Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Nấm họng có nguy hiểm không?

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ

Nấm họng là tình trạng nhiễm khuẩn vùng họng do bào tử nấm Candida Albicans gây nên. Từ đó gây cảm giác đau rát, khó chịu cho người bệnh. Vậy, nấm họng có nguy hiểm không?

Nấm họng có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm lớn của những người đang tìm hiểu về bệnh nấm họng này. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng đón đọc ngay bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về nấm họng

Nấm họng được biết đến là tình trạng niêm mạc vùng họng bị tổn thương. Nguyên nhân gây nên là do nấm Candida phát triển quá mạnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, loại nấm Candida chủ yếu ký sinh ở miệng, họng và đường tiêu hóa. Khi sức đề kháng của niêm mạc họng bị suy giảm cũng chính là thời điểm nấm Candida có cơ hội phát triển và các triệu chứng bệnh nấm họng bắt đầu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như:

  • Vệ sinh răng miệng kém.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài.
  • Thường xuyên hút thuốc lá.
  • Hay những người bị HIV/AIDS, ung thư, đái tháo đường

Tất cả đều là những nguyên nhân dẫn có thể đến nấm vòm họng. 

Giải đáp: Nấm họng có nguy hiểm không 1 Tình trạng nấm họng

Triệu chứng khi bị nấm họng

Những người bị nấm họng thường có một số biểu hiện như sau:

  • Ngứa ngáy cổ họng: Khi bị nấm, các bào tử nấm sẽ sinh sôi, gây nên một số vết sừng oval màu trắng tại niêm mạc họng. 
  • Xuất hiện cảm giác đau khi nuốt, cổ họng có dấu hiệu bị khô và bỏng rát: Ở thời điểm giữa của quá trình phát bệnh. Bào tử nấm sẽ hút toàn bộ lượng nước đang có tại niêm mạc họng, khiến chúng bị nứt, gây ra cảm giác đau rát và khô họng. Triệu chứng này sẽ trở nên nặng hơn khi bạn ăn các đồ cay nóng hoặc đồ có kết cấu cứng.
  • Khi bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, bào tử nấm sẽ làm chuyển màu niêng mạc từ hồng sang màu vàng, kết hợp với tình trạng sưng tấy. Đồng thời làm xuất hiện các vết loét nhỏ chảy máu trong niêm mạc, gây cảm giác đau đớn khi nuốt.
  • Ngoài ra, một số trường hợp nặng, nấm họng còn có thể gây sốt cao cho người bệnh.

Nấm họng có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia cho biết, bệnh nấm họng thực chất không quá nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con người. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có phương pháp khắc phục và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến một số biến chứng như:

Giải đáp: Nấm họng có nguy hiểm không 2 Nấm họng gây cảm giá đau rát, khó chịu
  • Gây nên tình trạng bội nhiễm nghiêm trọng. Bệnh nhân xuất hiện cảm giác đau rát ở họng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Từ đó gây ảnh hưởng đến đường hô hấp dưới.
  • Quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu nấm Candida lan xuống ruột. Gây tổn thương cho gan, phổi và các cơ quan khác.
  • Ngoài ra, người bị nấm họng còn gặp tình trạng hôi miệng nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng đến người công việc và gây khó chịu cho người xung quanh.
  • Tình trạng bệnh trở nặng sẽ dễ lây lan. Trong trường hợp người thân vô tình dùng chung đồ cá nhân với người bệnh thì cũng sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm nấm họng.

Điều trị nấm họng ra sao?

Nấm họng có nguy hiểm không? Câu trả lời là không nếu như tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Tuỳ vào từng mức độ của nấm họng mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp tương thích. 

Nấm họng giai đoạn nhẹ

Ở giai đoạn mới chớm của nấm họng Candida, các bác sĩ thường sẽ tư vấn và điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc các loại thuốc có tác dụng kháng viêm. Nhằm mục đích giảm nhanh triệu chứng, vệ sinh họng. Ngăn ngừa nhiễm trùng, ngăn ngừa sự xâm nhập và phát triển của các loại nấm. 

Lưu ý: Người bệnh nên dùng thuốc theo sự tư vấn của các bác sĩ. Tránh việc tự dùng các loại thuốc điều trị, bởi sẽ dễ ra tác dụng phụ nếu như không chọn lựa đúng. 

Nấm họng giai đoạn nặng

Khi bị nhiễm nấm họng nặng thì việc điều trị bằng thuốc chống nấm sẽ không mang lại nhiều hiệu quả. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ dùng thủ thuật ngoại khoa để triệt tiêu sự phát triển của mầm bệnh. 

Các biện pháp phòng ngừa nấm họng

Nhằm giảm thiểu nguy cơ nhiễm nấm Candida thì một số lưu ý dưới đây sẽ rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. 

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng sạch sẽ. 
  • Không lạm dụng các loại thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau.
Giải đáp: Nấm họng có nguy hiểm không 3 Chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học. 
  • Không sử dụng các chất kích thích, chất chứa cồn như rượu, bia, thuốc lá…
  • Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, cần kiểm soát lượng đường trong máu một cách tốt nhất. 
  • Với những người sử dụng thuốc có chứa corticoid để điều trị bệnh hen, cần súc miệng sạch sẽ sau khi dùng loại thuốc này. 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc nấm họng có nguy hiểm không? Mong rằng chia sẻ trên có ích cho bạn đọc trong việc có thêm thông tin, cách thức điều trị và chủ động ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất. Nếu có bất cứ một trong những dấu hiệu nào nêu trên, cách tốt nhất đó là đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin