Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đi tìm câu trả lời "Tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya?"

Ngày 12/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya? Thói quen này ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe chúng ta? Cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua các nội dung trong bài.

Vì tính chất của công việc nên một số người thường xuyên thức khuya tăng ca và làm việc ban đêm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe của họ bị tàn phá và xuống dốc nhanh chóng. Tình trạng này sẽ để lại nhiều hậu quả không tốt cho cơ thể sau này. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi "Tại sao không nên làm việc quá sức, thức quá khuya?".

Tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta phải thức khuya làm việc vào ban đêm như kinh tế, khát vọng thành công, đam mê, tính chất công việc,... Thế nhưng, điểm chung của việc thức khuya làm việc đều dẫn đến nhiều tác hại cho sức khỏe và tinh thần của bạn. Vậy tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya? Dưới đây là những tác hại của thói quen thức khuya thường xuyên gây ra cho sức khỏe chúng ta:

Sức khỏe suy kiệt, dễ đột quỵ

Ảnh hưởng sớm nhất khi bạn làm việc quá sức và thức quá khuya chính là sức khỏe sẽ xuống dốc rõ rệt. Khi bạn làm việc liên tục ngày đêm kéo dài, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ, năng lượng không kịp tái tạo. Tình trạng này diễn ra càng lâu thì sức khỏe rất dễ bị suy kiệt. Bạn cũng sẽ không đủ tỉnh táo hoặc minh mẫn để thực hiện tốt công việc, năng suất lao động sẽ giảm sút.

Tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya? Tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya? Thói quen này sẽ khiến người trẻ tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Không dừng lại ở đó, khi tình trạng thức khuya kéo dài, áp lực công việc ngày càng lớn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ ở nhiều người trẻ tuổi. Đây là một thực trạng đáng báo động khi độ tuổi đột quỵ đang dần có xu hướng trẻ hóa. Đột quỵ không chỉ gây tàn tật, mất sức lao động, mà tệ hơn còn cướp đi tính mạng của bạn.

Làm việc quá sức ban đêm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim

Việc não bộ luôn trong tình trạng căng thẳng, tế bào thần kinh "căng như dây đàn" thường xuyên do bạn phải giải quyết công việc, kể cả vào ban đêm sẽ khiến não sản sinh ra nhiều Cortisol. Đây là một loại Hormone gây căng thẳng thần kinh, khiến lượng đường trong máu tăng cao, rối loạn hệ miễn dịch. Khi kéo dài tình trạng này, bạn sẽ dễ bị mắc bệnh tim mạch, trầm cảm,...

Tăng cân không kiểm soát

Tại sao không nên làm việc quá sức thức quá khuya? Câu trả lời chính là thói quen này sẽ khiến bạn khó kiểm soát được cân nặng của mình, dẫn đến tăng cân và béo phì.

Chắc hẳn nhiều người sẽ rất thắc mắc vì sao làm việc quá sức lại có thể tăng cân không kiểm soát. Điều này tưởng chừng như rất vô lý đúng không? Tuy nhiên, đây lại là một sự thật "phũ phàng". Khi bạn thức khuya để làm việc, bạn sẽ không có nhiều thời gian chế biến món ăn. Thay vào đó, bạn sẽ tranh thủ ăn các thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, thức ăn làm sẵn,... Các thực phẩm này đều giàu calo. Từ đó khiến bạn dễ tăng cân khi không vận động để tiêu hao năng lượng sau bữa ăn.

thức khuya gây tăng cân, khó kiểm soát cân nặng Làm việc quá sức thức quá khuya còn khiến bạn dễ tăng cân, khó kiểm soát cân nặng của mình.

Biện pháp giảm tác hại khi làm việc quá sức phải thức khuya

Nếu như không thể giảm được khối lượng công việc "khổng lồ" để dừng việc thức khuya, thì bạn nên tập cân bằng chế độ nghỉ ngơi và công việc để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn nên xây dựng một thói quen sống lành mạnh, ăn uống khoa học và tập luyện thể thao thường xuyên. Điều này giúp bạn đảm bảo về dinh dưỡng, đồng thời nâng cao sức khỏe. Bạn có thể tập thể dục vào sáng sớm để khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Một biện pháp giảm tác hại của việc làm việc quá sức và phải thức khuya thường xuyên chính là chú ý lắng nghe cơ thể "thì thầm". Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, mỏi vai gáy,.. rất có thể tư thế làm việc của bạn đang sai cách nên điều chỉnh lại hợp lý. Hoặc nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường nào, thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Đừng để quá trễ sẽ hối hận đấy.

Cần cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi Bạn không nên làm việc quá sức thức quá khuya thường xuyên mà cần cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi.

Đặc biệt, sau một khoảng thời gian tăng ca thức khuya làm việc, bạn nên dành một khoảng thời cho bản thân "relax". Đây là lúc cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo lại năng lượng đã sử dụng. Bạn không cần phải đi chơi xa khi không có quá nhiều thời gian rảnh, chỉ cần dành cho bản thân một ngày cuối tuần làm những việc mình thích như đọc sách, nghe nhạc, xem phim, shopping, spa,...

Qua các nội dung trong bài, mong rằng đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi "Tại sao không nên làm việc quá sức, thức quá khuya?". Việc thức khuya làm việc để tăng năng suất lao động không phải xấu, nhưng bạn nên cân bằng và hạn chế tối đa để bảo vệ sức khỏe bản thân, giảm tỷ lệ mắc các căn bệnh nguy hiểm. Chúc bạn sẽ luôn cân bằng được công việc và nghỉ ngơi để sở hữu một cuộc sống chất lượng.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm