Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Điều trị đúng cách nổi mề đay hậu covid 19?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mề đay hậu Covid 19 là kết quả của phản ứng viêm toàn thân cấp tính sau khi nhiễm SARS-CoV-2, dẫn đến giải phóng cytokine tiền viêm và kích hoạt hóa tế bào mast. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách điều trị bệnh nổi mề đay hậu Covid 19 trong bài viết dưới đây nhé!

Một số lượng lớn bệnh nhân Covid 19 vẫn gặp các vấn đề hậu Covid 19, còn được gọi là hội chứng kéo dài Covid 19 sau khi đã khỏi bệnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý, từ đó làm giảm chất lượng của người bệnh. Trong đó, nổi mề đay và mẩn ngứa là hai triệu chứng thường gặp sau khi bị Covid 19.

Nổi mề đay và mẩn ngứa là hai triệu chứng thường gặp sau khi bị Covid 19 Nổi mề đay và mẩn ngứa là hai triệu chứng thường gặp sau khi bị Covid 19

Tại sao mề đay lại xuất hiện hậu Covid 19?

Khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid 19, đặc biệt là ở những bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. Những người bị nhiễm Covid 19 vẫn phải đối mặt với một loạt các triệu chứng và di chứng kéo dài, chẳng hạn như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không ngon, đau dạ dày, tiêu chảy, rối loạn vị giác hoặc khứu giác, tim đập nhanh hoặc hồi hộp... Trong đó, triệu chứng nổi mề đay gặp ở đa số các trường hợp.

Nổi mề đay là những tổn thương da gây các nốt sẩn phù nề bao quanh bởi một quầng đỏ, rất ngứa. Các nốt sần có thể tồn tại từ 30 phút đến 36 giờ, kích thước thay đổi từ 1mm đến vài cm và mờ dần khi ấn vào. Mề đay có đặc điểm là các mạch máu bị giãn và tăng tính thấm. Mề đay có thể kèm theo hoặc không kèm theo hiện tượng phù mạch với biểu hiện là biểu mô sưng, đỏ kèm theo ngứa nhẹ, đau và rát.

Ban đỏ trên bề mặt da được cho là do sự tăng nhạy cảm của tế bào huyết tương hoặc tế bào mast, dẫn đến giải phóng histamine và các chất trung gian hóa học khác như leukotrienes, cytokine và chemokine, dẫn đến tăng tính thấm thành mạch và sưng mô da, giãn nở các mạch máu, khiến da chuyển sang màu đỏ.

Trước đây, người ta tin rằng nổi mề đay trên da là do dùng thuốc điều trị Covid 19. Tuy nhiên, nhiều trường hợp được báo cáo về tình trạng này trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, quan điểm của nhiều nhà khoa học cho rằng nổi mề đay sau Covid 19 là kết quả của phản ứng viêm toàn thân cấp tính khi nhiễm virus SARS-CoV-2, dẫn đến giải phóng các cytokine gây viêm và kích hoạt tế bào mast.

Làm thế nào để điều trị đúng cách nổi mề đay hậu covid 19?

Cần lưu ý rằng nổi mề đay được đề cập trong bài là triệu chứng phổ biến xuất hiện trong và sau Covid 19, vì vậy việc điều trị Covid 19 vẫn là cơ sở quan trọng, người bệnh cần tuân thủ pháp đồ điều trị để bệnh nhanh chóng hồi phục.

Theo nghiên cứu, nổi mề đay ở những người bị Covid 19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày, thông thường là 8 ngày. Tuy nhiên, nổi mề đay ảnh hưởng lên ngón chân có thể kéo dài từ 10 đến 14 ngày. Nếu quá thời gian trên mà hiện tượng nổi mề đay không thuyên giảm, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị cụ thể dưới đây.

Nổi mề đay ở những người bị Covid 19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày, thông thường là 8 ngày Nổi mề đay ở những người bị Covid 19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày, thông thường là 8 ngày

Điều trị không dùng thuốc

  • Ngừng tất cả các loại thuốc hoặc thực phẩm có thể gây phản ứng dị ứng.
  • Tránh gãi và chà xát lên trên da.
  • Bạn có thể chườm lạnh hoặc tắm nước lạnh, tránh tắm nước nóng.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Tẩy giun, chống táo bón.
  • Mặc quần áo cotton nhẹ, không quá chật, vừa vặn.
  • Tránh hoạt động gắng sức hoặc các vận động gây đổ mồ hôi.
  • Cố gắng nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế căng thẳng.

Điều trị với thuốc

Nhóm thuốc kháng histamine

Thuốc kháng histamine được chia thành hai thế hệ:

  • Thế hệ đầu tiên như diphenhydramine, chlorpheniramine, hydroxyzine.
  • Thế hệ thứ hai mới hơn như cetirizine, loratadine, fexofenadine.

Thuốc thế hệ thứ hai là thuốc được lựa chọn cho người lớn và trẻ em vì chúng có ít tác dụng phụ hơn và yêu cầu về liều lượng thấp hơn so với thuốc thế hệ thứ nhất. Điều trị bằng thuốc kháng histamine H1 có thể giúp giảm sưng và giảm ngứa.

Mời bạn tham khảo sản phẩm thuốc có thành phần chính là fexofenadine, giúp điều trị triệu chứng của bệnh mày đay mạn tính đang kinh doanh tại Nhà thuốc Long Châu:

Thuốc cetirizine

Cetirizine có tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng và giúp ổn định hoạt động của tế bào mast. Tuy nhiên, thuốc cũng gây an thần nhẹ khi dùng với liều lượng tương đối. Thuốc thường ở hai dạng, bằng đường tiêm và đường uống và liều lượng như nhau cho cả hai dạng. Thuốc dạng đường tiêm dành cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Điều quan trọng khi dùng thuốc là phải sử dụng đúng liều lượng, thận trọng khi dùng liều duy trì cho bệnh nhân mắc bệnh suy thận hoặc bệnh gan.

Thuốc levocetirizine

Levocetirizine là một đồng vị có hoạt tính như cetirizine, nhưng liều lượng nhỏ hơn khoảng một nửa. Tuy nhiên, levocetirizine không thể thay thế cho những bệnh nhân không đáp ứng với cetirizine. Thuốc này có tác dụng phụ an thần tương tự như các thuốc kháng histamine thế hệ thứ hai khác. Đối với bệnh nhân suy thận nên giảm liều khi sử dụng thuốc này.

Đối với bệnh nhân suy thận nên giảm liều khi sử dụng thuốc Levocetirizine Đối với bệnh nhân suy thận nên giảm liều khi sử dụng thuốc Levocetirizine

Thuốc loratadine

Loratadine là thuốc kháng histamine H1 chọn lọc và tác dụng kéo dài.

Thuốc fexofenadine

Fexofenadine được sử dụng để điều trị phát ban ở người lớn và trẻ em trên 6 tuổi. Các tác dụng phụ thường gặp là nhức đầu, buồn nôn và chóng mặt, người bệnh tốt nhất là không nên uống trong bữa ăn, đặc biệt là không dùng với nước trái cây.

Nhóm thuốc glucocorticoid

Các glucocorticoid như prednisolone tuy không ức chế sự phóng thích của tế bào mast, nhưng ức chế hoạt động của phản ứng viêm. Thuốc có nhiều tác dụng phụ nên chỉ được dùng để điều trị mày đay cấp, nặng hoặc một số trường hợp mày đay do viêm mạch, không đáp ứng với các thuốc kháng histamin thông thường do stress. Không nên dùng thuốc này để điều trị mày đay mãn tính tự phát.

Tóm lại, việc điều trị nổi mề đay hậu Covid 19 có thể vẫn còn khó khăn vì cơ chế bệnh sinh chưa được nghiên cứu rõ ràng. Tuy nhiên, người bệnh không được dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ, khi gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như sưng mặt, môi, lưỡi hoặc khó thở, khó nuốt, tim đập nhanh bất thường thì nên dừng sử dụng thuốc và ngay lập tức liên hệ với bác sĩ điều trị.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin