Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dùng kháng sinh điều trị quai bị có được không?

Ngày 14/12/2018
Kích thước chữ

Kháng sinh điều trị quai bị liệu có được không là thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên bạn phải tìm hiểu kỹ càng xem liệu người mắc quai bị có thể dùng kháng sinh để trị bệnh hay không?

 

1. Thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị mà bác sĩ đã kê, kháng sinh có tác dụng kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây ra bệnh.

Mỗi loại thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng kháng một loại vi khuẩn nhất định. Vì thế khi lựa chọn thuốc kháng sinh để chữa trị cho người bị nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ tự đoán loại vi khuẩn gây bệnh để đưa ra loại thuốc điều trị phù hợp.

Dùng kháng sinh điều trị quai bị có được không 1Thuốc kháng sinh có tác dụng kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây ra bệnh

2. Dùng kháng sinh điều trị quai bị có được không?

Quai bị do virus paramyxovirus gây nên. Bệnh quai bị hay còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai do virus quai bị hay bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh lây trực tiếp bằng đường hô hấp nhất là ở đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên do virus quai bị lây lan dễ dàng. Vậy kháng sinh điều trị quai bị có được không?

Mỗi nhóm kháng sinh chỉ có tác dụng trên một số loại vi khuẩn nhất định, không hiệu quả đối với các tác nhân gây bệnh khác như virus, ký sinh trùng, nấm… Do đó, bác sĩ thường chỉ định thuốc trong trường hợp bệnh nhiễm khuẩn chứ quai bị là do virus tấn công nên không thể dùng kháng sinh điều trị quai bị được. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xem có được kê đơn kháng sinh điều trị quai bị hay không.

3. Không kháng sinh điều trị quai bị vậy chữa bằng cách nào?

Cho đến nay không thể dùng kháng sinh điều trị quai bị và cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng. Bệnh nhân khi có biểu hiện quai bị thì cần được cách ly tối thiểu 2 tuần, kèm theo điều kiện nằm nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế hạn chế vận động hay đi lại, nên ăn những loại thức ăn mềm lỏng để tránh tình trạng cơ miệng hoạt động quá nhiều.

Dùng kháng sinh điều trị quai bị có được không 2Quai bị chưa có thuốc trị triệt để mà  chỉ điều trị triệu chứng
  • Nếu bệnh nhân viêm tuyến nước bọt: chườm ấm chỗ đau, dùng giảm đau hạ sốt bằng paracetamol. Nhưng nên thảm khảo ý kiến bác sĩ vì khi dùng paracetamol cho bệnh nhân bị bệnh gan sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Tuân thủ theo liều dùng thuốc mà bác sĩ đã kê đơn, vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối.
  • Nếu bệnh nhân bị viêm tinh hoàn: mặc quần lót thoải mái để không va chạm vào tinh hoàn, ngoài ra có thể chườm nóng hoặc dùng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen hay các corticoid như prednisolon, desamethason. Các loại corticoid có tác dụng chống viêm và giảm đau tốt, lúc đầu dùng liều cao sau đó giảm dần liều trong 7-10 ngày bởi loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Nếu bệnh nhân bị viêm não hay viêm màng não cần dùng corticoid, chăm sóc theo dõi sát diễn biến bệnh nhân để tránh bội nhiễm và cần loại trừ các nguyên nhân viêm não, viêm màng não do căn nguyên khác.
  • Đối với trường hợp bị viêm não, viêm màng não cần dùng corticoid, chăm sóc theo dõi sát diễn biến bệnh nhân để tránh bội nhiễm và cần loại trừ các nguyên nhân viêm não, viêm màng não do căn nguyên khác. Kháng sinh điều trị quai bị có được không?
  • Trong trường hợp đau đớn khó chịu đồng thời sốt cao, người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ xem có được sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen hay corticoid. Corticoid có tác dụng chống viêm, giảm đau rất tốt tuy nhiên nó có thể gây nhiều phản ứng phụ, nhất là đối với người mắc bệnh gan.

4. Điều trị bệnh quai bị khi đã mắc bệnh

Giờ thì bạn đã giải đáp được thắc mắc có dùng kháng sinh điều trị quai bị rồi, vậy khi bị quai bị bạn cũng nên tham khảo một số cách dưới đây để giảm bớt mức độ nguy hiểm đặc biệt các biến chứng quai bị khó lường của căn bệnh:

Cách li người bệnh với người khỏe tối thiểu 2 tuần tính từ lúc phát hiện mắc bệnh hạn chế lây lan cho người khác.

Dùng kháng sinh điều trị quai bị có được không 3Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ xem có được sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen hay corticoid
  • Nên nghỉ ngơi tại chỗ, không đi lại và hạn chế vận động.
  • Nếu bị sốt cần hạ nhiệt cho người bệnh bằng khăn ấm và tuyệt đối không được sử dụng khăn lạnh để lau người.
  • Paracetamol có thể được uống để hạ sốt, giảm đau nhưng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Nếu vùng má bị sung và đau có thể giảm đau tại chỗ bằng cách đắp khan ấm lên chỗ sưng
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong những ngày bệnh, uống nước nhiều và súc miệng bằng nước muối sinh lý có bán tại các hiệu thuốc phòng chống khô miệng.
  • Nên tiêu thụ các loại thức ăn mềm, dễ nuốt.
  • Nếu có các biểu hiện biến chứng cần đến bệnh viện ngay.

Nếu còn băn khoăn kháng sinh điều trị quai bị có được không thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có kết quả chính xác nhất nhé!

Hoàng Dương

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:quai bị