Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình điều trị các loại bệnh chấn thương. Vậy gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh, cùng tìm hiểu nhé!

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị gai gót chân. Vì vậy, người bệnh cần biết gai gót chân kiêng ăn gì để chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Điều này có thể giúp làm giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian chữa bệnh. Cùng tìm hiểu nhé!

Gai gót chân là gì?

Gai gót chân hay còn gọi là gai xương gót chân, xuất hiện khi phần gân ở bàn chân bị viêm và sưng lên, gây đau nhức ở gót chân. Lúc này, người bệnh cảm thấy đau nhức vùng gót chân, nhất là khi bước những bước đầu tiên vào buổi sáng. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người thường xuyên lao động nặng nhọc, đứng nhiều, người béo phì gây bất tiện trong sinh hoạt và công việc.

Nếu các xương khớp khác khó có thể nhận biết dấu hiệu bệnh, thì gai gót chân có triệu chứng rất rõ ràng. Người bệnh thường có các cơn đau buốt hoặc đau âm ỉ ở gót chân, các cơn đau có xu hướng nặng hơn khi ngủ dậy. Trong một số trường hợp, gót chân có thể bị sưng hoặc bầm tím.

Gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh? 1
Gai gót chân khiến người bệnh đau buốt hoặc đau âm ỉ ở gót chân

Chế độ ăn cho người bị gai gót chân

Gai gót chân là bệnh lý xương khớp đặc trưng bởi tình trạng tích tụ canxi gây ra lồi xương tại mặt dưới phía gót chân. Theo thời gian, gai xương có thể ảnh hưởng đến toàn bộ bàn chân. Đa phần các trường hợp gai gót chân không gây ra các triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, bệnh có thể dẫn đến đau gót chân hoặc đau chân mãn tính, đặc biệt là khi đi bộ hoặc chạy bộ.

Song song với dùng thuốc, bệnh nhân được khuyên nên có chế độ ăn uống khoa học. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng đau nhức, rút ​​ngắn thời gian điều trị.

Nguyên tắc ăn uống cho người bị gai gót chân cần đảo bảo một số vấn đề sau:

  • Bổ sung dinh dưỡng theo nhu cầu cơ thể. Cân bằng chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.
  • Cần cung cấp đủ vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Tránh tình trạng tích tụ canxi.
  • Nên bổ sung các thực phẩm giàu Omega-3 để thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen.
  • Không tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày. Đồng thời, tránh hút thuốc lá, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm làm giảm hấp thu canxi. Điển hình như thực phẩm chứa nhiều chocolate, cà phê, sắt...

Khi bị gai gót chân, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống, các bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng thêm các sản phẩm viên uống bổ sung. Tùy vào tình trạng bệnh sẽ có phương án can thiệp phù hợp nhất.

Gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh? 2
Người bị gai gót chân không tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày

Người bị gót chân kiêng ăn gì?

Để có thể đẩy lùi bệnh gai gót chân, người bệnh nên tránh một số thực phẩm sau:

Thực phẩm đã qua tinh chế

Những thực phẩm đã qua tinh chế như hamburgers, khoai tây chiên, bún, phở, miến,... đều chứa rất nhiều calo nhưng lại ít dinh dưỡng. Thế nên, khi những thực phẩm này được tiêu thụ quá mức có thể khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng chứ không hề đáp ứng được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để người bệnh phục hồi sức khỏe. Đây cũng là một trong những thực phẩm người mắc bệnh xương khớp nên tránh để nhanh chóng khỏi bệnh.

Thực phẩm chứa phụ gia

Tiếp theo, để trả lời cho câu hỏi người bệnh gai gót chân nên tránh ăn gì thì một trong những thực phẩm đó chính là đồ ăn, đồ uống có chứa chất phụ gia như nước ngọt có gas, thực phẩm chứa nhiều đường hóa học, carbohydrate… Bởi chúng sẽ góp phần kích thích sự tăng trưởng vượt trội của gai gót chân.

Hạn chế chất đạm béo

Ngoài thịt đỏ, người bệnh cũng cần tránh xa các thực phẩm chứa nhiều chất béo từ động vật, bởi những chất này sẽ khiến cơ thể dễ bị béo phì, tăng cân không tốt cho tình trạng của người bệnh. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi gai gót chân kiêng ăn gì, bạn đừng quên loại thực phẩm này nhé!

Kiêng rượu, bia và các chất có cồn, nước có gas

Không chỉ gai gót chân mà bất kỳ bệnh lý nào, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên kiêng rượu, bia và các chất kích thích khác, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas. Vì nếu dùng nhiều sẽ khiến gan bị suy yếu trầm trọng, khiến cho khả năng giải độc không còn hiệu quả. Từ đó, cơn đau kéo dài và có thể lây từ bệnh này sang bệnh khác.

Hạn chế thịt đỏ

Người bị gai gót chân cũng nên hạn chế ăn thịt đỏ như thịt chó, dê, lợn, bò… vì sẽ rất khó tiêu hóa và chứa nhiều đạm nên làm tăng axit uric không tốt cho xương khớp cũng như gia tăng các cơn đau nhức.

Gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh? 3
Người bị gai gót chân nên hạn chế thịt đỏ trong khẩu phần ăn

Người bị gai gót chân nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm người bị gai gót chân nên ăn, cụ thể:

Uống bổ sung canxi

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa xương khớp cho răng, canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng và đặc hiệu đối với cơ thể con người nói chung hay người bệnh gai gót chân nói riêng. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh này đừng nên bỏ qua uống sữa canxi đều đặn để đẩy lùi bệnh tật dễ dàng. Sữa canxi cũng là một trong 15 loại sữa tốt cho xương khớp người già hay người bị gai gót chân nên bổ sung.

Các loại sữa tách béo

Nhờ công nghệ ly tâm, các loại sữa này sẽ giúp giảm lượng đường hay cholesterol trong cơ thể, đồng thời bổ sung năng lượng mà không gây tăng cân, béo phì, không hề béo ngậy.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là loại sữa được vô cùng yêu thích và ưa chuộng trong cuộc sống hiện nay. Bởi không chỉ phù hợp với mọi đối tượng, thành phần hay lứa tuổi mà sản phẩm này còn chứa lượng canxi cực tốt cho xương và giàu đạm, hàm lượng chất béo,...

Sữa chua

Sữa chua không chỉ tốt cho men vi sinh mà còn giàu canxi và có thể là thực phẩm bổ sung cho những người mắc các bệnh như viêm xương khớp hoặc gai gót chân.

Gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh? 4
Bên cạnh thực phẩm nên kiêng, cần tìm hiểu người bị gai gót chân nên ăn gì

Trên đây là những chia sẻ về gai gót chân kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh. Đây là cơ sở giúp người bệnh thiết lập chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về chế độ ăn uống của mình, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để được tư vấn thêm.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin