Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gãy xương đòn có tập gym được không?

Ngày 11/08/2022
Kích thước chữ

Gãy xương đòn có tập gym được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trong quá trình liền xương, người bệnh được khuyến khích vận động nhẹ nhàng để hạn chế biến chứng. Tuy nhiên nếu cố tình vận động hay tập gym không đúng cách sẽ làm vùng xương đòn bị tổn thương, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Gãy xương đòn vai ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của cánh tay. Trong thời gian điều trị và hồi phục, nếu người bệnh luyện tập sai cách có thể khiến xương lâu lành. Vậy gãy xương đòn có tập gym được không? Nhà thuốc Long Châu đã có giải đáp về vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

Gãy xương đòn vai có nguy hiểm không?

Gãy xương đòn vai xảy ra khi phần vai chịu tác động chạm mạnh như: Té ngã, tai nạn giao thông, tai nạn thể thao. Chấn thương này ảnh hưởng đến khả năng vận động của cánh tay. Do đó khi bị gãy xương đòn, người bệnh phải nhanh chóng tiến hành thăm khám tại những cơ sở uy tín để bác sĩ chuyên khoa trực tiếp kiểm tra và áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp.

Gãy xương đòn có tập gym được không 1 Người bệnh cần tiến hành thăm khám ngay khi nghi ngờ bản thân bị gãy xương đòn

Nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với một số biến chứng như: Nhiễm trùng, tổn thương mạch máu, mất máu, cục máu đông, xương không lành, chấn thương phổi… Đặc biệt, những người có tiền sử bị tiểu đường, người thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng chất gây nghiện… thường có sức đề kháng yếu nên thời gian hồi phục sẽ lâu hơn so với người bình thường khác.

Gãy xương đòn có tập gym được không?

Gãy xương đòn vai ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cánh tay nên người bệnh được khuyến cáo cần hạn chế vận động. Do đó, những hoạt động tập luyện thể lực như tập gym, tập tạ cũng nên tránh để hỗ trợ quá trình liền xương và tránh xảy ra biến chứng.

Thông thường, đối với các trường hợp gãy xương đòn, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh không nên hoạt động mạnh, nâng vật nặng ở phía cánh tay bị gãy. Sau 2 - 3 tháng xương đã lành thì người bệnh mới được tập luyện nhẹ nhàng và tăng mức độ dựa theo mức độ hồi phục. Để được chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh, người bệnh nên thăm khám và điều trị tại những cơ sở uy tín và tuân theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Gãy xương đòn có tập gym được không 2 Người bệnh nên ngừng tập gym cho đến khi hồi phục hẳn.

Phương pháp hỗ trợ quá trình phục hồi gãy xương đòn

Thông thường, phục hồi chức năng cho người bệnh bị gãy xương đòn thường bằng một số phương pháp như: Vật lý trị liệu, vận động trị liệu, sử dụng thuốc:

Nguyên tắc phục hồi chức năng xương đòn bị gãy

Một số nguyên tắc giúp phục hồi chức năng khi xương đòn bị gãy:

  • Cố định chính xác điểm gãy, không nên vận động khớp vai phía bên gãy trong giai đoạn đầu.
  • Không được nâng tay phía xương đòn bị gãy quá 70 độ theo mọi hướng trong khoảng 4 tuần sau chấn thương.
  • Không được nâng vật nặng bên tay bị gãy xương đòn vai trong vòng 6 tuần kể từ khi gãy xương.
  • Trường hợp sau khi phẫu thuật kết xương thì người bệnh có thể tập luyện sớm hơn.
Gãy xương đòn có tập gym được không 3 Tuân thủ một số nguyên tắc giúp tăng khả năng phục hồi xương đòn

Các phương pháp giúp phục hồi chức năng

Giai đoạn bất động: Công dụng cải thiện tuần hoàn, chống teo cơ và duy trì lực cơ ở khớp tự do. Những phương pháp tập luyện bao gồm:

  • Chườm đá vào khớp vai khoảng 15 phút, mỗi ngày 3 lần để giúp giảm đau, nhiễm trùng và sưng nề.
  • Giữ cho vai đúng tư thế, không nhún vai, không nên thả lỏng vai để tránh di lệch thứ phát
  • Tập luyện mỗi ngày tại vùng cơ xung quanh cánh tay bằng các bài tập như: Cầm nắm và bóp 1 quả bóng nhỏ với lực nhẹ nhàng, duy trì thực hiện nhiều lần trong ngày. Bên cạnh đó, chủ động tập gập duỗi cổ tay, khuỷu tay cũng như cử động sấp ngửa cẳng tay. Sau khoảng 4 tuần, người bệnh có thể tập thêm một số động tác dang cánh tay để tạo sức ép vào đầu xương giúp liền xương nhanh hơn.

Giai đoạn sau bất động: Công dụng giảm đau, gia tăng sức mạnh, giảm co thắt cơ vùng đai vai và phục hồi chức năng sinh hoạt tại khớp vai.

  • Xoa bóp nhẹ nhàng tại các cơ vùng cổ vai.
  • Luyện tập các cơ vùng đai vai, tập chủ động bằng giàn treo hoặc tay kỹ thuật viên giúp gia tăng tầm vận động khớp vai.
  • Tập luyện các chương trình phục hồi xương tại nhà: Gập và dang vai, dùng tay lành để trợ giúp tay đau thực hiện một số cử động của khớp vai.
  • Từ tuần 4 - tuần thứ 8, người bệnh có thể tập luyện biên độ vận động khớp vai để có thêm lực đối kháng nhẹ với dây thun. Tuy nhiên, người bệnh cần tránh nâng vai, xoay khớp vai hay vận động mạnh ở vai.
  • Từ tuần 8 - tuần 12, luyện tập để tăng sức mạnh của cơ nhưng không mang vật nặng, có thể luyện tập tăng sức bền cơ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Từ tuần 12 - tuần 16, người bệnh có thể trở về tập luyện các môn thể thao nhẹ và thi đấu khi kiểm tra chức năng đủ điều kiện.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề gãy xương đòn có tập gym được không? Khi xương đòn vai đã hoàn toàn lành lặn và dưới sự cho phép của bác sĩ, người bệnh có thể bắt đầu những bài tập gym nhẹ nhàng, kết hợp các bài tập thể thao tại nhà để giúp cánh tay linh hoạt, ổn định hơn.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:gãy xương