Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những hiểm họa sức khỏe từ bức xạ điện thoại và thiết bị không dây

Ngày 23/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cuộc sống hiện đại, những thiết bị thông minh ngày càng được sử dụng phổ biến rộng rãi. Điều này sẽ gây nên những hiểm họa sức khỏe khôn lường từ bức xạ điện thoại và thiết bị không dây. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Theo những dữ liệu thu thập được từ các Tổ chức tư vấn về ngành công nghệ di động toàn cầu. Hiện tại trên thế giới có đến 5,2 tỷ người dùng điện thoại di động và hầu hết đều là những dòng điện thoại thông minh. Và số lượng này hiện vẫn đang tiếp tục tăng lên với tốc độ khoảng 2% mỗi năm. Không chỉ điện thoại mà những thiết bị máy tính không dây, wifi và các thiết bị gia đình thông minh đang ngày càng phổ biến. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng về những hiểm họa sức khỏe từ bức xạ điện thoại và thiết bị không dây. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Khiến tình trạng stress ngày càng trầm trọng hơn

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc số người sử dụng điện thoại thông minh và thời gian sử dụng những thiết bị ngày càng gia tăng lên sẽ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe. Bởi trong những thiết bị này có phát ra trường điện từ bức xạ (EMF).

nhung-hiem-hoa-suc-khoe-tu-buc-xa-dien-thoai-va-thiet-bi-khong-day-1

Khiến tình trạng stress ngày càng trầm trọng hơn

Trường điện từ bức xạ EMF có khả năng khuếch đại căng thẳng oxy hóa trong cơ thể con người. Điều này gây tác động khiến cho tình trạng stress trở nên trầm trọng hơn. Thậm chí, việc thường xuyên tiếp xúc với bức xạ EMF và tiếp xúc liên tục trong thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề về hành vi và nhận thức khác thường. Do bức xạ EMF có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động của hệ thần kinh của não và gây ra hiện tượng các tế bào não bị chết đi.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Việc thường xuyên tiếp xúc với bức xạ EMF trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý ung thư. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế đã lập luận rằng, bức xạ từ điện thoại thông minh được coi là chất có thể gây ung thư. Một số nghiên cứu khác cũng đã cho thấy mối liên kết giữa bức xạ EMF với một dạng ung thư não gọi là u thần kinh đệm.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Y học Môi trường và Nghề nghiệp của Anh còn cho thấy rằng, việc sử dụng điện thoại liên tục 15 giờ/tháng sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh u thần kinh đệm và u màng lên gấp 3 lần.

nhung-hiem-hoa-suc-khoe-tu-buc-xa-dien-thoai-va-thiet-bi-khong-day-2

Những hiểm họa sức khỏe từ bức xạ điện thoại và thiết bị không dây

Gia tăng vô sinh ở nam giới

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, bức xạ EMF có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng. Nguyên nhân là do các tác động của các gốc tự do lên cơ thể con người.

Không những vậy, các bức xạ này còn có khả năng hoạt động như một chất gây ra tình trạng rối loạn nội tiết, từ đó dẫn đến việc làm gián đoạn hệ thống nội tiết. Điều này cũng có nghĩa là, việc tiếp xúc với bức xạ EMF có thể làm suy giảm hệ thống nội tiết, gây ảnh hưởng đến các quá trình trong cơ thể như tăng trưởng và phát triển, tâm trạng và sự trao đổi chất. Điều này sẽ đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và những thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì vì cơ thể chúng đang trong giai đoạn phát triển.

Gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Theo một số nghiên cứu được công bố trên tạp chí Radiation Protection Dosimetry đã cho rằng, việc tiếp xúc thường xuyên và liên tục với bức xạ EMF có thể sẽ làm mất melatonin. Đây là một loại hormone được cơ thể tiết ra để tạo cảm giác buồn ngủ và giúp ổn định tâm trạng. Không những vậy, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc để điện thoại thông minh ở gần giường có thể sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến con người trải qua giấc ngủ REM kém (trạng thái ngủ có sự chuyển động nhanh của mắt). Điều này sẽ gây ra những vấn đề liên quan đến trí nhớ, gây suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến kết quả công việc, học tập.

nhung-hiem-hoa-suc-khoe-tu-buc-xa-dien-thoai-va-thiet-bi-khong-day-3

Gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Cũng theo các chuyên gia, vì bức xạ EMF đều đã được tích hợp sẵn trong các thiết bị hiện đại và một trong số đó lại trở thành những thiết bị quan trọng trong cả công việc và cuộc sống hàng ngày. Do đó, cách duy nhất mà chúng ta có thể làm đó là hạn chế tối đa sự tiếp xúc của cơ thể với những thiết bị này. Chỉ nên sử dụng các thiết bị khi thực sự cần thiết, lắp ốp lưng để chặn bớt những bức xạ trên điện thoại và máy tính bảng. Đồng thời hạn chế việc sử dụng những thiết bị này trên giường hoặc bỏ chúng vào túi quần. Thỉnh thoảng, người dùng nên rút phích cắm và nghỉ giải lao để giảm bớt việc tiếp xúc với bức xạ để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

Trên đây là tổng hợp những hiểm họa sức khỏe từ bức xạ điện thoại và thiết bị không dây mà bạn nên biết. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin