Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì bổ gân cốt?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Hiện nay, các bệnh về xương khớp có xu hướng trẻ hóa làm ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động và sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý là một trong những lý do gây ra các bệnh lý về xương. Vậy ăn gì bổ gân cốt, giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về gân cốt như tuổi tác, sự thay đổi nội tiết tố, cơ chế vận động,… Các bệnh lý này thường gây đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Phần lớn các bệnh về gân cốt đều khó có thể điều trị dứt điểm. Vì vậy, chúng ta cần có những phương pháp để giúp hệ xương, gân phát triển khỏe mạnh, một trong số đó chính là chế độ dinh dưỡng.

Ăn gì bổ gân cốt, cho xương chắc khỏe?

Theo khoa học chứng minh, hệ thống xương sẽ bị lão hóa theo thời gian, nghĩa là tuổi càng cao thì nguy cơ thoái hóa khớp xương càng lớn. Lão hóa xương khớp không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bạn nhưng sẽ làm suy giảm chức năng vận động. Một trong những biện pháp giúp hạn chế tình trạng lão hóa xương khớp là có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì bổ gân cốt?1Ăn gì bổ gân cốt, giúp xương chắc khỏe?

Gân cốt là cách gọi cổ truyền của gân và xương, như vậy, ăn gì để bổ gân cốt sẽ là những món ăn được chế biến từ các thực phẩm bổ sung dưỡng chất tốt cho gân và xương. Dưới đây là một số món ăn giúp bồi bổ gân cốt, giúp xương khớp chắc khỏe:

Gà hầm thuốc bắc

Với nguyên liệu dễ kiếm, cách nấu đơn giản nhưng gà hầm thuốc bắc là một trong những món ăn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt hỗ trợ điều trị vấn đề về xương gân, giúp hồi phục sức khỏe, mạnh gân cốt.

Nguyên liệu bao gồm: Táo tàu, long nhãn, kỷ tử, tam thất, gà trống đen hoặc gà non tơ.

Cách nấu: Gà rửa sạch, bỏ ruột, thái nhỏ tam thất. Trộn các nguyên liệu trên với ít muối thêm gừng thái lát nhỏ rồi nhồi vào bụng con gà sau đó đem chưng cách thủy đến khi gà chín.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì bổ gân cốt?2Gà hầm thuốc bắc là một trong những món ăn giúp bồi bổ gân cốt

Xương bò hầm khoai tây

Xương bò hầm khoai tây cũng là một trong những món ăn đem lại giá trị dinh dưỡng cao để bồi bổ gân cốt, giúp xương chắc khỏe, kiện tỳ thận, bổ hư. Bởi xương bò có chứa nhiều khoáng chất như kali, magie, canxi, giàu protein và chất béo. 

Nguyên liệu bao gồm: Xương bò, cà rốt, khoai tây, gừng.

Cách nấu: Xương bò rửa sạch, luộc qua nước sôi. Sau đó cho xương bò, gừng và gia vị vào nồi hầm khoảng 35 - 40 phút. Khi xương bò mềm rồi cho khoai tây, cà rốt vào tiếp tục nấu trong 15 - 20 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị của mình. 

Lươn

Thịt lươn được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Canxi, Lipid, Magie, Sắt, Vitamin B1, B6,... giúp thanh nhiệt, nhuận tràng, bổ khí huyết và mạnh gân cốt. 

Một số món ăn từ lươn như: Cháo lươn, súp lươn, miến lươn,...

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì bổ gân cốt?3Cháo lươn là một trong những món ăn giàu dinh dưỡng

Canh tôm hẹ

Tôm là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng như vitamin B12, omega3, protein và đặc biệt giàu canxi. Canxi giúp hệ thống xương khớp phát triển khỏe mạnh, nếu thiếu canxi có thể dẫn đến các bệnh như loãng xương, viêm khớp hay nghiêm trọng hơn là mắc bệnh về tim mạch.

Canh tôm hẹ là món ăn giúp bồi bổ gân cốt, vừa lạ miệng vừa ngon. Với nguyên liệu đơn giản như: Lá hẹ, tôm, đậu phụ trắng, cà chua là bạn đã có thể nấu được món canh tôm hẹ ngon và đầy dinh dưỡng. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Những thành phần chính có trong sữa như: Đạm, đường, chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, sữa giúp bổ sung collagen thủy phân giúp sụn bền và dẻo dai hơn, giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa khớp. 

Ngoài sữa thì các chế phẩm từ sữa như: Sữa chua, bơ, phô mai, kem tươi,.. cũng giúp xương thêm chắc khỏe, phòng ngừa lão hóa xương khớp.

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì bổ gân cốt?4Sữa và các sản phẩm từ sữa có khả năng giúp xương chắc khỏe

Các loại rau xanh và trái cây

Như bạn đã biết, rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho cơ thể. Chúng không những giúp tăng sức đề kháng, củng cố sức khỏe đường ruột mà còn giúp cho hệ xương phát triển khỏe mạnh. Có nhiều cách để chế biến món ăn từ rau xanh và các loại trái cây như: Salad, sinh tố, nước ép,…

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng giúp bồi bổ gân cốt bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ mạnh gân cốt. 

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì bổ gân cốt?5Rau xanh và các loại trái cây

Những điều cần lưu ý để gân cốt khỏe mạnh

Mặc dù những món ăn nêu trên mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ gân cốt, hỗ trợ hệ xương phát triển khỏe mạnh nhưng bạn chỉ nên ăn những món này tối đa 2 lần/tuần, vừa để không bị ngán vừa để cân đối dinh dưỡng. Có thể thấy, bất cứ dinh dưỡng nào cũng cần vừa đủ, sử dụng quá nhiều sẽ không tốt.

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm bổ trợ mạnh gân cốt, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ luyện tập thể dục thể thao, thường xuyên vận động là một trong những phương pháp giúp làm mạnh gân cốt. Mặt khác, một số điều cần lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày như:

  • Không thức quá khuya.
  • Tránh làm việc quá sức.
  • Tránh làm việc căng thẳng quá mức.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích.
  • Định kỳ thăm khám bác sĩ để theo dõi tình hình sức khỏe.

Việc bạn luôn duy trì một lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là cách làm mạnh gân cốt, giúp hệ xương phát triển mạnh khỏe tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin về ăn gì bổ gân cốt và những điều bạn cần lưu ý để có hệ xương chắc khỏe. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn trong việc chăm sóc sức khỏe để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Kim Sa

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin