Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gan nhiễm mỡ

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, Gan nhiễm mỡ đang là bệnh lý phổ biến, nhất là những người thường xuyên sử dụng rượu bia và chế độ ăn uống quá nhiều chất béo.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan. Lượng mỡ trung bình trong gan ở người bình thường chiếm từ 2 - 4% trọng lượng của gan. Nhưng khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, phần trăm mỡ sẽ lên cao ở mức ít nhất là 5-10% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ rất ít khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh thường chỉ cảm thấy hơi khó chịu ở bụng.

Gan là nội tạng lớn nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò vô cùng quan trọng đó chính là chuyển hoá dinh dưỡng từ thức ăn hoặc đồ uống vào, đồng thời lọc các chất độc có trong máu. Điều đó đồng nghĩa với việc khi gan nhiễm mỡ dù ở mức độ nặng hay nhẹ, chức năng gan đều sẽ bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, tuỳ vào nguyên nhân gan nhiễm mỡ, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương ở gan, gây ra viên gan, xơ gan

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ đa phần thường do uống nhiều rượu bia gây ra. Với nguyên nhân này, gan nhiễm mỡ là triệu chứng sớm nhất của bệnh viêm gan, xơ gan do rượu. Uống bia rượu nhiều sẽ gây tổn thương gan và dẫn đến suy giảm chức năng chuyển hóa mỡ của gan. Nếu liên tục uống nhiều rượu bia mỗi ngày thì bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ cao tiến triển thành xơ gan.

Gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị gan nhiễm mỡ 1 Gan nhiễm mỡ đa phần thường do uống nhiều rượu bia gây ra

Nếu bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không phải nhóm sử dụng rượu bia thì thường là những nhóm đối tượng: 

  • Những người béo phì, tăng cân không kiếm soát.
  • Người có lượng mỡ trong máu cao.
  • Tiểu đường, đái tháo đường.
  • Và còn nhiều nguyên nhân do ăn uống, tác dụng phụ của thuốc,…

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể cải thiện và khỏi hoàn toàn thông qua việc thay đổi các thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày hoặc bổ sung các thực phẩm chức năng hỗ trợ. 

Các thực phẩm cần tránh khi gan bị nhiễm mỡ

Kiêng các chất béo, mỡ động vật, thực phẩm giàu cholesterol

Mỡ động vật khi đi vào cơ thể sẽ đi qua gan, bài tiết ra ngoài ở gan. Gan không thể bài tiết mỡ, từ đó tích tụ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Các thực phẩm giàu cholesterol cũng cần tránh khi gan nhiễm mỡ như: Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, phô mai, sữa chua,… chứa một lượng cholesterol cao. Giảm ăn các loại thực phẩm này để giảm chất béo ở gan.

Tránh uống rượu, bia, đồ uống chứa cồn

Với người bị bệnh gan nhiễm mỡ do uống nhiều bia rượu thì cần kiêng hoàn toàn rượu bia, nếu không gan có thể sẽ tổn thương nặng gây ra viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ

Trong thịt đỏ chứa rất nhiều protein. Các thực phẩm này được chuyển hóa tại gan. Như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Gan không chuyển hóa được gây tăng lượng mỡ tồn đọng. Khiến bệnh gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế các loại hoa quả ngọt, đồ ngọt, đường

Nạp vào cơ thể lượng đường cao chính là nguyên nhân dẫn tới các bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ,... Fructose từ hoa quả ngọt đưa vào cơ thể được gan chuyển hóa. Việc hạn chế các loại trái cây có fructose cao sẽ giúp giảm gánh nặng cho gan, phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ.

Chế độ ăn uống cho người bị gan nhiễm mỡ

Bên cạnh việc hạn chế các thực phẩm gây ảnh hưởng nặng cho lá gan, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ ăn khoa học. 

Gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị gan nhiễm mỡ Người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn nhiều rau xanh, củ quả, cá tươi

Ăn nhiều rau xanh, củ quả

Không chỉ khi bị gan nhiễm mỡ mà trong cuộc sống thường nhật, rau xanh vẫn luôn được các bác sĩ khuyên dùng. Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ, vitamin giúp hỗ trợ giảm mỡ trong gan, hạ cholesterol trong máu. Một số loại rau củ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hỗ trợ chức năng gan.

Dầu thực vật

Mỡ động vật là thực phẩm cần kiêng khi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1, có thể sử dụng các loại dầu thực vật thay thế như dầu lạc, dầu vừng,... Những loại dầu này chứa nhiều acid béo không no có tác dụng làm giảm cholesterol. 

Cá biển 

Khi bị gan nhiễm mỡ cần tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo, vậy cá tươi chính là một lựa chọn hợp lý. Cá biển tươi chứa nhiều protein cho cơ thể nhưng lại ít chất béo.

Bổ sung thực phẩm chức năng Super Liver Detox Vitatree

Khi gan gặp các bệnh lý khiến chức năng gan suy giảm, vai trò chuyển hoá dinh dưỡng và thải độc bị ảnh hưởng thì nên sử dụng Viên Uống Super Liver Detox Vitatree Bổ Gan. Với thành phần chiết xuất từ cây kế sữa - loại thảo dược chuyên được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh gan, Super Liver Detox hỗ trợ giải độc gan, làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan, tăng cường bảo vệ gan.

Với các thành phần lớn là thảo dược thiên nhiên được dùng điều trị các bệnh ở gan, cây kế sữa được ưa chuộng trong các bài thuốc chữa gan dân gian, Silybum Marianum - cây kế sữa - giúp làm giảm thiệt hại cho gan do các gốc tự do, được tạo ra khi gan chuyển hóa các chất độc hại. Viên uống Super Liver Detox là liệu pháp hiệu quả trong việc giải độc cho gan, hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị gan nhiễm mỡ 3 Super Liver Detox hỗ trợ giải độc gan, làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan...

Super Liver Detox Vitatree Bổ Gan còn hỗ trợ điều trị viêm gan và các tổn thương gan, mỗi ngày uống 1 viên chiết xuất từ cây kế sữa sẽ giúp hỗ trợ vô hiệu hoá các gốc tự do sinh ra trong khi gan thực hiện chức năng giải độc.

Sử dụng viên uống hỗ trợ cho gan trong thời điểm gan bị tổn thương sẽ hạn chế các bệnh lý nặng hơn ở gan. Viên uống Super Liver Detox Vitatree là giải pháp an toàn hiệu quả cho những người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan.

Ngoài chế độ ăn uống, sử dụng các thực phẩm chức năng bổ trợ gan, cũng cần có một chế độ ngủ nghỉ khoa học. Bên cạnh đó, những người tăng cân nhanh chóng, béo phì cũng có nguy cơ cao nhiễm mỡ ở gan, chính vì vậy hãy nhớ thường xuyên tập thể dục nữa nhé.

Minh Hạnh

Nguồn: Tổng hợp Internet

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm