Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây nên bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân gây nên. Tình trạng bệnh khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Vậy các bậc phụ huynh cần làm gì trong trường hợp này?

Bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh là bệnh phổ biến. Nấm vòm họng thường không lây lan và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống và hoạt động của trẻ.

Bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh là gì?

Bệnh nấm vòm họng ở trẻ là hiện tượng trong họng và khoang miệng xuất hiện những màng giả mạc màu trắng hoặc vàng xung quanh vùng niêm mạc. Nấm vòm họng thường xảy ra ở giai đoạn từ sơ sinh đến khi trẻ 10 tuổi, hoặc cũng có thể ở trẻ 15 tuổi.

Nấm vòm họng bên cạnh việc gây tổn thương cho các vùng niêm mạc, còn làm cho trẻ sơ sinh có thể gặp khó khăn khi ăn, quấy khóc, dễ kích động và cáu kỉnh. Trong một số trường hợp nặng, nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh có thể di chuyển sang phần thanh quản và phổi, gây nên các bệnh nguy hiểm như: Viêm phế quản mãn tính, viêm phổi mãn tính…

Nguyên nhân gây nên bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh 1 Trẻ sơ sinh bị nấm vòm họng

Nguyên nhân gây nên bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh 

Ở trẻ dưới 1 tuổi, bạn thường rất khó vệ sinh khoang miệng ho trẻ sau mỗi bữa ăn. Chính vì thế, nguy cơ trẻ nhỏ bị nấm vòm họng ở độ tuổi này cao hơn rất nhiều so với những trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Một số yếu tố có nguy cơ gây ra bệnh nhiễm nấm ở trẻ sơ sinh như:

  • Hệ thống miễn dịch yếu: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nguy cơ bị nấm vòm họng rất cao do hệ thống miễn dịch cơ thể còn yếu do chưa hoàn thiện. Đặc biệt là các bé sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng hoặc trẻ sử dụng corticoid đường hít kéo dài (trong điều trị hen suyễn) mà không súc miệng sau khi xịt.
  • Vệ sinh không đúng cách: Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sẽ có rất ít lượng nước bọt tiết ra trong khoang miệng, cũng như lượng kháng thể không đủ mạnh để chống lại vi khuẩn gây nấm. Do đó, nếu không thực hiện vệ sinh khoang miệng cho trẻ, thì nguy cơ trẻ bị nhiễm nấm là rất cao. 
  • Nhiễm nấm do lây từ cơ quan sinh dục của mẹ: Nấm Candida là một loại nấm cộng sinh trong khoang miệng. Ngoài ra, chúng còn có thể cộng sinh trên một số cơ quan khác như hệ tiêu hóa, da, cơ quan sinh dục nữ… Vì thế, khi người mẹ bị nhiễm nấm, nguy cơ cao con nhỏ cũng sẽ bị nhiễm nấm. 
  • Lây nhiễm nấm qua núm vú của mẹ: Núm vú là một trong những nơi chữa nhiều vi khuẩn gây hại cho trẻ, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh nấm họng ở trẻ sơ sinh.
  • Do sử dụng thuốc kháng sinh: Việc sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi. Do kháng sinh làm mất cân bằng hệ vi khuẩn hệ vi sinh của trẻ. Tạo môi trường thuận lợi cho nấm họng phát triển và gây bệnh.

Nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh thường có những biểu hiện gì?

Thường ở giai đoạn đầu, bệnh nấm họng thường không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, bệnh sẽ dần rõ nét hơn khi bắt đầu vào giai đoạn phát triển mạnh của nấm. Một số biểu hiện thường thấy như:

  • Xuất hiện những vết đốm trắng là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là khi bé cười hoặc khóc. Các đốm trắng li ty có thể xuất hiện ở họng, thanh quản, lưỡi hoặc ở má của trẻ. Lâu dần sẽ phát triển thành các mảng sừng trắng gây đau rát và chảy máu.
  • Trẻ có hiện tượng biếng ăn, quấy khóc khi bú sữa.
  • Ở một số trường hợp nặng, nấm họng có thể gây nên một số vết loét trên cổ họng, làm co thanh quản, gây khó thở cho trẻ nhỏ.
Nguyên nhân gây nên bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh 2 Trẻ quấy khóc do bị nấm vòm họng

Phương pháp điều trị nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ sơ sinh, cơ thể chưa phát triển toàn diện. Vì vậy, việc điều trị khi bị nhiễm nấm là rất khó khăn. Bạn nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế, nếu nhận thấy bất kì điều gì bất thường ở trẻ. Hiện nay có hai loại thuốc kháng nấm có thể dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 năm tuổi.

Miconazole: Đây là loại thuốc kháng nấm dạng gel, tiêu diết trực tiếp vi khuẩn nấm trong khoang miệng và họng bằng cách thoa đều thuốc lên vùng sừng màu trắng.

Nystatin: Thuốc có thiết kế dạng viên nén, bạn có thể cho trẻ uống, hoặc hòa tan trong nước. Sau đó dùng miếng gạc rơ miệng cho trẻ. Lưu ý: Nên rơ miệng cho trẻ 2 tiếng sau bữa ăn.

Mách bạn cách phòng bệnh nấm họng ở trẻ em

Để đề phòng bệnh nấm xuất hiện ở trẻ sơ sinh, bạn cần thực hiện giữ gìn vệ sinh cho cả mẹ và bé. 

Đối với trẻ sơ sinh:

  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phần khoang miệng và họng của trẻ, đặc biệt là sau khi bú.
  • Lưu ý để riêng các vật dụng của bé với mọi người xung quanh như: đồ chơi, quần áo, khăn ăn dặm…
  • Làm sạch đầu ti giả, bình sữa sau mỗi lần sử dụng.
  • Sử dụng nước muối sinh lý 0.9% hoặc nước ấm để vệ sinh răng miệng cho trẻ.
  • Bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch.
Nguyên nhân gây nên bệnh nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh 3 Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ giúp bảo vệ sức khỏe

Đối với các bà mẹ bỉm sữa:

  • Vệ sinh sạch sẽ đầu vú trước và sau khi cho trẻ bú, cũng như sử dụng dụng cụ vắt sữa.
  • Giữ gìn vệ sinh phòng sạch sẽ.
  • Cần khám bác sĩ để điều trị, nếu phát hiện bị nhiễm nấm âm đạo sau trong khi mang thai.
  • Nên ngừng cho trẻ bú nếu phát hiện bị nhiễm nấm đầu ti. Đồng thời đến ngay cơ sở y khoa để được điều trị kịp thời.
  • Trong 3 tháng đầu tiên, tránh hôn vào má môi của trẻ, để tránh lây nấm từ người lớn.

Nấm vòm họng ở trẻ sơ sinh là bệnh thường xuyên xảy ra. Tuy không gây nguy hiểm quá nhiều đến sức khỏe của trẻ, nhưng nếu kéo dài bệnh có thể chuyển biến thành một số bệnh lý như: viêm phế quản mãn tính, hen xuyễn, viêm phổi… Vì thế, các mẹ cần luôn luôn theo dõi, quan sát trẻ để kịp thời phát hiện bệnh lý và có các phương pháp điều trị kịp thời.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm