Long Châu

Dùng niacinamide bị lên mụn là do đâu? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Niacinamide được đánh giá là hoạt chất vàng đối với làn da khi có thể cải thiện các vấn đề về da rất hiệu quả. Tuy nhiên, một số trường hợp khi sử dụng niacinamide lại gặp phải tình trạng bị kích ứng, một trong số đó là dùng niacinamide bị lên mụn. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu và cách khắc phục ra sao?

Dùng niacinamide bị lên mụn có thể là do xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất.

Dùng niacinamide bị lên mụn do đâu?

Có một số trường hợp sử dụng niacinamide bị lên những nốt mụn nhỏ liti và khiến cho da mặt bị sần sùi và không mịn màng. Cùng với đó là tình trạng da bị đỏ ửng và kích ứng. Rất nhiều người đã tìm cách khắc phục nhưng cũng có người đã không dùng niacinamide nữa.

Dùng niacinamide bị lên mụn là do đâu? Cách khắc phục ra sao?1 Dùng niacinamide bị lên mụn là do đâu? 

Niacinamide được biết đến với khả năng làm mờ vết nhăn, giúp sáng da và giảm mất nước ở da hiệu quả. Bên cạnh đó chúng còn giúp chống viêm cũng như cải thiện được độ đàn hồi rất tốt. Tuy nhiên, niacinamide có thể khiến cho da bạn bị mụn bởi một vài lý do sau đây:

Do sử dụng niacinamide ở nồng độ quá cao

Đa số các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng hiện nay đều có những dòng sản phẩm chứa niacinamide với nồng độ từ 10 đến 20%. Mặc dù vậy, đây hoàn toàn không phải là nồng độ phù hợp dành cho những người mới sử dụng hoạt chất.

Theo ý kiến của các chuyên gia, khi mới bắt đầu sử dụng niacinamide, bạn chỉ nên lựa chọn những dòng sản phẩm với nồng độ chỉ từ 2% đến 5%. Nếu như bạn không thể tìm kiếm cho mình dòng sản phẩm có nồng độ phù hợp thì bạn có thể bắt đầu sử dụng với nồng độ cao hơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng các dòng sản phẩm này, bạn hãy lấy một lượng nhỏ ra tay để dùng lên một vùng da nhỏ khác. Nếu như nhận thấy không có những dấu hiệu dị ứng bất thường thì bạn mới được sử dụng.

Dùng niacinamide bị lên mụn do bạn không hợp với sản phẩm có chứa niacinamide đang dùng

So với những thành phần quen thuộc khác thì niacinamide được đánh giá là hoạt chất khá thân thiện đối với làn da. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng bất cứ trường hợp nào cũng có thể sử dụng niacinamide.

Dùng niacinamide bị lên mụn là do đâu? Cách khắc phục ra sao?2 Một số sản phẩm có chứa niacinamide 

Ngoài lý do bạn không hợp với niacinamide thì nếu như bạn bị dị ứng với một hoặc một số thành phần có trong công thức của sản phẩm có chứa niacinamide thì làn da cũng sẽ bị nổi mụn và đỏ rát. Theo đó, các dòng sản phẩm có chứa niacinamide thường được đi cùng với rất nhiều dưỡng chất khác như Phenoxyethanol, Pentylene Glycol, Xanthan Gum, Zinc, chất nhũ hóa, silicon, dầu, chất bảo quản, chất làm đặc, chất nhũ hóa… Nếu bị dị ứng với những thành phần này, da mặt của bạn sẽ bị nổi mụn.

Nếu như bạn dị ứng với một số thành phần có trong sản phẩm, bạn hãy đổi sang sản phẩm có chứa niacinamide nhưng lại có công thức khác. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng da nổi mụn và kích ứng.

Dùng niacinamide sai cách khiến mặt nổi mụn

Việc sử dụng niacinamide không đúng cách không những không thể phát huy được hiệu quả của sản phẩm mà còn gây tác động tiêu cực đến làn da. Theo đó, một trong số những sai lầm nghiêm trọng nhất khiến cho da bị mụn đó là sử dụng niacinamide chung với những chất kỵ với nó. Điều đó sẽ khiến cho da bạn rất dễ bị break out và gây mụn.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng dùng niacinamide bị lên mụn?

Để cải thiện tình trạng làn da bị lên mụn do dùng niacinamide , bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

Cho làn da được nghỉ ngơi

Cho làn da được nghỉ ngơi tạm thời chính là cách để làm dịu những kích ứng nguy hại ảnh hưởng đến làn da. Điều này sẽ giúp cho bạn nhận biết được tình trạng của làn da cũng như xây dựng được các bước để chăm sóc da. Theo đó, bạn nên dùng niacinamide trong khoảng 1 tuần để đánh giá lại tình trạng làn da của mình. Nếu như mụn đã bớt dần nhưng vẫn tồn tại các vết mụn ẩn thì đấy chính là dấu hiệu cho thấy bạn nên tiếp tục dùng niacinamide. Nếu như da mặt tốt hơn so với da toàn thân thì điều đó có nghĩa là sản phẩm đó thực sự phù hợp với bạn.

Dùng dung dịch đệm kèm theo

Bạn hãy thử pha loãng sản phẩm bằng cách sử dụng niacinamide sau bước dùng kem dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, bạn có thể bỏ qua khoảng thời gian chờ thông thường trước khi dùng kem dưỡng ẩm. Cách làm này sẽ giúp cho làn da của bạn không bị kích ứng và nổi mụn.

Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp sử dụng đồng thời các sản phẩm có chứa niacinamide và b5, với b5 có tác dụng phục hồi và tái tạo da, giảm thiểu được tình trạng sử dụng niacinamide bị lên mụn do da thiếu độ ẩm. Sự kết hợp giữa niacinamide và b5 sẽ mang đến hiệu quả vượt trội, vì b5 với khả năng ổn định hoạt động của các chất khác, giúp tăng cường hiệu quả của niacinamide khi kết hợp niacinamide và b5.

Dùng niacinamide bị lên mụn là do đâu? Cách khắc phục ra sao?3 Dùng kem dưỡng ẩm kèm theo khi sử dụng niacinamide 

Giải phóng những hoạt chất

Nếu như bạn đang sử dụng những hoạt chất như vitamin C, retinol, niacinamide… quá nhiều ở trong chu trình chăm sóc da hàng ngày của mình thì điều này sẽ có thể khiến cho da bị quá tải. Do đó, để tránh tình trạng này, bạn nên tìm hiểu kỹ về cách sử dụng tốt nhất cho mỗi dòng sản phẩm và sắp xếp khoảng thời gian sử dụng vào những thời điểm khác nhau.

Bài viết trên đã giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề dùng niacinamide bị lên mụn do đâu cũng như đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này. Nếu như còn bất cứ vấn đề gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá