Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gợi ý những món ăn giúp sáng mắt

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn. Sở hữu một đôi mắt sáng và đẹp là điều mà ai cũng mong muốn. Vậy làm sao để có một đôi mắt sáng? Thực phẩm cần thiết bổ sung nào giúp sáng mắt? Bài viết dưới đây gợi ý đến bạn những món ăn giúp sáng mắt.

Một đôi mắt khỏe mạnh và đẹp là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, ngoài việc bảo vệ và chăm sóc mắt đúng cách thì chế độ ăn uống cũng rất cần thiết và quan trọng trong việc mang đến một đôi mắt sáng. Dưới đây là những món ăn giúp sáng mắt bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay từ hôm nay!

Những vitamin cần thiết bổ sung cho đôi mắt sáng đẹp

Một đôi mắt sáng, khỏe phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, C, B, E, omega 3 và các chất chống oxy hóa là rất quan trọng và cần thiết. 

Vitamin A 

Vitamin A thực sự rất cần thiết cho mắt vì nó vừa có công dụng bảo vệ mắt, vừa hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt hiệu quả. Theo đó, vitamin A có thể tăng cường sức khỏe cho giác mạc và niêm mạc. Bên cạnh đó, chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus hay vi khuẩn gây ra. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin A, đôi mắt bạn sẽ thường xuyên đau nhức, mệt mỏi, nhìn không rõ hoặc quáng gà.

nhung-mon-an-giup-cho-doi-mat-sang-khoe-rang-ro-1

Vitamin A - dưỡng chất sáng mắt hiệu quả cao 

Vitamin B

Nhóm vitamin B sẽ bao gồm B1, B2, B6 và B12 giúp bảo vệ mắt trước nguy cơ mắc những bệnh liên quan về mắt. Trong đó, vitamin B2 là quan trọng nhất với những chức năng như trao đổi sắc tố ở võng mạc, giúp mắt thích nghi tốt với mọi điều kiện ánh sáng, hạn chế tình trạng chảy nước mắt, mỏi mắt. Nếu thiếu hụt đi vitamin B, dây thần kinh thị giác sẽ bị tổn thương như: Sưng huyết, viêm. 

Vitamin C

Ngoài ra, bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C để vừa bảo vệ mắt trước những tác hại của tia cực tím vừa tăng cường hệ miễn dịch cũng như kiểm soát các tình trạng xuất huyết kết mạc, viêm, lão hóa mắt, chảy máu trong nhãn cầu.

Vitamin E

Vitamin E có tác dụng giống như một chất chống oxy hóa. Chính vì vậy, giúp mắt luôn nhanh nhạy, sáng khỏe và đặc biệt là phòng tránh được một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, giảm thị lực,...

Omega 3

Omega 3 có công dụng bảo vệ độ ẩm thiết yếu cho mắt, tránh các tình trạng gây đau, ngứa và mắt khô. Đồng thời, loại axit béo này còn có khả năng chống lại bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng.

Những món ăn giúp sáng mắt

Khi bạn biết được những loại vitamin nào cần thiết cho mắt sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được những thực phẩm phù hợp để sở hữu một đôi mắt tinh anh và khỏe mạnh.

Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng omega 3 lớn. Chính vì thế, các chuyên gia luôn khuyến cáo chúng ta nên ăn cá hồi ít nhất 2 lần/tuần để tốt cho mắt cũng như sức khỏe. Ngoài ra, omega 3 cũng có nhiều trong cá ngừ và các loại hải sản khác nên bạn có thể chọn lựa để làm đa dạng thực đơn ăn uống của mình nhé. 

nhung-mon-an-giup-cho-doi-mat-sang-khoe-rang-ro-2

Cá hồi - thực phẩm giúp sáng mắt 

Cà rốt 

Nhắc đến “thực phẩm vàng” cho đôi mắt không thể nào bỏ sót đến cà rốt – đây là một loại củ quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Với hàm lượng vitamin A dồi dào, cùng thành phần chất lutein cao, cà rốt giúp gia tăng mật độ sắc tố trong võng mạc, vừa tăng cường sức khỏe giác mạc. Vì vậy, đừng quên bổ sung cà rốt trong các bữa ăn để bảo vệ đôi mắt của các thành viên gia đình bạn. 

Khoai lang

Tương tự như cà rốt, khoai lang cũng giàu vitamin A. Chính vì thế, tăng cường sử dụng khoai lang trong thực đơn ăn uống mỗi ngày sẽ giúp phòng tránh cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng,… Ngoài ra, bảo vệ mắt trước các tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus.

Ớt chuông đỏ

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong ớt chuông đỏ có khả năng làm giảm hoặc ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể. Cùng với đó, các khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa trong loại quả này cũng giúp cho đôi mắt được khỏe mạnh hơn nhờ vào việc làm chậm hoặc ngăn ngừa quá trình lão hóa.

nhung-mon-an-giup-cho-doi-mat-sang-khoe-rang-ro-3 Ớt chuông là một trong những món ăn giúp mắt sáng

Quả bơ

Bơ được biết đến là loại trái cây vừa bổ vừa ngon. Để sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh, bạn đừng bỏ qua loại quả này vì trong thành phần quả bơ có chứa rất nhiều vitamin (A, B6, C, E) và chất lutein, mang lại cho bạn một đôi mắt sáng và ít bệnh tật.

Các loại rau lá xanh 

Rau lá xanh (đặc biệt là màu xanh thẫm) không chỉ tốt cho cơ thể mà còn rất tốt cho mắt. Với hàm lượng chứa zeaxanthin và lutein cao, rau lá xanh sẽ bảo vệ mắt trước các tác hại của ánh nắng mặt trời và làm chậm đi quá trình lão hóa ở mắt. Vì vậy, hãy thường xuyên bổ sung các loại rau cải, rau chân vịt, cải xoăn,… vào bữa ăn hàng ngày của bạn để có đôi mắt khỏe. 

Các loại thịt nạc và thịt gia cầm

Thịt từ gia cầm như vịt, gà, ngỗng, ngan chứa nhiều kali, kẽm, protein và sắt. Trong đó, kẽm đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển vitamin A từ gan lên đến võng mạc. Đó là lý do thay vì ăn nhiều thịt lợn, thịt bò, bạn hãy sử dụng thịt từ gia cầm để tốt hơn cho đôi mắt nhé.

Trên đây là những món ăn giúp sáng mắt, đem lại những chất dinh dưỡng cần thiết. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp bạn luôn có một đôi mắt khoẻ mạnh và sáng ngời.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, bạn cũng cần xây dựng cho mình một thói quen tốt đồng thời tránh xa các thói quen có hại cho mắt như: Đọc sách trong điều kiện thiếu sáng, hạn chế sử dụng máy tính và điện thoại quá nhiều, vệ sinh mắt không đúng cách,... Có như vậy thì mới có thể sở hữu một đôi mắt sáng khỏe và không mắc các bệnh đến mắt.

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm