Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây đau khớp gót chân là gì? Cách khắc phục như thế nào?

Ngày 11/04/2022
Kích thước chữ

Đau khớp gót chân có phải là dấu hiệu cảnh báo của bệnh cơ xương khớp nguy hiểm? Cách khắc phục như thế nào? Có biện pháp phòng ngừa tình trạng này không?

Khớp gót chân là một trong những bộ phận giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Do đó, vùng khớp này rất dễ gặp phải những cơn đau khi bạn đứng quá lâu hoặc chạy quá nhiều. Đặc biệt đây cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý mà chúng ta không nên coi thường mà bỏ qua. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp gót chân và cách khắc phục tình trạng này.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp gót chân

Đau khớp ngón chân thường gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới khả năng vận động. Những cơn đau này xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

  • Viêm cân gan chân: Những cơn đau này thường xảy ra khi có quá nhiều áp lực lên bàn chân, khiến dây chằng Plantar bị tổn thương và gây ra cứng khớp và đau khớp gót chân.
  • Bong gân và căng cơ: Khi bị bong gân, các khớp gót chân bị đau và khó vận động cơ thể. Tình trạng này có thể do hoạt động thể chất quá mức. Cơn đau có thể nặng hoặc nhẹ tùy vào mức độ chấn thương. 
  • Viêm cột sống dính khớp: Bệnh lý này thường ảnh hưởng đến cột sống, không chỉ khiến người bệnh đau gót chân mà còn gây viêm đốt sống nếu không được điều trị kịp thời. 
  • Thoái hóa xương sụn: Tình trạng thoái hóa xương sụn sẽ gây đau gót chân nếu không điều trị có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của xương khớp. 
  • Viêm gân gót chân: Khi gân gót chân bị tổn thương do phải làm việc quá mức sẽ dẫn tới viêm và tổn thương ở quanh gót chân cũng sẽ gây ra những cơn đau ở vùng khớp này.
Nguyên nhân gây đau khớp gót chân là gì? Cách khắc phục như thế nào 1 Thoái hóa xương sụn, hội chứng ống cổ chân, viêm cột sống dính khớp,... đều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp gót chân.
  • Viêm bao hoạt dịch khớp: Bao hoạt dịch là túi chứa dịch lỏng ở vị trí xung quanh khớp. Những túi này xuất hiện ở vùng xương thường xuyên phải cử động. Nếu bao hoạt dịch bị viêm cũng sẽ gây ra đau khớp gót chân mỗi khi cử động. 
  • Hội chứng ống cổ chân: Hội chứng này ngoài việc gây ra những cơn đau khớp gót chân thì còn làm đau nhức ở phía trong mắt cá và lòng bàn chân.

Phòng ngừa đau gót chân hiệu quả

Đau khớp gót chân có thể xảy ra với bất kỳ ai và mọi độ tuổi. Nhằm phòng ngừa những cơn đau gót chân các bạn cần:

  • Duy trì cân nặng phù hợp và ổn định để giảm áp lực cho gót chân. 
  • Sử dụng giày vừa vặn và không bị mòn gót hoặc đế.
  • Hạn chế mang giày cao gót. 
  • Cần khởi động đúng cách trước khi tham gia các môn thể thao và các hoạt động có thể gây áp lực cho gót chân. 
  • Sử dụng giày thể thao phù hợp cho từng hoạt động như tập gym, giày leo núi, giày đá bóng,…
  • Cần nghỉ ngơi khi có những cơn đau gót chân. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp nuôi dưỡng xương khớp, bổ sung sữa và các thực phẩm giàu canxi tốt cho xương vào khẩu phần ăn hàng ngày.
Nguyên nhân gây đau khớp gót chân là gì? Cách khắc phục như thế nào 2 Duy trì cân nặng ổn định để tránh áp lực cho gót chân phòng ngừa những cơn đau cho vùng khớp gót chân.

Cách khắc phục đau khớp gót chân như thế nào? 

Khi gặp phải tình trạng đau khớp gót chân chắc hẳn chúng ta sẽ khá lo lắng không biết cần làm gì để giúp làm giảm cơn đau. Việc khắc phục những cơn đau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Nghỉ ngơi tại nhà kết hợp sử dụng giày dép phù hợp

Người bệnh cần nghỉ ngơi, sử dụng nẹp bất động bàn chân ở tư thế trung gian vào buổi tối. Đồng thời, nên kết hợp sử dụng túi chườm lạnh vào vùng gót chân và không được đi chân đất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thực hiện các bài tập duỗi cơ cẳng chân để giúp giảm tình trạng đau gót chân. Bạn cần chú ý ưu tiên lựa chọn giày dép có lót đế mềm hoặc chỉnh hình nếu có những bất thường ở xương bàn chân.

Điều trị bằng thuốc

Để giảm cơn đau gót chân người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, việc dùng thuốc này cần được có sự hướng dẫn và kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ cũng như tình trạng kháng thuốc.

Nguyên nhân gây đau khớp gót chân là gì? Cách khắc phục như thế nào 3 Uống thuốc giảm đau là một cách cải thiện đau khớp gót chân hiệu quả, nhưng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng đế chỉnh hình

Với trường hợp đau khớp gót chân do viêm cân gan chân bàn chân bẹt, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng đế chỉnh hình. Đây là dụng cụ hỗ trợ thiết kế đặc biệt theo kích thước của bàn chân giúp tạo vòm chân, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng do bàn chân bẹt gây ra. 

Để có thể biết rõ nguyên nhân đau khớp gót chân do đâu thì các bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và an toàn tránh những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, các bạn không nên chủ quan với những cơn đau hay tự áp dụng những cách điều trị không đúng cách có thể gây ra những tác hại khôn lường đến sức khỏe. Nguy hiểm hơn có thể khiến tình trạng bệnh càng biến chuyển nặng, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh về sau. 

Mong rằng với những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục đau khớp gót chân sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức y khoa. Qua đó, bạn sẽ biết cách hạn chế cơn đau ở vùng gót chân đúng cách và hiệu quả.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm