn thương hoặc những động tác sử dụng cổ tay lặp đi lặp lại nhiều lần.

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch chính là những túi nhỏ chứa chất lỏng tạo thành lớp đệm cho các khớp. Khi bao hoạt dịch ở cổ tay bị viêm thì sẽ khiến vùng khớp cổ tay bị đau, sưng tấy và đỏ rát.

Gout

Gout là hệ quả của việc cơ thể bị kích thích sản xuất quá mức axit uric. Lượng axit uric dư thừa có thể đọng lại trong các khớp. Từ đó dẫn đến đau và sưng các vùng như cổ tay, bàn chân, đầu gối và mẳt cá chân.

Chấn thương

Các môn thể thao có tính đối kháng hay phải sử dụng lực tay nhiều như bowling, golf, tennis, bóng đá,... luôn tiềm ẩn những nguy cơ chấn thương cổ tay. Những chấn thương như bong gân, trật khớp cổ tay khiến cho khớp cổ tay bị đau nhức mỗi khi phải cử động bàn tay.

Thường xuyên bị đau khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đau khớp cổ tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm  Dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đau khớp cổ tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Khớp ở cổ tay là nơi gặp nhau của các khớp nhỏ ở cẳng tay và xương bàn tay. Thế nên, dù bất kỳ vị trí nào trên cánh tay hoặc bàn tay bao gồm gân, xương, dây chằng bị tổn thương cũng khiến cho khớp cổ tay bị đau nhức.

Đau khớp cổ tay là một tình trạng phổ biến có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng dựa vào những phân tích ở trên thì đau khớp cổ tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị đau khớp cổ tay hay đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân thì hãy đi khám ngay. Bởi vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc phải một căn bệnh nào đó. Thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp sẽ giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của bạn.

Phương pháp chẩn đoán đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân

Quét hình ảnh xương khớp

Thông qua những hình ảnh này, bác sĩ sẽ thấy được rõ ràng từng ngóc ngách bên trong khớp cổ tay, bàn tay và cẳng tay Thông qua những hình ảnh này, bác sĩ sẽ thấy được rõ ràng từng ngóc ngách bên trong khớp cổ tay, bàn tay và cẳng tay

Hiện nay, ngoài chụp X-quang thì còn có nhiều công nghệ hiện đại khác để thu được hình ảnh xương khớp như CT scan hay MRI. Thông qua những hình ảnh, bác sĩ sẽ thấy được rõ ràng từng ngóc ngách bên trong khớp cổ tay, bàn tay và cẳng tay. Nhờ vậy có thể nhận diện chính xác tổn thương mà xương khớp đang gặp phải.

Nội soi khớp

Đây là kỹ thuật nội soi thông qua một camera nhỏ được đưa vào cơ thể thông qua một vết mổ nhỏ trên cổ tay. Camera nhỏ sẽ tiếp cận và chiếu trực tiếp hình ảnh xương khớp cổ tay lên màn hình. Từ đó bác sĩ có thể dễ dàng xác định nguyên nhân khiến bệnh nhân đau khớp cổ tay.

Siêu âm đầu dò

Đây là công nghệ chẩn đoán bệnh lý ở khớp cổ tay tiên tiến nhất hiện nay. Đầu dò với tần số cao có thể nhận diện được kích thước dây thần kinh, sự tồn tại của các u năng hay viêm bao hoạt dịch. Kỹ thuật này được đánh giá là cho kết quả chẩn đoán chính xác mức độ cao.

Thường xuyên bị đau khớp cổ tay có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó. Vậy nên khi bị đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân thì bạn cần phải đến khám ngay ở các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn nhận biết được sự nguy hiểm của đau khớp cổ tay.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin