Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Tiết canh là gì? Tiết canh ăn có tác dụng gì?

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiết canh là một món ăn quen thuộc với người Việt Nam và trở thành món ăn dân dã ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên tiết canh là món ăn như thế nào? Tiết canh ăn có tác dụng gì?

Ở nước ta, tiết canh là món ăn khoái khẩu của khá nhiều người tuy nhiên vì đặc điểm của món ăn này mà nhiều người thắc mắc rằng liệu tiết canh ăn có tác dụng gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem tiết canh là gì và tiết canh ăn có tốt không?

Tiết canh là gì?

Tiết canh là một món ăn dân dã, quen thuộc từ xưa đến nay của người dân Việt Nam, thậm chí món ăn này còn trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tiết canh được nhiều người cho rằng là món ăn "dược liệu" có thể chữa được nhiều bệnh liên quan đến sức khỏe vì nó mang lại cho cơ thể nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên liệu tiết canh ăn có tác dụng gì không?

Tiết canh là một món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam Tiết canh là một món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam

Theo cách làm món ăn này thì tiết canh sẽ được làm chủ yếu từ máu sống của động vật, gia cầm mà hầu hết là từ những con vật: Gà, ngỗng, vịt, lợn, bò,... Ở phương Tây rất ít ăn món tiết canh vì nó làm từ nội tạng và máu động vật vì vậy người phương Tây cho rằng tiết canh là món ăn kinh dị và không ăn được.

Tiết canh ăn có tác dụng gì?

Vậy tiết canh ăn có tác dụng gì? Mọi người thường cho rằng tiết canh là món ăn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và có thể chữa được nhiều căn bệnh. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn không đúng. Ăn tiết canh không giúp chữa bệnh mà ngược lại còn gây bệnh cho cơ thể. Bộ Y tế đã khuyến cáo rằng không nên ăn tiết canh vì sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe.

Có nhiều quan niệm sai lầm về việc ăn tiết canh, cụ thể như sau:

Chống lão hóa

Nhiều người cho rằng khi ăn tiết canh có thể làm tăng lượng axetyl cholin để giúp cơ thể liên kết tế bào một cách nhanh chóng hơn. Từ đó, da sẽ tăng khả năng đàn hồi cũng như giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Nâng cao sức đề kháng

Nhiều người quan niệm rằng ăn tiết canh lợn sẽ giúp cơ thể tăng hàm lượng sắt. Những ai đang trong quá trình trưởng thành thì nên ăn tiết canh để hỗ trợ cơ thể. Tuy nhiên điều này cũng hoàn toàn sai lầm.

Tiết canh không nâng cao sức đề kháng Tiết canh không nâng cao sức đề kháng

Chống ung thư

Nhiều người cũng cho rằng ăn tiết canh sẽ giúp bổ sung những yếu tố vi lượng có thể giúp phòng ngừa các yếu tố gây ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Đối với những người thích giảm cân và tin rằng ăn tiết canh lợn có khả năng giảm béo là điều vô cùng sai lầm và phản khoa học.

Bổ máu

Mọi người thường truyền tai nhau rằng ăn gì bổ nấy và ăn tiết canh thì bổ máu. Tuy nhiên điều đó không được chứng minh bởi một nghiên cứu nào cả. 

Tiết canh không bổ máu như mọi người nghĩ Tiết canh không bổ máu như mọi người nghĩ

Trên đây là đều là những cách hiểu sai lầm về tiết canh. Ăn loại thực phẩm này không chỉ gây hại đến sức khỏe mà có trường hợp còn dẫn đến tử vong. Bạn không nên ăn tiết canh đặc biệt là những tiết canh không rõ nguồn gốc từ những loại động vật, gia cầm vì chúng thường không được làm chín nên chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng cúm gia cầm diễn ra khá thường xuyên nên người ăn tiết canh có thể có nguy cơ bị lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm này. Chính vì vậy bạn nên tránh xa món tiết canh này.

Bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin về tiết canh là món gì cũng như tiết canh ăn có tác dụng gì. Mọi người nên cẩn thận với món ăn này vì nó không những không tốt mà còn gây hại cho sức khỏe chúng ta.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm