Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giãn dây chằng lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh chóng?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong cuộc sống, không thể tránh được những lúc khuân vác, va chạm làm giãn dây chằng lưng. Vậy giãn dây chằng lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh chóng?

Giãn dây chằng lưng là nỗi ám ảnh của nhiều người. Nó làm giảm sức khỏe con người nhanh chóng, khiến ta không thể làm việc hay tập luyện như bình thường. Có rất nhiều cách chữa giãn dây chằng lưng. Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả nhất chính là bằng những món ăn thường ngày quanh ta. 

Giãn dây chằng lưng nên ăn gì? 

Từ xa xưa, việc kết hợp các thực phẩm có công dụng khác nhau đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều trong điều trị bệnh. Căn bệnh giãn dây chằng lưng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng người bệnh cũng cần quan tâm nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng để dây chằng được phục hồi nhanh chóng. Khi bị giãn dây chằng lưng, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm sau: 

Thực phẩm giàu đạm 

Đạm là dưỡng chất quan trọng giúp tái tạo tế bào mới và điều hòa sự cân bằng chất lỏng bên trong các khớp. Các thực phẩm chứa nhiều đạm có thể kể đến như: Thịt, sữa, cá, trứng, các loại đậu, hải sản,... Bổ sung các thực phẩm giàu đạm sẽ giúp người bị giãn dây chằng lưng cảm thấy đỡ đau hơn do dây chằng bị giãn được tái tạo nhanh chóng. 

Hơn nữa, thực phẩm giàu chất đạm còn có tác dụng cân bằng acid - kiềm rất tốt, đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. 

Giãn dây chằng lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh chóng? 1 Thịt gà là thực phẩm chứa nhiều chất đạm nhất

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 

Thành phần dinh dưỡng này có khả năng kích thích collagen tái tạo nhanh hơn sau chấn thương. Từ đó, giúp các triệu chứng giãn đau nhức lưng thuyên giảm nhanh chóng và làm dịu cơn đau hiệu quả. 

Ngoài ra, axit béo Omega-3 còn có tác dụng ngăn chặn các phản ứng viêm, tăng độ chắc khỏe của xương khớp và độ dẻo dai của các cơ. Vì vậy, trong quá trình điều trị, người bệnh nên tập trung bổ sung đa dạng các loại cá như: Cá thu, cá trích, cá hồi,... và các loại hạt như: Hạt lanh, đậu nành, hạt chia,... Bạn cũng có thể sử dụng thêm các viên uống dầu cá để tăng cường axit béo Omega-3 cho cơ thể. 

Thực phẩm giàu vitamin C 

Nếu không may bị giãn dây chằng lưng, bạn nên tăng cường thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C vào bữa ăn của mình. Vitamin C có rất nhiều tác dụng trong quá trình chữa bệnh như: Tham gia vào quá trình sản xuất collagen, phục hồi dây chằng, giảm viêm, giảm đau và tăng sức đề kháng,... 

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C bao gồm: Cam, quýt, kiwi, bông cải xanh, đu đủ,... Đây cũng là những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, có khả năng đẩy lùi quá trình lão hóa rất tốt. 

Thực phẩm giàu canxi 

Canxi có tác dụng cấu thành hệ thống xương khớp trong cơ thể. Vì vậy, chất dinh dưỡng này không thể thiếu trong quá trình điều trị giãn dây chằng lưng, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh lý này do lão hóa. 

Theo nhiều nghiên cứu, việc xương khớp hoạt động linh hoạt có thể làm giảm áp lực lên dây chằng và các cơ. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng dây chằng bị căng giãn quá mức. 

Đậu nành, đậu phụ, hải sản, phô mai, sữa chua, hạnh nhân và các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp phong phú chất canxi mà người bệnh có thể tìm mua dễ dàng. 

Giãn dây chằng lưng nên kiêng gì? 

Bên cạnh việc bổ sung nhiều loại thực phẩm hỗ trợ phục hồi, người bệnh cũng cần hạn chế ăn nhiều các loại thực phẩm sau để tránh tình trạng bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. Cụ thể: 

Thực phẩm cay nóng 

Nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng cảm giác căng cứng và đau nhức. Hơn nữa, cản trở quá trình phục hồi và co lại vị trí cũ của dây chằng. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay nóng còn kích thích phản ứng sưng viêm khiến việc điều trị thêm khó khăn hơn. 

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán cũng là những loại thực phẩm nên tránh khi đang chữa trị giãn dây chằng lưng. Loại thực phẩm này làm cản trở quá trình trao đổi chất, ngăn cơ thể chuyển hóa và hấp thụ canxi, khiến khớp xương lỏng lẻo và tăng áp lực thêm cho dây chằng. 

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khởi phát của các căn bệnh “người già” như: Cao huyết áp, béo phì, các bệnh lý về tim mạch,... 

Giãn dây chằng lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh chóng? 3 Gà rán là món ăn quen thuộc nhưng chứa nhiều chất béo có hại

Đồ ăn nhiều muối 

Muối là thủ phạm làm tăng mức độ viêm, gây thoái hóa và làm giảm độ dẻo dai của các khớp xương khiến người bệnh đau nhức và vết thương sưng lâu hơn. Hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng nhiều và sức khỏe suy giảm rõ rệt nếu người bệnh tiêu thụ quá nhiều muối. 

Đồ uống có cồn và chất kích thích 

Đồ uống có cồn và chất kích thích chưa bao giờ được khuyến cáo nên sử dụng khi đang trong quá trình chữa bệnh. Thành phần trong bia rượu và thuốc lá sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa của cơ thể, tăng cường độ và tần suất đau nhức. Tổn thương và vết viêm nhiễm cũng không thể phục hồi, thậm chí là nhiễm trùng nặng hơn. 

Hàm lượng nicotin trong thuốc lá còn có khả năng phá hủy các tế bào, tăng thoái hóa dây chằng và hệ xương khớp. Không những vậy, nó còn tích tụ thành các độc tố trong gan và phổi gây ra những hệ lụy xấu cho nội tạng bên trong cơ thể và hệ thần kinh. 

Giãn dây chằng lưng nên ăn gì để giảm đau nhanh chóng? 4 Kiêng gì cũng là vấn đề quan trọng không kém giãn dây chằng lưng nên ăn gì

Trên đây là lời giải đáp đầy đủ nhất cho câu hỏi: “Giãn dây chằng lưng nên ăn gì?”. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã xây dựng được cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất để rút ngắn thời gian chữa bệnh. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm