Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị viêm phế quản mãn tính như thế nào hiệu quả?

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ

Vậy khi nào viêm phế quản mãn tính cần đi khám bác sĩ? Cách điều trị và như thế nào? Thì bạn hãy xem tiếp trong bài viết dưới nhé!

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng viêm phế quản diễn ra dai dẳng và tái phát nhiều lần. Các triệu chứng như tức ngực, khó thở, ho, ho có đờm,… ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan, hãy điều trị viêm phế quản mãn tính càng sớm càng tốt.

Viêm phế quản mãn tính khi nào nên đi khám bác sĩ?

Trước khi điều trị viêm phế quản mãn tính, bạn cần biết cách nhận biết các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh. Trên thực tế, nhiều người thường chủ quan với các triệu chứng bệnh cho rằng chỉ là ho đơn giản. Chính việc chủ quan đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Viêm phế quản phải được nhận biết và điều trị sớm nếu không sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương phổi nghiêm trọng và có thể dẫn đến suy tim. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ mắc các bệnh liên quan đến phổi, đường hô hấp. Trong một số trường hợp nếu bạn gặp các triệu chứng dưới đây nên đến trung tâm y tế thăm khám càng sớm càng tốt.

  • Mất ngủ kéo dài, thường xuyên hoặc khó ngủ.
  • Sốt cao trên 38 độ C.
  • Có triệu chứng thở khò khè, khó thở.
  • Ho ra chất nhầy hoặc máu.
Điều trị viêm phế quản mãn tính như thế nào hiệu quả? 1 Nếu viêm phế quản có các triệu chứng sốt cao trên 38 độ C, mệt mỏi, tím tái, ho ra máu cần đến bệnh viện ngay lập tức

Điều trị viêm phế quản mãn tính

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân, mức độ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các liệu pháp và chỉ định sử dụng thuốc điều trị viêm phế quản thích hợp.

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc giãn phế quản là một loại thuốc giúp mở đường thở trong phổi để người bệnh thở dễ dàng hơn. Thuốc giãn phế quản hầu hết được sử dụng dưới dạng hít có tác dụng tại chỗ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra sử dụng thuốc Steroid giúp giảm sưng và co thắt đường thở, nên được dùng điều trị viêm phế quản mãn tính.

>>> Xem thêm: Synatura - thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cấp tính và viêm phế quản mạn tính đến từ thương hiệu Hàn Quốc

Liệu pháp oxy

Phương pháp này được áp dụng trong những trường hợp nặng, khi bệnh nhân bị suy hô hấp dẫn đến lượng oxy trong máu thấp. Ngoài liệu pháp oxy, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các thiết bị hỗ trợ hô hấp xâm lấn hoặc không xâm lấn. 

Điều trị viêm phế quản mãn tính như thế nào hiệu quả? 2 Nếu trường hợp người bệnh không thể tự thở thì cần sử dụng liệu pháp oxy

Phục hồi chức năng phổi

Phục hồi chức năng phổi là một phương pháp nhằm cải thiện nhịp hô hấp và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Nó bao gồm tập thể dục, bài tập thở và lời khuyên dinh dưỡng. 

Phẫu thuật

Phẫu thuật thu nhỏ phổi trong điều trị viêm phế quản mãn tính ở người lớn là một phương pháp phức tạp, cần có đầy đủ cơ sở vật chất và được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiêm. Do đó người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Ngoài ra, người bệnh cần được chăm sóc hậu phẫu chu đáo để giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, bệnh mau chóng hồi phục.

Ghép phổi

Ghép phổi là phẫu thuật loại bỏ phổi của bệnh nhân và ghép phổi từ một người hiến tặng khỏe mạnh. Phẫu thuật này được thực hiện ở một hoặc cả hai bên phổi và thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh phổi tiến triển nặng không thể điều trị bằng các phương pháp khác hoặc bệnh nhân bị suy hô hấp ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

Biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Giữ không khí trong môi trường sống đủ ẩm

Hít thở không khí ẩm có thể làm dịu cơn ho và giảm chất nhầy trong đường thở của người bệnh. Để đảm bảo quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh nên có một máy tạo ẩm trong phòng. Bên cạnh đó vệ sinh máy làm ẩm thường xuyên tránh vi khuẩn và nấm có thể phát triển và làm không khí ô nhiễm hơn.

Tập hít thở

Thở mím môi là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp. Để thực hiện, người bệnh thở mím môi hít không khí bằng mũi sau đó thở ra từ từ bằng miệng. Hãy nhớ, thở ra nên kéo dài thời gian hơn khi hít. Lặp đi lặp lại động tác này 15 phút mỗi ngày ba lần để có kết quả tốt nhất.

Điều trị viêm phế quản mãn tính như thế nào hiệu quả? 3 Tập hít thở đê tăng cường chức năng phổi giúp dễ thở hơn

Chế độ sinh hoạt

Điều quan trọng trong điều trị mọi căn bệnh là chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, lành mạnh. Bổ sung chất xơ từ rau củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc, các loại thịt, cá để bổ sung protein. Hạn chế ăn mặn, nhiều đường, dầu mỡ,... Và một điều không kém phần quan trọng là tập thể dục hàng ngày. Lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân để tăng cường sức khoẻ tổng thể, tốt cho phổi và tim mạch. Vận động thường xuyên giúp lưu thông máu và oxy tốt hạn chế khó thở, thở khò khè.

Bỏ thuốc lá 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Khói thuốc lá chứa hơn 1000 phân tử oxy hóa làm tổn thương phổi bằng cách làm cạn kiệt các chất chống oxy. Khi hút thuốc lá khiến thu hút các tế bào đến phổi và làm tăng phản ứng viêm. Hút thuốc lá cũng kích thích tế bào tiết ra elastase, chất này phá hủy đường thở và phế nang, đồng thời gây xơ hóa đường thở. Đối mặt với những mối nguy hiểm này, cai thuốc lá là cách tốt nhất để giảm nguy cơ và làm chậm quá trình tổn thương phổi và ngăn ngừa viêm phế quản mãn tính.

Nhiều người bệnh rất lo lắng và băn khoăn không biết có những phương pháp điều trị viêm phế quản mãn tính. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên quá lo lắng, chỉ cần điều trị đúng phương pháp thì bệnh có thể được kiểm soát một cách hiệu quả. Do đó nếu có bất kỳ triệu chứng, dấu hiệu nghi ngờ đến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin