Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Đang ngủ tự nhiên bật dậy là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đang ngủ tự nhiên bật dậy là dấu hiệu của bệnh gì? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đang ngủ tự nhiên bật dậy là một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn giấc ngủ. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng công việc của người mắc. Vậy đang ngủ tự nhiên bật giật là dấu hiệu của bệnh gì? cách phòng ngừa như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Đang ngủ tự nhiên bật dậy là dấu hiệu của bệnh gì?

Đang ngủ tự nhiên bật dậy là một rối loạn giấc ngủ. Những người mắc bệnh này ít được nhận biết chú ý trừ khi họ gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh. Tình trạng này có thể do sốt, căng thẳng, căng thẳng thần kinh... Bệnh thường đi kèm với các dạng rối loạn giấc ngủ khác xảy ra trong giai đoạn ngủ sâu như mộng du và hoảng loạn. Ngoài tình trạng đang ngủ tự nhiên bật dậy có thể kèm theo các hành vi phức tạp khác. Trạng thái này rất khó đánh thức họ, họ hành động trong trạng thái choáng váng, mất hồn rồi lại ngủ thiếp đi, sáng hôm sau hoàn toàn quên mất những gì đã xảy ra đêm qua.

Đang ngủ tự nhiên bật dậy là một rối loạn giấc ngủ

Đang ngủ tự nhiên bật dậy là một rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là bệnh gì?

Rối loạn giấc ngủ là thuật ngữ chỉ các tình trạng bất thường làm thay đổi giấc ngủ của bạn. Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Có nhiều loại rối loạn giấc ngủ khác nhau. Rối loạn giấc ngủ thường được phân loại theo nguyên nhân, triệu chứng, tác động tâm sinh lý tiềm ẩn đối với bệnh nhân và nhiều tiêu chí khác. Dưới đây là một số chứng rối loạn giấc ngủ, cụ thể:

  • Mất ngủ: Là tình trạng người bệnh khó đi vào giấc ngủ hoặc khó ngủ trở lại sau khi tỉnh dậy vào nửa đêm.
  • Ngưng thở khi ngủ: Những thay đổi bất thường về hơi thở trong khi ngủ. Bệnh nhân có thể ngừng thở hoặc thở hổn hển trong 10 - 30 giây và lặp lại nhiều lần trong khi ngủ.
  • Hội chứng chân không yên (RLS): Còn được gọi là bệnh Willis-Ekbom, là một chứng rối loạn cử động khi ngủ. Hội chứng gây khó chịu, bồn chồn và muốn đứng dậy và di chuyển trong khi cố gắng chìm vào giấc ngủ.
  • Chứng ngủ rũ: Đây là tình trạng mà người mắc cực kỳ buồn ngủ vào ban ngày. Người bệnh sẽ đột nhiên cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chìm vào giấc ngủ mà không hề hay biết.
  • Chứng mất ngủ giả: Đây là chứng rối loạn giấc ngủ gây ra các cử động và hành vi bất thường trong khi ngủ, bao gồm đang ngủ tự nhiên bật dậy, mộng du, nói lắp, ác mộng, đái dầm và nghiến răng trong khi ngủ.

Chứng ngủ rũ là một rối loạn giấc ngủ

Chứng ngủ rũ là một rối loạn giấc ngủ

Triệu chứng rối loạn giấc ngủ

Các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ bao gồm rất buồn ngủ vào ban ngày và khó ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại rối loạn giấc ngủ mà bạn mắc phải mà có các triệu chứng khác.

Một số dấu hiệu rối loạn giấc ngủ phổ biến bao gồm:

  • Ngủ thiếp đi đột ngột vào những thời điểm không thích hợp, chẳng hạn như lái xe, họp, làm việc…
  • Cảm thấy buồn nôn mỗi khi bạn cố gắng chìm vào giấc ngủ.
  • Thường mất hơn 30 phút mỗi đêm để chìm vào giấc ngủ.
  • Ngừng thở, thở hổn hển, ngáy to khi ngủ.
  • Tiểu không tự chủ khi ngủ.
  • Thức dậy vào giữa đêm và không thể ngủ lại được.
  • Ngủ trưa và dậy sớm.
  • Đang ngủ tự nhiên bật dậy.
  • Mộng du.
  • Không thể nhớ những gì đã làm trong khi đang ngủ.
  • Cảm thấy hoàn toàn tê liệt khi thức dậy.
  • Mệt mỏi, bơ phờ, luôn cảm thấy buồn ngủ và cần đi ngủ vào ban ngày.
  • Khó chịu, lo lắng.
  • Hiệu suất công việc và trường học giảm sút.
  • Thiếu tập trung.

Tiểu không tự chủ một một trong các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ

Tiểu không tự chủ một một trong các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ nguyên nhân do đâu?

Trong một số trường hợp, các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khách gây rối loạn giấc ngủ, cụ thể:

Mắc các bệnh lý

Những người gặp các vấn đề về đường hô hấp hay nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh không thể thở bằng mũi vào ban đêm gây khó thở. Gây rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, phổi, dạ dày và các bệnh khác càng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Đi tiểu thường xuyên

Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ có thể do uống nhiều nước trước khi đi ngủ dẫn đến tiểu đêm, tiểu nhiều lần khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Các cơn đau mãn tính

Những cơn đau liên tục có thể khiến bạn khó ngủ và thậm chí đánh thức bạn dậy sau khi đã chìm vào giấc ngủ.

Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng thường ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Bạn có thể khó đi vào giấc ngủ hoặc duy trì giấc ngủ.

Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ là rối loạn giấc ngủ. Có thể khiến người sử dụng ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường.

Di truyền

Theo một số nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có người mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Khả năng mắc sẽ cao hơn.

Biện pháp cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể được ngăn ngừa bằng cách tuân theo một lịch trình lành mạnh. Vì vậy, để hạn chế tình trạng rối loạn giấc ngủ, bạn cần chú ý:

Tập thể dục thường xuyên để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục thường xuyên để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về tình trạng đang ngủ tự nhiên bật dậy. Hy vọng đã cung cấp cho bạn và gia đình những thông tin hữu ích để nhanh chóng cải thiện tình trạng này.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm