Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trứng vịt lộn là món ăn giàu dưỡng chất, được rất nhiều người ưa thích nên nhiều người cứ thèm là ăn 1, 2 thậm chí rất nhiều trứng cùng lúc. Thế nhưng liệu trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không vẫn đang là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Trứng vịt lộn là một món ăn rất ngon và nổi tiếng ở Việt Nam. Nhiều người cho rằng ăn trứng vịt lộn có thể cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí là vóc dáng. Vậy “Tác dụng của trứng vịt lộn là gì?”, “Trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không?”. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của trứng vịt lộn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một quả trứng vịt lộn chứa 182kcal; 13,6g protein; 12,4g lipid; 82mg canxi; 212mg photpho; 600mg cholesterol... Ngoài ra, còn có nhiều vitamin A, một số ít sắt, glucid, vitamin B1, C...

Ăn trứng vịt lộn còn giúp bổ máu, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng, phát triển nhanh chóng khỏe mạnh, hạn chế và đẩy lùi bệnh tật. Trứng vịt lộn nếu được kết hợp với nhiều món ăn khác sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Trứng vịt lộn nếu ăn kèm rau răm, gừng sẽ có tác dụng giảm đau đầu, chóng mặt, còi xương, suy nhược cơ thể và các chứng thiếu máu do suy nhược. Bởi trứng vịt lộn và gừng là hai loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, có tác dụng chữa chứng khó tiêu, cảm lạnh, làm khỏe dạ dày, thanh nhiệt giải độc...

Ngoài ra, nếu muốn tăng cân, bạn có thể thử ăn trứng vịt lộn thường xuyên, bạn sẽ bất ngờ khi không chỉ tăng cân mà cơ thể và làn da cũng khỏe khoắn, tràn đầy sức sống.

Đối với phụ nữ mang thai, ăn trứng vịt lộn đúng cách có thể cung cấp cho thai nhi các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết, nhất là khi kết hợp với nhiều món ăn có lợi khác, còn đối với trẻ em, trứng vịt lộn là thực phẩm cần thiết cho sự phát triển trí não và trí thông minh.

Ăn trứng vịt lộn giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất Ăn trứng vịt lộn giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất

Trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không?

Từ lâu, trứng vịt lộn đã được nhân dân ta và một số nước châu Á coi là món ăn ngon bổ. Để tạo nên công dụng này, món ăn phải có rau răm và gừng tươi thái lát mỏng, ăn kèm với trứng vịt luộc nóng hổi, ​​nêm chút muối rang.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng vịt lộn sẽ biến “lợi” thành “hại” nếu bạn không cẩn thận, cụ thể:

Dư thừa hàm lượng cholesterol xấu

Ngoài các chất dinh dưỡng như protein, lipid, canxi và phốt pho, một quả trứng vịt lộn còn chứa tới 600mg cholesterol, cao gần gấp 3 lần so với trứng gà.

Nói cách khác, nếu ăn hàng ngày sẽ dễ dẫn đến cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ… và các bệnh lý khác do hàm lượng cholesterol cao. Đặc biệt, những người mắc các bệnh lý này dễ tiến triển thành bệnh nặng và tăng nguy cơ đột quỵ.

Đối với trẻ em, lượng dinh dưỡng dồi dào trong trứng dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Trẻ em dưới 5 tuổi khó tiêu hóa hơn nữa. Điều này dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ, do dạ dày luôn trong tình trạng hoạt động không tốt. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên với người trưởng thành, một tuần cũng chỉ nên ăn 2 quả. Trẻ trên 5 tuổi mỗi lần chỉ ăn 1/2 quả, tuần 1 - 2 lần là đủ.

Dư thừa vitamin A

Trứng vịt lộn chứa khá nhiều vitamin A. Nếu ăn thường xuyên dễ gây thừa loại vitamin này, với các biểu hiện như mệt mỏi, nhức đầu, khô da và các triệu chứng khác...

Lưu ý không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối dễ gây cảm giác ấm ách, khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, loại trứng này chỉ thích hợp ăn vào buổi sáng. Nhớ cho thêm gừng rau răm khi ăn nhé. Gừng hỗ trợ tiêu hóa còn rau răm làm ấm bụng. Tuy nhiên, nếu đang mang thai 3 tháng đầu thì nên hạn chế ăn rau răm vì có thể gây hiện tượng bong, sảy thai.

Ảnh hưởng đến sinh lý

Bản thân trứng vịt lộn không ảnh hưởng đến sinh lý người ăn nhưng nếu ăn nhiều trứng vịt lộn cũng đồng nghĩa với việc bạn ăn nhiều rau răm - một loại gia vị được cho là có thể làm suy yếu khả năng sinh lý của quý ông.

Đông y cho rằng ăn nhiều rau răm có thể sinh nóng rét, giảm khả năng tình dục của nam giới.

Ăn nhiều trứng vịt lộn kèm rau răm làm giảm khả năng tình dục của nam giới Ăn nhiều trứng vịt lộn kèm rau răm làm giảm khả năng tình dục của nam giới

Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín?

Chọn được trứng vịt lộn ngon là bạn đã thành công ở bước đầu rồi, nhưng quan trọng nhất là khâu chế biến. Vì vậy, luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín?

Khi bắt đầu luộc trứng, bạn vặn bếp ở mức to nhất, đợi nước sôi khoảng 5 phút rồi hạ lửa nhỏ. Bạn cần canh mực nước đun không quá lớn cũng không quá nhỏ, đun khoảng 15 phút là trứng chín. Đối với trứng già, bạn nên nấu thêm 5 phút để chắc chắn trứng đã chín thơm ngon và béo ngậy.

Một điều bạn cần lưu ý là không nên nấu trứng quá lâu vì điều này có thể khiến trứng bị cứng, đặc hoặc khô bên trong. Ngược lại, nếu luộc trứng quá nhanh, trứng sẽ không chín hẳn, dễ gây đau bụng.

Ăn bao nhiêu trứng vịt lộn là đủ?

Trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không? Ăn bao nhiêu là đủ? Hàm lượng dinh dưỡng của trứng vịt lộn như đã nói ở trên là rất cao. Vì vậy, tuy là món ăn bổ dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ dễ gây các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường… Do đó, tốt nhất mỗi người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần.

Mỗi người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần Mỗi người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không. Những tác dụng tích cực của trứng vịt lộn đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là không nên ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng