Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Ăn cá trích sống có tốt không?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Cá trích được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là loại thực phẩm có lợi cho sự phát triển của cơ thể con người. Vậy ăn cá trích sống có tốt không? Đây là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người yêu thích ăn sushi cá.

Cá trích là một trong số những loại cá có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Cá trích khi ăn sống sẽ rất ngon nhưng nhiều người lại lo lắng, không biết ăn cá trích sống có tốt không? Bài biết dưới đây sẽ mang đến cho bạn câu trả lời.

Lợi ích sức khỏe từ cá trích

Cá trích sống là loại thực phẩm giàu axit béo omega 3, nó có thể giúp con người giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và nhiều bệnh mãn tính khác. 

Trong 100g cá trích tươi sẽ chứa 202 calo và nhiều thành phần dinh dưỡng, cụ thể: 74mg canxi, 419mg kali, 115mg natri, 23g protein, 1.4mg sắt, 214IU vitamin D, 0.6mg B6,...

Giải đáp thắc mắc: Ăn cá trích sống có tốt không? 1Cá trích là một loại thực phẩm giàu omega 3 tốt cho tim mạch

Với hàm lượng dinh dưỡng như đã nêu ở trên, dưới đây là một số lợi ích về sức khỏe mà cá trích có thể mang lại:

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim 

Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng axit béo omega 3 trong cá trích có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tim mạch vành, hạn chế tình trạng đột quỵ. Cá trích làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu, làm chậm sự phát triển của mảng bám làm tắc nghẽn thành mạch máu, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm và hình thành cục máu đông.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Trong cá trích có chứa sắt và vitamin B12, hai chất này có khả năng hỗ trợ cơ thể tạo ra hemoglobin. Hemoglobin là protein giàu sắt, có vai trò sản xuất các tế bào hồng cầu giúp máu mang oxy đi khắp cơ thể. Do đó, ăn nhiều cá trích có thể giúp bổ máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt, thiếu máu.

Giải đáp thắc mắc: Ăn cá trích sống có tốt không? 2Bổ máu là một trong những lợi ích sức khỏe mà cá trích mang lại

Cá trích giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh

Cá trích có hàm lượng kali và vitamin B6 khá cao. Đây là hai chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của hệ thần kinh, ngoài ra còn giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, giảm bệnh trầm cảm.

Giúp xương khớp luôn chắc khỏe

Bên cạnh lợi ích cho sức khỏe tim mạch, cá trích có chứa nhiều canxi, magie, photpho nên giúp xương khớp chắc khỏe. Ba chất này được được cơ thể dùng để tạo ra hydroxyapatite tốt cho xương và răng. Ngoài ra, cá trích còn có thành phần Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn.

Giải đáp ăn cá trích sống có tốt không?

Nhiều người vẫn lo lắng và băn khoăn trước vấn đề ăn cá trích sống có tốt không? Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra câu trả lời là có. Nếu bạn biết cách xử lý và chế biến cơ bản thì cá trích hoàn toàn có thể ăn sống, có hương vị rất ngon và vẫn đảm bảo về mặt dinh dưỡng.

Một số món ăn ngon với cá trích sống có thể kể đến như: Cá trích ngâm chua, gỏi cá trích, cá trích ép trứng,... Trong số đó, gỏi cá trích là món ăn ngon nhất và được người dân vùng biển Việt Nam yêu thích nhất. Gỏi cá trích được làm từ 100% cá trích sống đã qua làm sạch và chế biến cơ bản nên mùi vị cá vẫn giữ nguyên vẹn mà không bị tanh, hôi. 

Giải đáp thắc mắc: Ăn cá trích sống có tốt không?3Ăn cá trích sống có tốt không? Đây là thắc mắc của nhiều người

Cách chọn cá trích sống tươi ngon

Cá trích sống vừa được đánh bắt sẽ có sắc thái khác so với cá bị ngâm trong hóa chất hoặc đông lạnh trong thời gian dài. Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho bạn một số cách để chọn cá trích tươi ngon nhất nhé.

Quan sát màu sắc của cá

Khác xa với màu sắc tươi của cá trích vừa mới được đánh bắt thì cá bị ngâm trong hóa chất hoặc được bảo quản đông lạnh sẽ có màu nhợt nhạt, thân cá không rắn chắc mà mềm mũn, vây cá không bám chắc vào thân.

Chú ý phần mang cá

Muốn biết cá trích còn tươi hay không thì nhìn vào mang, nếu mang có màu đỏ tươi là cá còn tươi, nếu mang có màu đỏ sẫm là cá đã bị ươn. Ăn cá trích bị ươn có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện nổi mẩn ngứa, ói mửa, tiêu chảy, đau đầu...

Quan sát phần đầu cá trích

Miệng cá trích tươi sẽ hơi mở chứ không khép kín như cá ươn. Phần mắt cá trích còn tươi sẽ trong, không có màu trắng đục. Đặc biệt, nếu mắt cá nhô ra sau hốc mắt thì đây là cá đã bị ngâm hóa chất, ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát ở hậu môn. Cá trích ươn sẽ có vết thâm tím và chỗ lồi lõm trên hậu môn.

Giải đáp thắc mắc: Ăn cá trích sống có tốt không?4Cá trích ươn có thể gây ngộ độc thực phẩm với biểu hiện ói mửa, tiêu chảy,...

Khi ăn cá trích sống cần lưu ý gì?

Mặc dù ăn cá trích có thể ăn sống được, nhưng để đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điều sau khi ăn cá trích sống:

  • Loại bỏ bộ phận sinh dục của cá trích: Bộ phận sinh dục của cá trích chứa rất nhiều độc tố, đặc biệt là trong mùa sinh sản của chúng. Do đó, bạn nên loại bỏ tất cả các bộ phận này trước khi ăn.
  • Người bị ho không nên ăn cá trích: Cá trích sinh sống ở biển, tính lạnh, không phù hợp với người bị ho. Ăn cá trích khi uống thuốc ho có thể gây dị ứng, làm suy giảm hệ miễn dịch, gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Bạn có thể ngâm cá với nước muối sau khi rửa sạch, điều này sẽ giúp loại bỏ hóa chất và chất bẩn trên thân cá. Nhất là khi bạn làm gỏi cá trích thì việc ngâm cá với muối, dấm và đường là điều cần thiết, không chỉ khiến cá sạch mà mùi vị cũng đậm đà hơn.

Trên đây là một số thông tin để giải đáp cho thắc mắc về việc ăn cá trích sống có tốt không? Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn an tâm khi nếm thử cá trích sống nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin