Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy?

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Chăm sóc sức khỏe cho bà bầu là điều vô cùng cần thiết và cần thật cẩn trọng. Ở thời điểm mang thai, các mẹ rất cần bổ sung thêm nhiều các dưỡng chất như Canxi, Sắt và không thể thiếu đó chính là DHA. Vậy, bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy để đạt được hiệu quả?

Bổ sung thêm nhiều DHA sẽ rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé trong bụng. Tuy nhiên, việc bổ sung các chất dinh dưỡng này không thể quá tùy tiện mà cần có thời điểm thích hợp. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy thì có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Vai trò của DHA đối với sức khỏe của mẹ và bé

Giải đáp: Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy1
DHA là dưỡng chất rất cần thiết cho mẹ và bé

Thuộc nhóm acid béo Omega-3, DHA là một chất acid béo không no (có trong dầu cá omega 3). Là dưỡng chất thiết yếu cho sự hình thành của não bộ và chỉ huy sự nhìn ở mắt của trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ cho đến 2 năm đầu đời.

DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như tổ chức não và võng mạc, nếu thiếu hụt đi DHA thì những cơ quan này sẽ bị ảnh hưởng. Cả mẹ và bé đều rất cần bổ sung DHA, để em bé trong bụng có một sức khỏe ổn định cả về thể chất lẫn trí tuệ, còn mẹ bầu sẽ có một sức khỏe tốt sau sinh, tránh được các bệnh dễ gặp ở phụ nữ đang mang thai như trầm cảm sau sinh, tiền sản giật, tiểu đường,...

Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy?

Giải đáp: Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy2
Mẹ bầu cần bổ sung DHA xuyên suốt thai kỳ

Trả lời cho câu hỏi: "Bà bầu nên uống DHA từ tháng thứ mấy để có một sức khỏe tốt?" thì đó chính là xuyên suốt cả thai kỳ. Đặc biệt là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Tăng cường bổ sung DHA vào những thời điểm vàng trên sự phát triển của thai nhi.

Vào tuần thai thứ 12, thị giác và thính giác của trẻ bắt đầu được hình thành và phát triển mạnh, DHA nên được bổ sung vào thời điểm này. Việc bổ sung đầy đủ DHA sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và hình thành tư duy toàn diện.

Các chuyên gia khuyến khích các phụ nữ nên bổ sung DHA từ sớm để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý, bổ sung DHA cũng cần có liều lượng phù hợp vì nhu cầu DHA của mẹ và bé là khác nhau ở mỗi giai đoạn của thai kỳ.

Nhu cầu DHA ở giai đoạn của thai kỳ

Giải đáp: Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy3
DHA rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ

Mẹ bầu sẽ cần bổ sung từ 100 đến 250mg DHA mỗi ngày. Đối với mỗi giai đoạn quan trọng của thai nhi, lượng DHA có thể tăng cường, cụ thể:

  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ: Trong thời gian này, mẹ bầu cần bổ sung 100 - 250mg lượng DHA cùng với các dưỡng chất khác như sắt, canxi, vitamin và khoáng chất. Đây cũng là giai đoạn mẹ bầu bị ốm nghén, nếu không thể tổng hợp DHA từ thực phẩm, các mẹ nên sử dụng DHA dạng viên uống.
  • 3 tháng giữa thai kỳ: Vào giai đoạn này, thị giác của thai nhi phát triển rất nhanh, trẻ có thể mở mắt và cảm nhận được ánh sáng trong bụng mẹ. Bởi thế, mẹ bầu sẽ cần bổ sung khoảng 200mg DHA mỗi ngày kết hợp sử dụng cùng các bữa ăn giàu chất béo để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
  • 3 tháng cuối thai kỳ: Trong giai đoạn này mẹ bầu cũng cần duy trì 200mg DHA mỗi ngày để đảm bảo cho sự hoàn thiện của não bộ trẻ. DHA sẽ góp phần hình thành nên các tế bào nơron thần kinh, chất xám, tư duy và các nhận thức cơ bản nhất của trẻ.

Lưu ý khi bà bầu bổ sung DHA

Giải đáp: Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy4
Bổ sung DHA cần có liều lượng hợp lý

Bà bầu nên có chế độ dinh dưỡng đảm bảo đầy đủ các chất, không quá phụ thuộc vào việc bổ sung DHA bởi cơ thể sẽ không chỉ cần nguyên DHA mà còn cần thêm nhiều các chất khác nữa. Để đảm bảo an toàn khi bổ sung DHA, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc những người có chuyên môn để sử dụng các loại thuốc bổ sung DHA. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều DHA và an toàn cho sức khỏe các mẹ nên sử dụng như: 

  • Các loại cá từ đại dương: Cá thu, cá hồi, cá mòi, tuy nhiên các mẹ nên có chế độ ăn vừa phải để tránh nhiễm độc kim loại nặng và thủy ngân.
  • Lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng cần được luộc chín hoàn toàn mới có thể phát huy được hết vai trò của mình, mẹ bầu không nên ăn trứng đánh bông hay trứng lòng đào.
  • Các loại ngũ cốc: Các loại hạt giàu chất béo như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều rất tốt cho thị giác và trí não của em bé.
  • Các loại rau xanh: Bí ngô, súp lơ, bắp cải rất giàu các chất xơ và DHA.
  • Các loại sữa đặc chế dành riêng cho mẹ bầu.

DHA rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai. Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: "Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy để đạt được hiệu quả tối ưu?". Mong rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích để chăm sóc tốt cho sức khỏe của bản thân và cả gia đình.

Xem thêm: Bà bầu nên uống DHA khi nào thì tốt?

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin