Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Llợi ích tuyệt vời của bánh mì đen cho sức khỏe cơ thể

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ

Bánh mì đen là loại bánh được nhiều người biết đến với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Sử dụng bánh mì đen trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp giảm lượng tinh bột khá cao.

Bánh mì đen (hay còn gọi là bánh mì lúa mạch) được làm từ loại bột đặc biệt chiết xuất từ ​​lúa mạch đen. Món bánh này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu những công dụng và nguồn dinh dưỡng mà bánh mì đen mang lại cho cơ thể nhé!

Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen (hay còn gọi là bánh mì lúa mạch) là loại bánh mì được làm từ bột mì chiết xuất từ ​​hạt lúa mạch đen theo các tỷ lệ khác nhau.

Bánh này có thể được làm sáng hơn hoặc đậm hơn tùy theo loại bột được sử dụng; thường có màu đen, nâu hoặc xám.

Bánh mì lúa mạch đen có lớp vỏ cứng hơn so với các loại bánh mì khác, hương vị đầy đặn, đậm đà hơn, sự có mặt của lúa mạch đen cũng mang đến cho loại bánh mì này hương vị thơm ngon đặc biệt.

Nguồn gốc của bánh mì đen

Bánh mì đen có xuất xứ từ Đức, trước đây nó là bánh mì của người nghèo, thủy thủ hay tù nhân.

Bánh mì đen dậy mùi vị đặc biệt của lúa mì, vị ngọt của đường Maltese và vị ngọt, béo của mạch nha và kem Bánh mì đen dậy mùi vị đặc biệt của lúa mì, vị ngọt, béo của mạch nha và kem

Tuy nhiên, hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng của nó đối với sức khỏe con người đã khiến loại bánh này trở nên phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Âu. Bánh mì đen dậy mùi vị đặc biệt của lúa mì, vị ngọt của đường Maltese và vị ngọt, béo của mạch nha và kem.

Thành phần dinh dưỡng trong bánh mì đen

Bánh mì đen thường có nhiều chất xơ. Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi lát bánh mì phụ thuộc vào loại bột được sử dụng. 

Bánh mì đen bao nhiêu calo? Trung bình, 1 lát (32 gr) bánh mì lúa mạch đen chứa các chất dinh dưỡng sau: 

  • Calo: 83.
  • Protein: 2,7gr.
  • Carb: 15,5gr.
  • Chất béo: 1,1gr.
  • Chất xơ: 1,9gr.
  • Selen: 18% nhu cầu mỗi ngày.
  • Thiamine (vitamin B1): 11,6% nhu cầu vitamin B1 mỗi ngày.
  • Mangan: 11,5% nhu cầu mangan mỗi ngày.
  • Riboflavin (vitamin B2): 8,2% nhu cầu riboflavin mỗi ngày.
  • Niacin (vitamin B3): 7,6% nhu cầu niacin mỗi ngày.
  • Vitamin B6: 7,5% nhu cầu vitamin B6 mỗi ngày.
  • Đồng: 6,6% nhu cầu đồng mỗi ngày.
  • Sắt: 5% nhu cầu sắt mỗi ngày.
  • Folate (vitamin B9): 8,8% nhu cầu folate mỗi ngày .

 Vì vậy, 1 lát bánh mì lúa mạch đen chứa 83 calo. 2 lát bánh mì lúa mạch đen 64 g chứa 166 calo. Bánh mì đen cũng chứa một lượng nhỏ kẽm, axit pantothenic (vitamin B5), phốt pho, magiê, canxi và các nguyên tố vi lượng khác.

Lợi ích khi sử dụng bánh mì đen

Bánh mì đen với thành phần công thức thay đổi mang lại lợi ích gì cho người dùng so với bánh mì truyền thống? 

Thiết lập và hỗ trợ giảm cân

Bánh mì đen được coi là thực phẩm dinh dưỡng chứa lượng chất xơ cao gấp 4 lần so với bánh mì thông thường. Đồng thời, đây là sản phẩm ít đường, ít béo, có lợi cho sức khỏe của người thừa cân béo phì. Cụ thể, bánh mì đen có chỉ số đường huyết thấp nên được những người đang ăn kiêng giảm cân hoặc mắc bệnh tiểu đường ưa chuộng. Mỗi hàng bánh mì đen bạn ăn đều mang lại cho bạn cảm giác no như ăn cùng loại bánh mì, nhưng không nạp thêm calo.

Bánh mì đen được coi là thực phẩm dinh dưỡng chứa lượng chất xơ cao gấp 4 lần so với bánh mì thông thường Bánh mì đen được coi là thực phẩm dinh dưỡng chứa lượng chất xơ cao gấp 4 lần so với bánh mì thông thường

Cung cấp Vitamin B

Vitamin B là nguồn dưỡng chất giúp tăng cường miễn dịch và duy trì mọi chức năng của cơ thể. Ngoài là nguồn cung cấp vitamin B, bánh mì lúa mạch đen còn chứa một lượng lớn chất xơ, giúp thúc đẩy chức năng đường ruột. Do đó, tất cả các vấn đề như táo bón và khó tiêu đều được chữa khỏi. 

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Trong khi lúa mì không có nhiều lợi ích cho tim mạch thì lúa mạch đen lại có tác dụng ngược lại. Lúa mạch đen là một loại ngũ cốc dinh dưỡng thực vật tốt cho tim mạch. Theo thống kê, những người tiêu thụ bánh mì lúa mạch đen giảm 20-30% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người tiêu thụ ít hoặc hoàn toàn không. 

Điều trị viêm nhiễm

Hội chứng chuyển hóa hoặc bệnh tiểu đường loại 2 làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Và theo phân tích, bánh mì lúa mạch đen có thể giảm sưng viêm khá hiệu quả. Bạn dùng liên tục trong 3 tháng sẽ thấy giảm viêm nhanh hơn lúc mới dùng. 

Ngăn ngừa sỏi mật

Sỏi mật hình thành khi có quá nhiều axit và cholesterol cao. Bánh mì lúa mạch đen với hàm lượng chất xơ cao gấp 4 lần sẽ trung hòa lượng carbohydrate dư thừa, giúp chỉ số đường huyết ổn định hơn. Do đó, axit dư thừa hoặc mức cholesterol cao được loại bỏ và giảm thiểu sự hình thành axit mật trong dạ dày. Đây thực sự là lợi ích sức khỏe của bánh mì đen.

Một số món ăn kết hợp với bánh mì đen ngon và bổ dưỡng

Bánh mì lúa mạch đen ăn được với: 

  • Trái cây: Nho khô, mơ khô, sung, chà là, mận, đào, việt quất, cam, bưởi, lê, lý chua đen... 
  • Rau củ: Dưa chuột, hành tây, bắp cải xanh, cà tím, bơ. , rau chân vịt , cải rocket... 
  • Các loại hạt: Óc chó, hạnh nhân, hồ đào, hạt thông... 
  • Hương liệu: Quế, rau mùi, rau thơm, trái cây, thì là... 
  • Ức gà nướng, cá hồi xông khói... 
Bánh mì đen giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ và vitamin B Bánh mì đen giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ và vitamin B

Tóm lại, bánh mì đen giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ và vitamin B. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ giảm cân, điều hòa lượng đường trong máu, tăng cường tim mạch và hệ tiêu hóa. Giảm cân với bánh mì lúa mạch đen là một lựa chọn dễ dàng và lành mạnh mà bạn có thể thực hiện hàng ngày.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Vinmec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin