Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị HP dạ dày bao lâu? Cần lưu ý điều gì trong quá trình điều trị?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày – tá tràng, một trong những bệnh lý tiêu hóa phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, thời gian điều trị là rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị bệnh.

Việc điều trị HP dạ dày là rất quan trọng, tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn về thời gian điều trị. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thời gian điều trị HP dạ dày để hiểu rõ hơn về cách điều trị và tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ thời gian điều trị.

Vi khuẩn HP là gì?

Định nghĩa vi khuẩn HP dạ dày

Helicobacter Pylori (HP) là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triển trong dạ dày người. Nó có khả năng tồn tại trong môi trường acid mạnh của dạ dày bằng cách tiết ra enzyme urease để trung hòa độ acid và tồn tại. 

Vi khuẩn HP thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu số lượng chúng trong cơ thể là nhỏ, chỉ khi lượng vi khuẩn tăng lên đột biến và gây tổn thương dạ dày thì mới cần điều trị. Việc phát hiện một lượng nhỏ vi khuẩn HP trong cơ thể không cần phải quá lo lắng.

Những điều cần biết về thời gian điều trị HP dạ dày 1 Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori)

Vi khuẩn HP dạ dày gây nên các bệnh lý nào?

HP dạ dày là một tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe ở dạ dày, bao gồm đau dạ dày, viêm hang vị, loét dạ dày - tá tràng, viêm xung huyết dạ dày và ung thư dạ dày. 

Theo các chuyên gia, khoảng 1% trường hợp nhiễm khuẩn HP có nguy cơ tiến triển thành ung thư dạ dày nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Các biểu hiện nhiễm HP dạ dày

Để phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori trong cơ thể là rất khó do triệu chứng thường không rõ ràng cho đến khi tổn thương nghiêm trọng xảy ra trong dạ dày. Vì vậy, việc theo dõi sức khỏe đều đặn là rất quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh sớm. 

Các triệu chứng điển hình nhất bao gồm cảm giác đau và bỏng rát vùng thượng vị, cảm giác đau âm ỉ này khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, mệt mỏi đặc biệt là vào ban đêm sau khi ăn tối, kéo dài một lúc sau đó hết mà không cần điều trị hay dùng thuốc.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cảm thấy buồn nôn, nôn khan, chán ăn hay ăn không ngon miệng và ợ chua. Nếu bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, các triệu chứng sẽ tăng mức độ và xuất hiện nhiều hơn, bao gồm đi đại tiện có máu, khó khăn khi ăn uống và giảm cân đột ngột.

Một số tình trạng liên quan đến vi khuẩn HP bao gồm:

  • Viêm dạ dày (cấp tính hoặc mãn tính): Là tình trạng dạ dày bị viêm và tổn thương ở niêm mạc, triệu chứng chủ yếu là đau bụng trên vùng thượng vị, buồn nôn hay nôn.
  • Loét dạ dày - tá tràng: Hội chứng loét biểu hiện là những cơn đau giống như chuột rút ở vùng thượng vị, xảy ra hầu hết trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn (1 đến 3 giờ sau khi ăn) và giảm khi ăn.

Những điều cần biết về thời gian điều trị HP dạ dày 2

Đau do viêm loét dạ dày – tá tràng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Điều trị Hp dạ dày bao lâu?

Phương pháp điều trị HP dạ dày

Nếu vi khuẩn HP phát triển nhanh và gây tổn thương nghiêm trọng cho dạ dày, chúng ta không nên chủ quan và nên điều trị sớm để giảm thiểu nguy cơ gặp phải những biến chứng xấu. Điều trị vi khuẩn HP thường được chỉ định cho những người đang mắc viêm loét dạ dày tá tràng hoặc những người đã từng chữa trị ung thư dạ dày hoặc bị thiếu máu do thiếu sắt.

Phương pháp điều trị được tùy chọn dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Kháng sinh thường được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn HP do đó cần phải tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để tránh nguy cơ đề kháng kháng sinh.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng thêm các loại thuốc giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm tiết hay trung hòa acid dạ dày để tăng hiệu quả điều trị và giảm thiểu tổn thương do vi khuẩn gây ra.

Thời gian điều trị theo các khuyến cáo chuyên môn

Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả tối đa trong điều trị vi khuẩn HP, cần sử dụng kháng sinh ít nhất 10 - 14 ngày. Việc điều trị vi khuẩn HP dạ dày kéo dài bao lâu là phụ thuộc vào từng trường hợp bệnh nhân và liệu trình có thể kéo dài tiếp tục trong 4 - 8 tuần để đạt được hiệu quả tối ưu và chữa trị triệt để các vấn đề dạ dày gây ra bởi chủng vi sinh vật này. 

Để đảm bảo điều trị hiệu quả, bệnh nhân cần kiên trì thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Những lưu ý khi điều trị vi khuẩn HP dạ dày

Thời gian điều trị bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Thời gian điều trị vi khuẩn Hp cũng phụ thuộc vào ý thức và thói quen sinh hoạt của người bệnh. Để tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian điều trị, cần chú ý đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

  • Hạn chế thức khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc;
  • Quản lý căng thẳng; 
  • Tránh sử dụng thức uống chứa cồn như rượu, bia. 

Điều quan trọng cũng là việc kiểm soát tinh thần và tránh căng thẳng, áp lực quá mức vì nếu không sức khỏe có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng rượu bia và các loại đồ uống có cồn cũng cần được lưu ý để đảm bảo sức khỏe là tốt nhất. Nếu bệnh nhân duy trì được những thói quen lành mạnh, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể và không cần phải lo lắng quá nhiều.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng HP dạ dày có khả năng tái phát nếu bệnh nhân không duy trì lối sống lành mạnh sau khi hoàn thành liệu trình điều trị.

Những điều cần biết về thời gian điều trị HP dạ dày 3 Ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng tốt cho việc điều trị

Cách hạn chế nguy cơ lây nhiễm HP dạ dày

Bên cạnh việc tìm hiểu cách điều trị vi khuẩn HP dạ dày, việc kiểm soát và hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Để giảm thiểu nguy cơ lây truyền trực tiếp qua đường nước bọt từ người bệnh sang người khỏe mạnh, chúng ta nên hạn chế sử dụng chung các đồ dùng hay vật dụng cá nhân, đặc biệt là trong các bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên ăn đồ sống hay đồ lên men, bởi chúng không đảm bảo vệ sinh và có thể là nguyên nhân làm vi khuẩn HP dạ dày gia tăng nhanh chóng. Việc giữ vệ sinh tốt trong môi trường sống, ăn uống lành mạnh cũng là những biện pháp hiệu quả giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết về thời gian cũng như lưu ý trong việc điều trị HP dạ dày. Hy vọng giúp cho bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn để có thể đạt hiệu quả cao khi điều trị.

Ánh Tuyết

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm