Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp cho bạn: Bánh mì bao nhiêu calo?

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Bánh mì là một trong những loại thực phẩm quen thuộc và phổ biến nhất ở nước ta. Nhưng ít ai biết bánh mì bao nhiêu calo và ăn nhiều bánh mì có mập hay không. Trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Bánh mì là món ăn đặc trưng của người Việt Nam và được rất nhiều bạn bè trên thế giới biết đến. Một số người còn ăn thường xuyên với tần suất nhiều lần trong một ngày với những cách chế biến bánh mì khác nhau.

Định nghĩa về calo

Calo là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với những người giảm cân hay tập thể hình. Calo hay theo tiếng Anh là Calories, là năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể và cũng là một yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho hoạt động chức năng tế của bào. Người ta ước tính rằng một người trưởng thành trung bình cần từ 1.200 đến 2.200 calo mỗi ngày.

Một số loại bánh mì trên thị trường

Thực tế trên thị trường có rất nhiều loại bánh mì, thông thường chúng ta chia làm 2 loại chính là bánh mì có nhân và bánh mì không nhân.

Bánh mì kèm nhân

Bánh mì có nhân là bánh mì được kẹp với các loại thực phẩm khác như thịt, chả giò, trứng, rau,... Tùy theo nguyên liệu và nhân mà có nhiều loại bánh mì khác nhau như bánh mì trứng, bánh mì thịt nướng, bánh mì pate, bánh mì chả cá,...

Bánh mì không nhân

Bánh mì không nhân là loại bánh bánh mì chay, không kèm các nguyên liệu khác. Loại bánh này được làm chủ yếu từ tinh bột, chúng chứa ít chất béo và cholesterol rất tốt cho hệ tim mạch. Các loại bánh mì không có nhân có thể gọi là bánh mì lúa mạch đen, bánh mì nguyên cám, bánh mì yến mạch,…

Vậy bánh mì bao nhiêu calo?

Bánh mì thường có lượng calo khá thấp, trung bình chỉ 200 - 370 calo. Bạn cũng có thể biết được thông tin chính xác về hàm lượng calo của bánh mì khi mua từ cửa hàng hoặc siêu thị bằng cách đọc thông tin về thành phần dinh dưỡng ở mặt sau của bao bì.

Đây là lượng calo của một số loại bánh mì trên thị trường:

  • Bánh mì sandwich trắng: 237 calo.
  • Bánh mì gạo lứt: 250 calo.
  • Bánh mì nho khô: 288 calo.
  • Bánh mì lúa mạch đen: 230 calo.
  • Bánh mì hamburger: 296 calo.
  • Bánh mì nguyên cám: 260 calo.
  • Bánh mì trắng: 230 calo.
  • Bánh mì ngọt: 270 calo.

Giải đáp cho bạn Bánh mì bao nhiêu calo 1

Trung bình trong 100g bánh mì trắng chứa hàm lượng calo là 264,6 kcal

Những tác dụng của bánh mì với sức khỏe con người

Tốt cho đường tiêu hóa

Đây là lợi ích đầu tiên khi ăn bánh mì, vì bánh mì là thực phẩm giàu chất xơ. Khi ăn vào sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, tiêu hóa dễ dàng hơn, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

Bổ sung dinh dưỡng năng lượng cao

Bánh mì được xem là món ăn yêu thích của rất nhiều anh chị em tập gym và yoga. Bởi vì đây là thực phẩm ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng và năng lượng, giúp bạn có đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày mà không sợ hàm lượng chất béo.

Giúp làn da trở nên khỏe mạnh, mịn màng

Nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và protein dồi dào trong bánh mì, hàm lượng này ngang ngửa với cá và đồ nướng. Chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể hồi phục và hỗ trợ đạt được làn da đẹp và mịn màng.

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Ngoài các chất dinh dưỡng kể trên, bánh mì còn chứa rất nhiều canxi. Trong cơ thể con người chúng ta, canxi phải được hấp thụ hàng ngày, bạn chỉ cần ăn 1 ổ bánh mì là cơ thể đã có thể nhận được lượng canxi tốt nhất và tốt cho xương.

Hỗ trợ cung cấp máu

Ăn bánh mì đều đặn hàng ngày giúp tăng cường lượng sắt, có lợi cho những người bị thiếu máu. Ăn bốn ổ bánh mì mỗi ngày giúp ngăn ngừa và hạn chế bệnh thiếu máu, chúng tương đương với việc ăn thịt bò.

Giúp tinh thần tỉnh táo

Ngoài những lợi ích kể trên, theo nghiên cứu, bánh mì chứa rất nhiều vitamin B, vitamin E, kẽm và magie. Đây là những thực phẩm có lợi cho hệ thần kinh, giúp tinh thần thoải mái và tỉnh táo hơn.

Ăn bánh mì có béo không?

Chắc hẳn sau khi được giải đáp thắc mắc bánh mì bao nhiêu calo thì rất nhiều người còn quan tâm tới vấn đề liệu ăn bánh mì có béo không. Câu trả lời chắc chắn là không. Như hàm lượng calo của bánh mì đã đề cập ở trên thì hàm lượng calo của bánh mì thường là từ 200 - 450 calo. Tuy nhiên, lượng calo trung bình hàng ngày là từ 1200 đến 2200 calo, có thể thấy rằng hàm lượng calo trong bánh mì không ảnh hưởng hay gây béo phì hoặc tăng cân.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn một lượng lớn bánh mì trong ngày thì việc tăng cân, béo phì là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, chúng còn có những tác động tiêu cực đến cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn phải ăn bánh mì đúng cách để không tăng cân và khỏe mạnh.

Giải đáp cho bạn Bánh mì bao nhiêu calo 2

Hàm lượng calo trong bánh mì không gây béo phì hoặc tăng cân

Một số lưu ý khi ăn bánh mì để không lo thừa cân

Ngoài việc tìm hiểu lượng calo trong bánh mì, bạn cũng phải lưu ý những điều quan trọng sau đây khi ăn bánh mì để không tích tụ quá nhiều calo trong cơ thể:

Thời điểm ăn bánh mì

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thời điểm tốt nhất ăn bánh mì là vào buổi sáng. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn bánh mì vào buổi tối, bởi dạ dày không kịp tiêu hóa bánh mì sẽ gây chướng bụng, đầy hơi hoặc tăng cân nhanh chóng. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 2 - 3 lát bánh mì và uống nhiều nước hoa quả để cơ thể không bị tích quá nhiều calo.

Giải đáp cho bạn Bánh mì bao nhiêu calo 3

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thời điểm tốt nhất ăn bánh mì là vào buổi sáng

Chọn bánh mì giàu chất xơ

Để cơ thể không bị tích tụ quá nhiều calo, chị em nên chọn các loại bánh mì giàu chất xơ và tinh bột như bánh mì hạt lanh, bánh mì yến mạch, bánh mì nguyên cám, bánh mì ngũ cốc,... Đây đều là những loại bánh dinh dưỡng nhưng lại không chứa quá nhiều carbohydrate nên không gây tăng cân.

Giải đáp cho bạn Bánh mì bao nhiêu calo 4

Kết hợp các loại thực phẩm khác như các loại rau củ để cân bằng dưỡng chất

Chọn bánh có ít đường phụ gia

Ăn bánh mì quá ngọt khiến cơ thể bị lên cân không kiểm soát, dễ gây tích tụ mỡ thừa ở nhiều vùng trên cơ thể. Do đó, sau khi ăn bánh mì ngọt, bạn nên tập thể dục hoặc đi bộ nhẹ để đốt cháy calo trong cơ thể.

Hạn chế các chất phụ gia

Cách tốt nhất để tránh tăng cân nhanh khi ăn bánh mì là chế biến món ăn này tại nhà và hạn chế tối đa các chất phụ gia quá nhiều calo. Bạn không nên ăn bánh mì với các loại pate, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói,… vì đây là những thực phẩm chứa nhiều calo.

Như vậy bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp thắc mắc của bạn về bánh mì bao nhiêu calo và ăn bánh mì có béo không. Hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn xác định được chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để có được thân hình cân đối. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc và tìm hiểu thêm về cách tính calo để có thể kiểm soát lượng calo hấp thụ trong một ngày sao cho hợp lý, tránh tình trạng tăng cân không mong muốn. 

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin