Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điểm danh 5 tác hại của việc bỏ bữa ăn sáng khiến bạn phải suy ngẫm

Ngày 26/09/2021
Kích thước chữ

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, việc bỏ bữa ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là 5 tác hại của việc bỏ bữa ăn sáng khiến bạn phải suy ngẫm.

Theo nhiều tài liệu dinh dưỡng, bữa sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng và tác hại của việc bỏ bữa ăn sáng có thể là rất lớn. Thế nhưng, một số ý kiến khác lại cho rằng, thói quen ăn sáng có thể sẽ không phù hợp với tất cả mọi người và có nhiều tác hại của việc ăn sáng vẫn chưa có đủ nghiên cứu để chứng minh. Nhưng liệu nếu không ăn sáng thì có sao không? Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến 5 tác hại của việc bỏ bữa ăn sáng khiến bạn phải suy ngẫm, xem ngay nhé!

1. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu của tạp chí Jama – tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ, những người bỏ bữa ăn sáng sẽ có nguy cơ bị đau tim cao hơn 27% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 87% so với những người có thói quen ăn sáng đầy đủ.

Không những vậy, một nghiên cứu khác trên tạp chí American College of Cardiology cũng đã chứng minh rằng, những người có ăn sáng dù ít hay nhiều thì nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch chỉ chiếm khoảng 21%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở những người không ăn sáng lại chiếm đến 67%.

diem-danh-5-tac-hai-cua-viec-bo-bua-an-sang-khien-ban-phai-suy-ngam-1

Điểm danh 5 tác hại của việc bỏ bữa ăn sáng khiến bạn phải suy ngẫm

Nguyên nhân được lý giải là do việc bỏ bữa ăn sáng có thể sẽ gây ra hạ đường huyết, dễ bị tăng huyết áp và dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, đặc biệt là bệnh đột quỵ.

2. Tác hại của việc bỏ bữa sáng: Tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2

Việc bỏ bữa ăn sáng có thể sẽ làm giảm sự lưu thông máu của cơ thể. Điều này khiến cơ thể không sản xuất đủ hormone điều tiết quá trình chuyển hóa, gây rối loạn đường huyết. Từ đó dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt và làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2

Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard với sự tham gia của 46.289 phụ nữ. Kết quả cho thấy rằng, những phụ nữ có thói quen bỏ bữa sáng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn đến 54% so với những người ăn sáng đầy đủ.

Theo một nghiên cứu được thực hiện với 4000 học sinh ở độ tuổi từ 9 – 10 của các nhà khoa học thuộc các trường đại học Cambridge, St George’s London, Oxford và Glasgow, kết quả cũng đã khẳng định điều này.

3. Ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và khả năng tập trung

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện đối với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn đã chỉ ra rằng, việc ăn sáng đầy đủ sẽ giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và nâng cao nhận thức. Nguyên nhân là do việc bỏ bữa ăn sáng có thể gây hạ đường huyết, giảm năng lượng cung cấp đến não bộ và cơ thể. Từ đó dẫn đến cảm giác đau đầu, mệt mỏi chóng mặt, giảm sự tập trung. 

Không những vậy, mệt mỏi còn có thể khiến cho tâm trạng trở nên tồi tệ hơn khiến bạn cực kỳ căng thẳng, khó chịu và cáu kỉnh. Lúc này, bạn thường sẽ có xu hướng thèm ăn các món ăn nhiều đường để giúp lấy lại năng lượng. Điều này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

diem-danh-5-tac-hai-cua-viec-bo-bua-an-sang-khien-ban-phai-suy-ngam-2

Ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và khả năng tập trung

4. Thiếu hụt dưỡng chất

Ăn sáng là một cách giúp bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể sau một khoảng thời gian dài. Giả sử, nếu bạn ăn tối tầm khoảng 6 – 8 giờ chiều, sau đó ngủ khoảng 7 – 8 tiếng thì có nghĩa là bạn đã không ăn gì trong khoảng nửa ngày. Nếu bỏ bữa ăn sáng, cơ thể có thể sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng, về lâu dài có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Ngoài ra, việc ăn sáng đầy đủ sẽ giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và cũng rất có lợi cho hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch được xem là “lá chắn” bảo vệ cơ thể. Một hệ miễn dịch vững vàng sẽ giúp bảo vệ bạn khỏe mạnh hơn, hạn chế nhiễm trùng và ít khi bị bệnh.

5. Tác hại của việc bỏ bữa sáng: Gây ra các bệnh lý về tiêu hóa

Việc bỏ bữa ăn sáng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh về dạ dày. Bởi nếu để bụng đói trong thời gian dài, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều mà không có gì để tiêu hóa. Điều này sẽ khiến cho axit dạ dày có thể tấn công ngược lại niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, việc bỏ bữa ăn sáng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn hay bị buồn nôn, tiêu chảy hay thậm chí là táo bón. Bởi việc cảm thấy căng thẳng do quá đói có thể sẽ gây kích thích hệ tiêu hóa và làm thay đổi thói quen đi ngoài.

Ngoài ra, việc quá đói do bỏ bữa ăn sáng còn có thể sẽ dẫn đến thói quen ăn uống không điều độ (ăn quá nhiều hoặc ăn những món không tốt cho sức khỏe). Từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

diem-danh-5-tac-hai-cua-viec-bo-bua-an-sang-khien-ban-phai-suy-ngam

Tác hại của việc bỏ bữa sáng có thể gây ra các bệnh lý về tiêu hóa

Trên đây là bài viết chia sẻ về 5 tác hại của việc bỏ bữa ăn sáng khiến bạn phải suy ngẫm. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin