Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau mắt hột là gì? Đau mắt hột dùng thuốc gì?

Ngày 09/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau mắt hột thường xuất hiện ở những vùng thiếu nguồn nước sạch cũng như vệ sinh và phòng bệnh kém. Vậy đau mắt hột có chữa được không? Đau mắt hột dùng thuốc gì? Bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp được thắc mắc này cho bạn.

Đau mắt hột là một trong những loại bệnh nhiễm trùng mắt có thể gây nguy hiểm đến giác mạc. Bệnh lý này không giới hạn độ tuổi mắc, những người sống trong môi trường vệ sinh kém sẽ có nguy cơ mắc cao hơn. Để giúp bạn hiểu hơn và biết cách chữa bệnh đau mắt hột, hãy theo dõi bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu để biết đau mắt hột dùng thuốc gì sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị nhé.

Đau mắt hột có nguy hiểm không?

Đau Mắt Hột Dùng Thuốc Gì Cho Hiệu Quả 1 Đau mắt hột do vi khuẩn xâm nhập vào mí mắt

Đau mắt hột là bệnh lý về mắt được hình thành từ loại vi khuẩn có tên Chlamydia trachomatis, chúng xâm nhập vào và phát triển ở phần mí mắt, gây nên tình trạng viêm nhiễm xung quanh giác mạc và kết mạc của bệnh nhân. Đau mắt hột có khả năng lây lan tương đối cao và nhanh vì chỉ cần tiếp xúc qua mắt, mũi và miệng một cách trực tiếp. Khuyến cáo cho bệnh này là không nên sử dụng chung hoặc tái sử dụng những dụng cụ vệ sinh cá nhân của những người đã mắc bệnh để tránh bị lây.

Đau mắt hột thường sẽ phát triển qua 5 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1 - viêm nang: 

Ở giai đoạn này vi khuẩn bắt đầu đi vào cơ thể, gây cảm giác ngứa và đỏ xung quanh mắt. Mắt sẽ đau nhiều hơn nếu như người bệnh thường xuyên dụi mắt.

Giai đoạn 2 - viêm cường độ cao:

Mí mắt sẽ bắt đầu sưng đỏ lên và mưng mủ sau 5 - 12 ngày phát triển của bệnh. Ở giai đoạn này, khả năng lây nhiễm sẽ cực kỳ cao.

Giai đoạn hình thành sẹo:

Nhiễm trùng bình thường có thể trở thành sẹo ở mí mắt nếu như người bệnh chủ quan. Vết sẹo sẽ nằm bên trong phần mí mắt, nhưng có nhiều trường hợp sẹo sẽ biến dạng khiến cho mắt bị mất tính thẩm mỹ vốn có.

Giai đoạn lông mi mọc ngược:

Khi thành sẹo, mí mắt bị biến dạng và lộn ngược vào bên trong, lông mi cũng từ đó mà mọc ngược vào trong, tình trạng lông quặm sẽ khiến cho lớp giác mạc bị trầy xước.

Giai đoạn mờ giác mạc:

Khi lông mi liên tục cọ xát sẽ làm cho giác mạc bị tổn thương, dần dần sẽ gây nên tình trạng mờ giác mạc. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây mù loà.

Nguyên nhân gây đau mắt hột và triệu chứng

Đau Mắt Hột Dùng Thuốc Gì Cho Hiệu Quả 2 Đau mắt hột có nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân

Đau mắt hột có thể xảy ra khi một người bình thường bị dính phải dịch tiết ra từ mắt của một người mắc đau mắt hột. Đau mắt hột có thể bị lây nhiễm trực tiếp từ mắt sang mắt hoặc cũng có thể lây nhiễm gián tiếp từ các loại côn trùng mang nguồn bệnh. Những tác nhân làm lây lan nhanh chính là:

  • Môi trường sống không vệ sinh, không có nhà vệ sinh hoặc khu vực sống có quá nhiều côn trùng mang nguồn bệnh có thể làm dịch bệnh bùng phát lên.
  • Khu vực sống quá đông đúc, tiếp xúc thường xuyên và sử dụng chung những đồ dùng với người bệnh cũng là nguyên nhân gây lây lan bệnh.
  • Trẻ nhỏ từ 4 - 6 tuổi chưa có ý thức vệ sinh tốt.

Triệu chứng

Đau mắt hột là một loại bệnh dễ dàng phát hiện bởi người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và ngứa ở mắt. Đau mắt hột có một vài triệu chứng như sau:

  • Ngứa ở khu vực quanh mắt và mí mắt.
  • Mắt luôn ẩm ướt và tiết dịch vàng như ghèn.
  • Mí mắt khi nhiễm khuẩn sẽ sưng đỏ và thường sẽ bị ở góc mí dưới hoặc trên.
  • Cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với ánh sáng.
  • Đau mắt kéo dài.

Đau mắt hột dùng thuốc gì?

Đau Mắt Hột Dùng Thuốc Gì Cho Hiệu Quả 3 Đau mắt hột dùng thuốc gì để hiệu quả

Sử dụng thuốc kháng sinh có tác dụng ngăn được vi khuẩn đau mắt hột là Azithromycin. Loại kháng sinh này được ưu tiên sử dụng đối với những trường hợp đau mắt hột bình thường. 

  • Đau mắt hột thông thường sẽ sử dụng loại thuốc là thuốc mỡ tetracyclin 1%, cách 8 giờ tra 1 lần và sử dụng ít nhất là 6 tuần. 
  • Đối với những vùng có dịch, sử dụng thuốc tra mắt tetracyclin 1% khoảng 12 giờ 1 lần và sử dụng trong khoảng 5 - 10 ngày liên tiếp mỗi tháng và kéo dài liên tục trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm.
  • Đi kèm theo đó có thể sử dụng những loại thuốc uống như sau: Tetracyclin, erythromycin, doxycyclin,... trong khoảng từ 3 - 4 tuần.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên trong suốt quá trình chữa trị nhằm sát khuẩn cho mắt và loại bỏ những vi khuẩn chết cũng như tránh bị khô mắt.
  • Đối với việc sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc tra mắt ( thuốc mỡ) phải sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đối với những trường hợp biến chứng như lông quặm, sẹo giác mạc,... cần phải can thiệp bằng cách phẫu thuật.

Lưu ý những điều cần kiêng khi bị đau mắt hột

Khi bị đau mắt hột, bệnh nhân cần tránh xa những món ăn có tính cay nóng, hải sản, mỡ động vật và sử dụng những chất kích thích,... Tình trạng mắt sẽ khó cải thiện hơn khi người bệnh sử dụng những thực phẩm này.

Đau mắt hột là loại bệnh viêm nhiễm khó chữa và thời gian lành bệnh tương đối lâu. Chính vì thế mà người bệnh cần phải cảnh giác hơn trong việc phòng ngừa. 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về bệnh đau mắt hột và đau mắt hột dùng thuốc gì. Hy vọng những chia sẻ trên của Long Châu sẽ thật sự hữu ích với bạn.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm