Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp tay uống gì cho nhanh khỏi?

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ

Đau khớp tay uống gì là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người. Việc lựa chọn đúng loại thuốc uống giúp tình trạng đau nhức thuyên giảm và nhanh chóng khỏi bệnh.

Các bệnh lý cơ, xương, khớp là một trong những nhóm bệnh phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là đau khớp tay, gây khó khăn khi người bệnh vận động. Vậy, đau khớp tay uống gì, tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Một số điều cần biết về bệnh đau khớp tay

Hiểu đúng bệnh sẽ biết được đau khớp tay uống gì là bổ dưỡng. Đau khớp tay nói riêng là tình trạng tổn thương mô và sụn dưới xương, gây ra các triệu chứng nhưsưng khớp, cứng khớp, đau khớp, nhức mỏi khớp, biến dạng khớp… Tình trạng này dẫn đến các chức năng vận động của khớp xương bị yếu đi, thậm chí gây tê liệt.

Đau khớp tay uống gì cho nhanh khỏi 1 Đau nhức xương khớp

Đau khớp tay do:

Nguyên nhân nội sinh

Tuổi già hoặc các bệnh lý liên quan đến khớp: Bệnh Gout, lupus, viêm khớp dạng thấp… có thể gây đau khớp, phá hủy sụn, xương và hệ thống dây chằng xung quanh khớp. Nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ làm cho các khớp bị yếu, các cơ gân và dây chằng tại khớp bị kéo căng, làm biến dạng khớp.

Nguyên nhân ngoại sinh

Ngoài các yếu tố nội sinh trong cơ thể, các yếu tố tác động từ ngoại cảnh là nguyên nhân gây nên bệnh đau khớp tay. Một số trường hợp xuất hiện khi thời tiết giao mùa, đặc biệt là mùa lạnh. Ngoài ra, tính đặc thù trong công việc và các chấn thương trong vận động cũng khiến cho các khớp bị tổn thương. Từ đó dẫn đến tình trạng sưng viêm, đau khớp, cứng khớp, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Đau khớp tay uống gì?

Đau khớp tay uống gì để làm giảm tình trạng bệnh mà lại an toàn đối với người sử dụng? Đây là một trong những mối lo ngại của hầu hết người bệnh hiện nay. Bởi, có rất nhiều thuốc giúp giảm đau, kháng viêm khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. 

Chữa đau khớp tay bằng thuốc Tây y

Khi có những dấu hiệu của bệnh đau khớp tay, việc đầu tiên nên làm là đến các cơ sở y tế uy tín, để được thăm khám và có các biện pháp điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ hiện tại của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên các đơn thuốc khác nhau. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị đau khớp tay như:

Đau khớp tay uống gì cho nhanh khỏi 2 Đau khớp tay uống gì - Uống các loại thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ

Mephenesin

Mephenesin dùng cho người bị căng cơ do tập luyện thể thao quá sức hoặc bê vác nặng. Giúp các bó cơ đang căng cứng, co thắt được giãn ra, giảm đau khớp tay nhanh chóng.

Ibuprofen

Thuốc phù hợp với tình trạng đau nhức vừa và nhẹ. Với tác dụng cải thiện các triệu chứng viêm khớp, đau khớp, thuốc sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

Tramadol

Thuốc phù hợp với các đối tượng đau khớp thể vừa. Giúp giảm đau hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi,buồn ngủ, nôn mửa…

Diclofenac

Dùng cho các đối tượng sử dụng phương pháp điều trị bằng phẫu thuật. Thuốc Diclofenac làm giảm sưng, viêm đau khớp tay và kháng viêm trong trường hợp làm phẫu thuật.

Chữa đau khớp tay bằng thuốc Đông y

Bằng việc sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên, các bài thuốc đông y an toàn cho người bệnh và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ các bài thuốc sao cho phù hợp với thể trạng cũng như tình trạng bệnh hiện tại. Một số bài thuốc bạn có thể sử dụng cho tình trang đau khớp tay như sau:

Bài 1

Sắc 30g hy thiêm với nước, đợi khi hỗn hợp cô lại thành cao. Thêm đường đen vào trộn đều, sau đó bỏ ra hộp. Lấy một ít cao pha với nước uống như trà, ngày uống hai lần.

 Bài 2

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu: Ngải diệp, cẩu tích, lá lốt, trần bì mỗi loại 10g; lá tre, rễ cây gấc, ngũ gia bì, rễ cây cúc tần, hy thiêm, đương quy, cam thảo mỗi loại 12g. Bên cạnh đó là nam tục đoạn, bồ công anh, nam tục đoạn, kê huyết đằng mỗi loại 16g. Và khoảng 20g cây xấu hổ.

Đem các nguyên liệu sắc với 1 - 1,5 lít nước, đến khi nước trong nồi còn khoảng 1 bát nước. Tắt bếp, đổ ra tô, ngày uống một lần. Sử dụng trong khoảng 1 tháng. 

Tuy các bài thuốc Đông y không gây nhiều tác dụng phụ như Tây y, nhưng hiệu quả của các bài thuốc này khá chậm. Vì đây là phương pháp điều trị bệnh từ bên trong, nên đòi hỏi sự kiên trì và thường xuyên trong thời gian dài để đạt hiệu quả.

Các cách ngăn ngừa bệnh đau khớp tay 

Tình trạng đau khớp tay không chỉ gây ra các cơn đau nhức mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, hãy phòng ngừa bệnh trước khi chúng có cơ hội khởi phát.

Đau khớp tay uống gì cho nhanh khỏi 3 Kết hợp chế độ ăn uống khoa học và nếp sinh hoạt hợp lý sẽ giúp giảm đau khớp

Chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin nhóm B như: rau củ có màu xanh đậm, hải sản, đậu đen… Các thực phẩm này giúp tái tạo vùng xương khớp bị tổn thương, làm giảm sưng, viêm, đau khớp.

Thực hiện các bài tập giãn cơ khi hoạt động mạnh: Các bài tập sẽ giúp các cơ quanh khớp được thư giãn, tránh tình trạng căng cơ, co cứng cơ.

Cẩn thận đi lại, mang đồ bảo hộ khi làm việc hoặc chơi thể thao.

Hy vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đau khớp tay uống gì cũng như biết cách phòng tránh bệnh. Việc duy trì lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.