Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Điều trị thuyên tắc phổi như thế nào mới hiệu quả?

Ngày 07/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuyên tắc phổi là một tình trạng thường gặp và có nguy cơ gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách, đúng lúc. Thế nên, vấn đề chẩn đoán và điều trị thuyên tắc phổi luôn được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề này qua bài viết sau đây nhé.

Thuyên tắc phổi là tình trạng động mạch trong phổi bị tắc nghẽn. Việc chẩn đoán và điều trị thuyên tắc phổi kịp thời có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Bởi vì nếu để lâu, thuyên tắc phổi có thể khiến cho người bệnh tử vong.

Thuyên tắc phổi là gì?

Thuyên tắc phổi là tình trạng động mạch phổi bị tắc nghẽn, thường là do huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

Khi bị vỡ ra, huyết khối sẽ trôi nổi tự do trong mạch máu và có thể di chuyển đến các vùng khác trong cơ thể và gây tắc nghẽn mạch máu tại vùng đó.

Thuyên tắc phổi là tình trạng động mạch phổi bị tắc nghẽn, thường là do huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới Thuyên tắc phổi là tình trạng động mạch phổi bị tắc nghẽn, thường là do huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới

Khi huyết khối gây tắc nghẽn ở động mạch phổi sẽ chặn lưu lượng máu đến phổi để nhận oxy. Nếu phổi không có đủ máu nhận được oxy thì nồng độ oxy có thể giảm xuống một cách nguy hiểm. Từ đó có thể gây ra tổn thương cho tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có cả não, tim và thận.

Ngoài ra, tắc nghẽn tại phổi còn có thể gây chèn ép tim và giảm huyết áp. Những tác động này đều có thể dẫn đến tử vong đột ngột. Vì vậy, việc điều trị thuyên tắc phổi là vô cùng quan trọng.

Chẩn đoán thuyên tắc phổi bằng cách nào?

Bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố gồm yếu tố nguy cơ, các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng để chẩn đoán thuyên tắc phổi.

Yếu tố nguy cơ

Người bệnh đang bị hạn chế đi lại, phẫu thuật bụng chậu chỉnh hình hoặc đang trong thai kỳ,...

Lâm sàng

  • Các triệu chứng hô hấp khởi phát đột ngột gồm: đau ngực, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho ra máu,...
  • Các triệu chứng tuần hoàn như: tụt huyết áp, nhịp tim nhanh, tĩnh mạch cổ nổi,...

Xét nghiệm

Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm thường quy để đánh giá toàn diện bệnh nhân, gồm:

  • Định lượng men tim bằng BNP, Troponin.
  • Chụp X-quang phổi.
  • Đo điện tâm đồ.
  • Định lượng nồng độ D-dimer trong máu.
Chụp CT scanner, thường được sử dụng nhiều nhất trong việc tìm nguyên nhân thuyên tắc phổi Chụp CT scanner, thường được sử dụng nhiều nhất trong việc tìm nguyên nhân thuyên tắc phổi

Xét nghiệm chuyên sâu

  • Siêu âm tim, để đánh giá mức độ nghiêm trọng của thuyên tắc phổi.
  • Siêu âm tĩnh mạch chi dưới, để phát hiện huyết khối tĩnh mạch chi dưới.
  • Chụp CT scanner, thường được sử dụng nhiều nhất trong việc tìm nguyên nhân thuyên tắc phổi.
  • Xạ hình thông khí tưới máu.
  • Chụp cản quang hệ mạch máu phổi, là loại xét nghiệm xâm lấn nhưng cũng chính là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán thuyên tắc phổi.

Phương pháp điều trị thuyên tắc phổi hiệu quả

Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong với tỷ lệ tử vong khoảng 30% nếu không được điều trị. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể giảm đáng kể nếu được điều trị thuyên tắc phổi kịp thời và hiệu quả.

Bệnh nhân thuyên tắc phổi có thể được điều trị theo một số phương pháp sau. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thuyên tắc phổi phù hợp.

Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong với tỷ lệ tử vong khoảng 30% nếu không được điều trị Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong với tỷ lệ tử vong khoảng 30% nếu không được điều trị

Điều trị hồi sức cấp cứu

Hồi sức hô hấp:

Người bệnh có thể được thở oxy qua mũi hoặc mặt nạ để đảm bảo chỉ số SpO2 > 90%.

Đối với những bệnh nhân thuyên tắc phổi cấp có suy hô hấp và sốc thì sẽ được chỉ định đặt nội khí quản và thở máy.

Hồi sức huyết động:

Bệnh nhân được chỉ định truyền dịch với khuyến cáo đặt đường ngoại vi và truyền không quá 500ml dung dịch nước muối đẳng trương.

Đối với bệnh nhân bị tụt huyết áp thì sẽ được chỉ định dùng thuốc vận mạch. Có thể dùng phối hợp Dobutamine với Noradrenaline.

Điều trị thuyên tắc phổi bằng liệu pháp chống đông

Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc chống đông để phá vỡ cục máu đông. Ngoài ra, có thể dùng thêm các loại thuốc ngăn ngừa sự phát triển của cục máu đông. Điều này giúp ngăn ngừa sự lan truyền đi xa của cục máu đông. Từ đó có thể giảm tỷ lệ tử vong do thuyên tắc phổi.

Phương pháp phẫu thuật

Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông có kích thước quá lớn trong phổi. Người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ huyết khối qua ống thông luồng mạch máu.

Thuyên tắc phổi là tình trạng thường gặp và nguy hiểm. Người bệnh có thể tử vong đột ngột nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Việc chẩn đoán sớm đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị thuyên tắc phổi. Tuy nhiên, thuyên tắc phổi thường không có triệu chứng gì quá đặc biệt nên cách tốt nhất là bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để nắm bắt được tình trạng sức khỏe tổng quát của cơ thể.

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp ích được cho bạn.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin